Chưa quảng bá sản phẩm Là địa phương có nhiều loại đặc sản nổi tiếng như cá kho niêu đất làng Vũ Đại, chuối Ngự tiến vua (huyện Lý Nhân), gà móng Tiên Phong (huyện Duy Tiên)… Tuy nhiên, thời gian qua, DN tỉnh Hà Nam chưa chú trọng xây dựng, quảng bá thương hiệu nên người tiêu dùng (NTD) Hà Nội chưa biết nhiều đến các sản vật trên mặc dù có nhu cầu không nhỏ.
Bên cạnh đó, một số đặc sản địa phương tuy đã được NTD biết đến nhưng sức tiêu thụ không cao như mong muốn, thậm chí một số sản phẩm đặc sản còn đứng trước nguy cơ dần bị mai một. Nguyên nhân là bởi DN sản xuất, kinh doanh chưa chú trọng thiết kế mẫu mã, bao bì, quy trình công nghệ sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn, thân thiện với môi trường... “Điều này xuất phát từ sự thiếu liên kết mang tính hệ thống trong quy trình đảm bảo chất lượng và tiêu thụ sản phẩm. Nó cho thấy vai trò của tổ chức xúc tiến thương mại địa phương chưa đáp ứng được mọi yêu cầu của DN” - ông Đỗ Kim Lang - Phó cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) nêu rõ. Thực tế cho thấy, các cơ sở sản xuất do sự hạn chế về vốn, quy mô sản xuất, trình độ quản trị và nghiệp vụ XTTM… nên chưa tiếp cận được phương thức và các kênh phân phối hiện đại để tiêu thụ đặc sản. Tạo cơ hội cho doanh nghiệp Trong 2 năm 2014 - 2015, ngành công thương Hà Nội đã liên tục tổ chức “Hội chợ Đặc sản vùng miền”, qua đó tạo cơ hội cho DN quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm và học hỏi cách cải tiến mẫu mã sản phẩm... Đây là hoạt động mà các DN tỉnh Hà Nam cần tận dụng. Báo cáo kết quả tổ chức “Hội chợ Đặc sản vùng miền” trong 2 kỳ vừa qua cho thấy, Hội chợ đã thu hút hơn 300 DN tham gia, tạo cơ hội cho các DN ký kết xây dựng gần 600 đại lý tiêu thụ sản phẩm. Thông qua hoạt động kết nối cung - cầu, nhiều sản phẩm đặc sản của các tỉnh, thành, vùng miền đã được đưa vào hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn TP Hà Nội. Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Việc Hà Nội tổ chức Hội chợ và DN Hà Nam tham gia hoạt động này sẽ tạo cơ hội cho DN cải tiến chất lượng sản phẩm đặc sản của địa phương thông qua mạng lưới liên kết với các đơn vị nghiên cứu, các công ty thiết kế chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời thiết lập mối quan hệ kinh doanh với những DN phân phối lớn như Aeon, Lotte..., qua đó sản phẩm của tỉnh Hà Nam có thể tiếp cận tốt nhất thị trường Hà Nội cũng như thị trường xuất khẩu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Vũ Đại Thắng kiến nghị, DN tỉnh Hà Nam chủ yếu là DN nhỏ và vừa nên kinh phí tham gia hoạt động này gặp nhiều khó khăn. Đồng thời chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Ghi nhận ý kiến này, TP Hà Nội sẽ hỗ trợ DN Hà Nam 50% chi phí gian hàng và 100% chi phí truyền thông, quảng bá, an ninh, tổ chức hội thảo, giao thương. Tuy nhiên, DN Hà Nam trong quá trình sản xuất cũng cần xây dựng kế hoạch rõ ràng, dài hạn với mục tiêu cụ thể thay vì lập kế hoạch từng năm. Đồng thời, ngành công thương tỉnh Hà Nam cần đẩy mạnh liên kết, từ đó hình thành hệ thống cung ứng hàng hóa và phân phối, đảm bảo yêu cầu chất lượng, xuất xứ sản phẩm.
Người tiêu dùng mua đặc sản tại Hội chợ Đặc sản vùng miền năm 2015. Ảnh: Hoài Nam |