Hà Nội: giữ vững vị thế địa phương tiên phong đi đầu trong thực hiện Đề án 06
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành báo cáo số 292/BC-UBND về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn TP Hà Nội 6 tháng đầu năm 2025
Các nhóm tiện ích khi triển khai Đề án 06
Theo báo cáo, nổi bật nhất 6 tháng đầu năm 2025 có thể ghi nhận, đó là người dân Thủ đô tiếp tục được thụ hưởng nhiều tiện ích từ ứng dụng VNeID, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi và các chính sách hỗ trợ mức phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thăm Điểm phục vụ hành chính công phường Thanh Xuân
Điển hình là: toàn bộ người dân Thủ đô tiếp tục được miễn, giảm phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hà Nội là địa phương đầu tiên và duy nhất quy định mức thu bằng không, thời hạn thực hiện đến hết ngày 31/12/2025. Người dân tiếp tục được miễn phí làm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID (kéo dài đến hết ngày 31/12/2025 theo Nghị quyết của HĐND TP).
Hà Nội triển khai cung cấp 478 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên ứng dụng iHaNoi và kết nối, khai thác dữ liệu của người dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư để tự động điền vào biểu mẫu điện tử tương tác của từng dịch vụ công trực tuyến, người dân không phải khai báo lại.
Hà Nội đã triển khai thí điểm tổ chức 476 điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến từ ngày 5/2/2025 để hỗ trợ miễn phí, tư vấn giải quyết TTHC trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP đã phối hợp với đơn vị tư vấn FPT xây dựng chức năng cho phép thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP và triển khai chính thức từ ngày 2/1/2025.
Triển khai thí điểm hệ thống quản lý đấu giá tài sản xử phạt vi phạm hành chính của Bộ Công an qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID).
Ứng dụng iHanoi được tích hợp thêm tính năng Chatbot AI trên ứng dụng iHanoi, hỗ trợ người dùng tra cứu, trả lời các câu hỏi có liên quan đến các TTHC, dịch vụ công trực tuyến… đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và một số tính năng khác như “Doanh nghiệp kiến nghị”, “Địa điểm thực hiện dịch vụ công”, “Diễn đàn Khoa học và công nghệ mở”.
Lần đầu tiên trong lịch sử xây dựng Hiến pháp và pháp luật, TP đã tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 qua ứng dụng VNeID trên địa bàn TP theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Công an. Hà Nội là địa phương có số lượt công dân tham gia góp ý vào dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bổ sung trên ứng dụng VNeID cao nhất toàn quốc với kết quả 1.627.900 lượt.
Về khai thuế điện tử, 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử; 99,5% tổ chức, doanh nghiệp và 100% hộ, cá nhân kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử…
Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước đã hoàn thành triển khai thí điểm Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID; kết nối chính thức Hệ thống hồ sơ sức khỏe TP vào mạng số liệu chuyên dùng CPNet và chính thức thực hiện kết nối Hệ thống hồ sơ sức khỏe TP với Cơ sở dữ liệu Dân cư để xác minh, làm sạch dữ liệu người dân. Đến thời điểm hiện tại, đã xác minh được hơn 8,5 triệu người dân trên toàn TP.
14/42 bệnh viện công lập và ngoài công lập triển khai thực hiện Hồ sơ bệnh án điện tử, 100% các cơ sở y tế thuộc Sở Y tế quản lý ký cam kết triển khai thực hiện Hồ sơ bệnh án điện tử, đảm bảo mục tiêu 100% hoàn thành trước ngày 30/9/2025…
Bảo đảm tiến độ, lộ trình đã được đề ra
Qua đánh giá, 6 tháng đầu năm 2025, TP tiếp tục phát huy sự chủ động, tích cực, quyết liệt trong thực hiện các nội dung công tác phục vụ triển khai thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn TP; giữ vững vị thế là địa phương tiên phong đi đầu trong thực hiện Đề án 06/CP đảm bảo tiến độ, lộ trình đã được đề ra.
Cùng với đó, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ TP trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong hệ thống các cơ quan của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên số. Nghiên cứu, khai trương các ứng dụng chuyển đổi số dùng chung cho 3 cấp trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể TP Hà Nội năm 2025.
Các Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP trở nên thân thiện, văn minh và hiệu quả hơn - đúng như tinh thần xây dựng chính quyền số, chính quyền phục vụ Nhân dân của Hà Nội. Việc phát triển, mở rộng mạng lưới các Chi nhánh của Trung tâm phục vụ hành chính công TP (12 Chi nhánh tại 12 khu vực nội thành, ngoại thành Hà Nội) và thành lập 476 đại lý dịch vụ công trực tuyến tại bưu cục trên toàn địa bàn TP là bước đi đúng đắn nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ hành chính công trên môi trường số.
Ngoài ra, phát huy tốt vai trò của các thành viên, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 57 TP, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 TP.
Đề án 06 được xác định là một phần quan trọng trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử. Phương hướng và nhiệm vụ của Đề án 06 giai đoạn 2025-2030 tập trung vào việc phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử để phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Mục tiêu là hoàn thiện hệ sinh thái số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy kinh tế số, và xây dựng công dân số, đồng thời nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy nhà nước và sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào quá trình chuyển đổi số. Chính vì vậy, bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 Chính phủ, TP Hà Nội hoạt định rõ phương hướng chung.
Cụ thể: hoàn thiện hạ tầng số: xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Phát triển các dịch vụ số: Mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thương mại điện tử, thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, hướng tới thay thế các loại giấy tờ truyền thống trong các giao dịch.
Xây dựng công dân số: nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho người dân, thúc đẩy việc sử dụng các ứng dụng số, tài khoản định danh điện tử (VNeID) trong các hoạt động hàng ngày.
Thúc đẩy kinh tế số: tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế số, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước: tăng cường ứng dụng công nghệ số trong cải cách hành chính, minh bạch hóa thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Theo đó, TP hướng đến xây dựng các nhiệm vụ cụ thể: (1) Nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Phấn đấu cung cấp 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên nhiều phương tiện truy cập, bao gồm cả thiết bị di động. (2) Mở rộng phạm vi và đối tượng sử dụng tài khoản VNeID: phấn đấu đạt 100% công dân Thủ đô trên 15 tuổi có tài khoản người dùng trên ứng dụng VNeID. (3) Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật: Tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thuận lợi cho việc triển khai, sử dụng các ứng dụng, dịch vụ số. (4) Tăng cường an toàn, an ninh thông tin: Đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu dân cư, thông tin cá nhân trong quá trình sử dụng các ứng dụng, dịch vụ số. (5) Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền: Nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số và Đề án 06.

Quy chế tổ chức, hoạt động của BCĐ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 đã ký Quyết định số 96/QĐ-BCĐCP ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo này.
Hà Nội: nhiều kết quả trong triển khai thực hiện Đề án 06
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn TP Hà Nội trong tháng 5/2025.

Triển khai hiệu quả Đề án 06: phục vụ lợi ích thiết thực người dân
Kinhtedothi - 3 tháng đầu năm 2025, Hà Nội có nhiều bước chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số, Đề án 06/CP và được người dân tích cực hưởng ứng.