Hà Nội giảm 200 vụ cháy, nổ so với 5 năm trước

Tin, ảnh: Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - So với 5 năm trước (từ 2006 đến hết 2010), Hà Nội đã giảm 200 vụ cháy, nổ, số người chết tăng 14 người, bị thương giảm 30 người, thiệt hại về tài sản giảm trên 24 tỷ đồng.

Ngày 18/6 tại Hà Nội, Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 1634 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã diễn ra. Phó Thủ tướng Chính Phủ Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết: Hà Nội là địa phương có diện tích lớn, dân cư đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, trong thời gian qua các đơn vị, cơ sở đã có nhiều cố gắng trong việc PCCC, phát hiện và cứu chữa kịp thời nhiều vụ cháy, hạn chế thiệt hại do cháy nổ gây ra. So với 5 năm trước (từ 2006 đến hết 2010), Hà Nội đã giảm 200 vụ cháy, nổ, số người chết tăng 14 người, bị thương giảm 30 người, thiệt hại về tài sản giảm trên 24 tỷ đồng.
 Điểm cầu trực tuyến tại UBND TP Hà Nội.
Điểm cầu trực tuyến tại UBND TP Hà Nội.
Thực hiện Chỉ thị 1634 và Quyết định số 1110 của Thủ tướng Chính phủ, một trong những biện pháp cơ bản để tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC, giảm tình hình cháy, nổ, không để xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tính mạng của Nhân dân chính là vấn đề quan tâm, đầu tư phát triển về lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất cho lực lượng Cảnh sát PCCC TP, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đảm bảo an toàn PCCC phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Từ năm 2011, khi Cảnh sát PCCC TP Hà Nội mới được thành lập với số đơn vị chữa cháy là 10 Đội chữa cháy chuyên nghiệp/30 quận, huyện, thị xã; quân số 1.106 cán bộ chiến sĩ, tổng số đầu phương tiện là 90 xe chữa cháy và phương tiện các loại, trong đó chỉ có 40% xe chất lượng tốt, 60% còn lại là xe chất lượng trung bình và kém.

Đến nay, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã có 15 Phòng Cảnh sát PCCC quận, huyện với 23 Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) được bố trí ở trên 30 quận, huyện, thị xã; có khoảng 2.215 cán bộ chiến sĩ; tổng số phương tiện 221 phương tiện chữa cháy và CNCH các loại, gồm: 101 xe chữa cháy, 9 xe CNCH,  160 xe thang (32m, 45m, 52m, 56m), các  xe chỉ huy, xe cứu thương, xe chuyên dùng và nhiều phương tiện chữa cháy và CNCH khác...
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại Hội nghị.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, trong thời gian tới, TP Hà Nội ngoài việc nâng cao năng lực, phương tiện kỹ thuật về PCCC theo kế hoạch TP cũng kiến nghị T.Ư về một số vấn đề như: Quan tâm đầu tư hơn nữa trang bị cơ sở vật chất, phương tiện PCCC, CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô (ngoài kinh phí Bộ Công an, UBND TP Hà Nội cũng sẽ cấp kinh phí thường xuyên để đầu tư trang bị cho lực lượng Cảnh sát PCCC TP tiến lên chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng được yêu cầu công tác bảo đảm an toàn PCCC của Thủ đô).

Bộ Công an quan tâm, bổ sung biên chế cho lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, phân bổ chỉ tiêu công tác tuyển dụng, tuyển sinh hàng năm, đáp ứng được nhu cầu để phát triển, mở rộng lực lượng theo Đề án phát triển lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của Chính phủ và TP Hà Nội.

Ngoài ra, Bộ Công an quan tâm công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ chuyên sâu, đặc biệt là nghiệp vụ, kỹ năng CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Nghiên cứu chức năng, mô hình của đơn vị tiếp nhận thông tin báo cháy và CNCH (114) thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo hướng tăng thêm chức năng, chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn để đảm bảo không chỉ thực hiện công tác chữa cháy, CNCH mà còn xử lý mọi tình huống liên quan đến cứu thương, CNCH giao thông và các sự cố tai nạn khác...

 
Từ năm 2010 đến nay, toàn địa bàn TP xảy ra 875 vụ cháy, nổ (trong đó có 859 vụ cháy, 16 vụ nổ) làm 61 người chết, 109 người bị thương, thiệt hại về tài sản trị giá ước tính trên 336 tỷ đồng (trung bình mỗi năm Hà Nội xảy ra 175 vụ cháy, nổ thiệt hại khoảng 67 tỷ đồng), ngoài ra còn có hàng nghìn vụ sự cố cháy nhỏ được các lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng phát hiện, dập tắt kịp thời không để cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản...