Hà Nội giải quyết hơn 18.000 thủ tục hành chính bảo hiểm thất nghiệp gián tiếp

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong thời gian giãn cách xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) gián tiếp. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Tạ Văn Thảo đã có những lưu ý đối với người lao động (NLĐ) khi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian này.

Giao dịch gián tiếp để phòng chống Covid-19
Thưa ông, thực hiện Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về giãn cách xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã điều chỉnh việc thực hiện các giao dịch đề nghị hưởng chính sách BHTN ra sao?
- Thực hiện Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP và chỉ đạo của Sở LĐTB&XH Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19, ngày 24/7, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã xây dựng quy trình tạm thời (Quy trình 409) thực hiện chính sách BHTN trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại Trung tâm. Theo đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tạm dừng thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về BHTN bằng hình thức trực tiếp.
Tất cả các giao dịch về chính sách BHTN trong thời gian này được chuyển từ hình thức trực tiếp sang gián tiếp, áp dụng tại trụ sở chính, các cơ sở và các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh. Theo đó, NLĐ gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện; thông báo tìm kiếm việc làm, thông báo trả kết quả qua zalo, email, điện thoại tới 1 trong 15 cơ sở, điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh của Trung tâm cho đến khi có thông báo mới từ UBND TP.
 Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thông báo thực hiện các giao dịch gián tiếp và tiếp nhận hồ sơ thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Thủy Trúc.
Chúng tôi đã quy chiếu hết các nội dung, phân công rõ trách nhiệm cho cán bộ các bộ phận của Trung tâm trong việc tiếp nhận hồ sơ. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ được hỗ trợ chính sách, chúng tôi đã đăng tải công khai quy trình trên website của Trung tâm, cổng thông tin của Sở LĐTB&XH Hà Nội và các phương tiện thông tin đại chúng.
Với việc chuyển sang giao dịch gián tiếp kể từ ngày 24/7 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã nhận được bao nhiêu hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp?
- Theo thống kê, từ ngày 24/7 đến ngày 7/8, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận 816 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp,  giải quyết 3.588 hồ sơ nhận kết quả; giải quyết 13.797 hồ sơ thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm. Qua đây cho thấy, số hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà Trung tâm nhận được qua hình thức gián tiếp ít so với thời điểm trước khi thực hiện giãn cách tương đối nhiều. Việc này, có thể do TP thực hiện quy định giãn cách nên NLĐ chưa đi gửi hồ sơ hoặc hồ sơ đang được NLĐ gửi bưu điện đến Trung tâm.
Cố gắng hết sức để đảm bảo quyền lợi cho người lao động
Khi thực hiện các giao dịch đề nghị hưởng chính sách BHTN gián tiếp, công việc của các cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội có nhiều hơn trước?
 - Thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi tuân thủ bố trí mỗi phòng làm việc không quá 10 người. Ngoài ra, chúng tôi cho phép cán bộ được làm việc ở nhà để giải quyết những công việc không cần phải đến cơ quan. Vì là thực hiện gián tiếp nên trong thời điểm này các cán bộ của Trung tâm hết sức vất vả bởi khối lượng công việc tăng lên nhiều. Đơn cử như, khi nhận hồ sơ của NLĐ được gửi đến qua đường bưu điện, cán bộ Trung tâm có phản hồi trở lại; trường hợp nào hồ sơ điền thông tin chưa rõ ràng thì gọi điện hướng dẫn.
 Thanh niên tình nguyện Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tham gia hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính. 
Để hỗ trợ giải đáp kịp thời cho NLĐ, Trung tâm đã lập số điện thoại đường dây nóng và 15 đầu số điện thoại của 15 điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh. Những ngày qua, NLĐ liên tục gọi đến các số điện thoại nhờ hỗ trợ, giải đáp nên cán bộ Trung tâm nghe điện thoại hướng dẫn vừa làm công việc chuyên môn. Biết là khi thực hiện giao dịch gián tiếp, khối lượng công việc phát sinh nhiều, việc giải quyết mất thời gian hơn nhưng chúng tôi cố gắng hết sức để giải quyết đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.
Ông có lời khuyên gì đối với NLĐ trong việc thực hiện giao dịch hưởng chính sách BHTN?
 - Chúng tôi chỉ lưu ý NLĐ, trong thời điểm này các đường dây nóng của Trung tâm và các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh luôn trong tình trạng quá tải. Hiện nay, tất cả thông tin, quy trình thực hiện giao dịch đề nghị hưởng chính sách BHTN và những công việc liên quan đã được chúng tôi đăng tải trên website của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (http://vieclamhanoi.net/). Chúng tôi mong muốn NLĐ cố gắng phối hợp tốt với Trung tâm, tìm hiểu các thông tin trên website, thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn vừa đảm bảo quyền lợi, vừa đỡ gây sức ép cho cán bộ thực hiện. Trong trường hợp, có điều gì chưa hiểu, NLĐ gọi điện đến đường dây nóng để được giải đáp.
 Doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự phỏng vấn online người lao động.
Vậy còn việc hỗ trợ NLĐ tìm việc làm được Trung tâm thực hiện ra sao, thưa ông?
- Trung tâm vẫn chỉ đạo các phòng liên quan tích cực thu thập thông tin thị trường lao động, cũng như cung cấp lại cho doanh nghiệp, NLĐ qua hình thức online. Tuy nhiên, trong thời điểm này, NLĐ và doanh nghiệp đang tập trung vào công tác phòng dịch Covid-19 nên thông tin chúng tôi thu nhận được không nhiều. Dù vậy, Trung tâm vẫn cố gắng thu thập online để đến khi hết giãn cách xã hội sẽ tham mưu cho Sở LĐTB&XH Hà Nội những hoạt động thúc đẩy tăng cường tạo việc làm cho NLĐ một cách phù hợp và tốt nhất.
 Xin cảm ơn ông!