Hà Nội hỗ trợ 99 nghệ sĩ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Cuối tuần qua, 99 viên chức hạng IV là đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ thuộc 6 nhà hát trực thuộc Sở VH&TT Hà Nội đã nhận được gói hỗ trợ cho các viên chức hoạt động nghệ thuật bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 với số tiền hơn 367 triệu đồng.

Từ đầu năm 2020 đến nay đội ngũ nghệ sĩ tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn, gần như không thể hoạt động do đại dịch Covid -19 không được tổ chức sự kiện, tập trung đông người, cuộc sống của các nghệ sĩ trở nên khó khăn không thể đảm bảo được cuộc sống cho bản thân cũng như gia đình. Trước tình hình đó, ngày 01/7/2021 Chính Phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ – CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/07/2021 của TTCP và QĐ số 3642/QĐ –UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP Hà Nội về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19. Trong đó, đối với lĩnh vực nghệ thuật, đối tượng được thụ hưởng gói hỗ trợ được xác định là đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Nghệ sĩ sáo Nguyễn Trần Hậu thuộc Nhà hát múa rối Thăng Long - đối tượng được hưởng trợ cấp đợt này

Ngay sau khi nhận được chủ trương của UBND TP, Bộ VHTT&DL, Sở VH&TT đã tuyên truyền, phổ biến , hướng dẫn tới các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp, công đoàn cơ sở trực thuộc Sở về các chính sách trên. Ngày 13/8/2021, Sở đã thẩm định và ban hành Quyết định số 538/QĐ – SVHTT về phân bổ kinh phí và phê duyệt danh sách viên chức là đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV thuộc 6 Nhà hát trực thuộc Sở: Ca múa nhạc Thăng Long; Kịch Hà Nội; Chèo Hà Nội ; Cải lương Hà Nội; Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội và Múa rối Thăng Long . 99 nghệ sĩ là viên chức thuộc đối tượng hỗ trợ theo quy định, mỗi người  nhận được 3.710.000 đồng.

NSƯT Thanh Hiền – Giám Nhà hát Múa rối Thăng Long đã chia sẻ : “ Khi nhận được tiền hỗ trợ khó khăn cho các nghệ , lãnh đạo nhà hát cũng như các nghệ sĩ vô cùng phấn khởi, cảm kích trước sự quan tâm , chăm lo chu đáo kịp thời của lãnh đạo cấp trên đã dành cho các nghệ sỹ chúng tôi. Trong lúc này một miếng khi đói bằng một gói khi no, xúc động lắm , anh em nghệ sĩ chúng tôi luôn bảo ban nhau tuân thủ thực hiện nghiêm chỉ thị 5k , chúng tôi cũng mong toàn thể người dân giữ gìn , đoàn kết , đồng lòng cùng vơi nhà nước để sớm đẩy lùi được đại dịch”.

Nghệ sĩ rối Công Mạnh - đối tượng được hưởng trợ cấp đợt này

Bên cạnh đó, Sở VH&TT Hà Nội cũng đang tiếp tục triển khai, lên danh sách , báo cáo và xin ý kiến Bộ VHTT&DL thống nhất về số lượng, danh sách đối với các đối tượng thụ hưởng là viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật  thuộc cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn TP Hà Nội trực thuộc Bộ quản lý, đến nay đã có 302 người. Hiện tại, Sở VH&TT Hà Nội đã gửi công văn lên Sở LĐTB&XH rà soát bổ sung các đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn  do dịch bệnh Covid -19 ngoài các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ – CP và QĐ số 3642/QĐ –UBND trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa cho biết: “Những sự hỗ trợ kịp thời từ UBND TP Hà Nội, Sở VH&TT Hà Nội đã thực hiện trao đến tận tay những nghệ sĩ  lúc này là nguồn động lực giúp cuộc sống của họ bớt phần nào khó khăn, có giá trị khích lệ cả về mặt vật chất lẫn tinh thần, giúp những người nghệ sĩ  tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê để có thể  tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật Thủ đô khi đại dịch Covid 19 được kiểm soát và đẩy lùi”.