Hà Nội: Hai khu vực ở huyện Sóc Sơn đang có ổ dịch Covid-19

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi khu dân cư thôn Lạc Nông (xã Mai Đình) kết thúc phong toả cách ly vào chiều qua (11/8), trên địa bàn huyện Sóc Sơn hiện chỉ còn hai ổ dịch Covid-19. Công tác kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực này vẫn đang được siết chặt.

Huyện Sóc Sơn kiểm soát chặt việc đi lại của người dân để phòng, chống nguy cơ lây lan của dịch Covid-19. Ảnh: Trọng Tùng.
Trưa 12/8, Trưởng phòng Y tế huyện Sóc Sơn Lưu Thị Hồng Sen cho biết, hai ổ dịch hiện vẫn đang được phong toả để phòng, chống nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 thuộc thôn An Lạc (xã Trung Giã) và thôn Đan Tảo (xã Tân Minh). Tổng số hộ đang phải cách ly y tế là 9 gia đình với 25 nhân khẩu. 
Thời gian qua, các cơ quan chức năng của huyện duy trì việc đo thân nhiệt của các hộ dân thuộc diện cách ly. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để tầm soát nguy cơ mắc Covid-19 sớm đối với các nhân khẩu. Đặc biệt, huyện chỉ đạo UBND hai xã thành lập tổ tiếp tế, hỗ trợ đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân vùng cách ly.
Cùng với việc thiết lập vùng cách ly y tế tại các ổ dịch để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chức năng tổ chức rà soát, truy vết các trường hợp có liên quan đến các ca F0. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và các cách ly y tế theo quy định.
Tính từ ngày 29/4 đến trưa nay (12/8), huyện đã thống kê có 551 trường hợp liên quan trực tiếp đến các ca mắc Covid-19 (F1). Cùng với đó là hơn 6.000 trường hợp trở về từ vùng dịch. Tất cả các trường hợp F1 hiện đang cách ly tập trung. UBND xã các xã cũng đã ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp có liên quan khác để phòng ngừa nguy cơ lây lan của dịch bệnh Covid-19. 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn Phạm Quang Hải thông tin thêm, từ ngày 23/7 đến nay, địa phương đã lấy tổng số 5.622 mẫu xét nghiệm Covid-19 để chủ động tầm soát nguy cơ dịch bệnh. Hiện, 4.739 mẫu đã có kết quả âm tính; các mẫu còn lại đang chờ kết quả từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội.
Cùng với đó, huyện Sóc Sơn cũng đã tổ chức 6 đợt tiêm phòng vaccine Covid-19 cho người dân. Đến nay, đã có tổng số 52.375 lượt đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine phòng dịch, chiếm hơn 18% tổng dân số toàn huyện. Ghi nhận cho thấy, không có trường hợp nào phản ứng nặng với vaccine sau khi tiêm.