Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào đường sắt đô thị

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh vai trò của đường sắt đô thị trong việc xây dựng Thủ đô hiện đại, và hoan nghênh sự tham gia đầu tư của các đối tác như CRSC để phát triển hệ thống đường sắt tốt nhất tại Hà Nội.

Sáng 17/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có buổi tiếp đón và làm việc với đoàn đại diện của Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC), dẫn đầu bởi Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Lâu Tề Lương.

Tại buổi gặp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết Hà Nội đang vận hành và triển khai nhiều dự án phát triển đường sắt đô thị mới, được nhiều đối tác quốc tế tài trợ. Trong đó, các tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Trung Quốc đầu tư và tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội do Pháp là nhà tài trợ chủ chốt đã được vận hành và khai thác thương mại.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng nêu rõ, đường sắt đô thị được xác định là “xương sống” của hệ thống vận tải công cộng, góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, từng bước xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Do vậy, thành phố đang triển khai nhiều tuyến đường sắt đô thị trọng điểm khác như tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Nội Bài) tuyến số 3 (Trôi-Nhổn-Hoàng Mai), đồng thời chuẩn bị đầu tư phát triển tuyến đường sắt số 5 (Văn Cao-Hòa Lạc).

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn trao đổi với Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) Lâu Tề Lương. Ảnh: Việt Anh

Cùng với đó, TP tiếp tục mở rộng các tuyến đường sắt đô thị đang được khai thác. Trong đó, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành đoạn đường sất ngầm dài khoảng 4km kéo dài xuống quận Hoàng Mai, và tuyến Cát Linh – Hà Đông được nghiên cứu mở rộng tới Xuân Mai (huyện Chương Mỹ).  

Nhằm khắc phục tình trạng chậm trễ trong tiến độ đầu tư, Hà Nội đã thiết lập đề án đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đến năm 2035. Trong vòng 10 năm tới, thành phố sẽ đầu tư phát triển 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài gần 410km. Giai đoạn 2035-2045, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư phát triển 5 tuyến đường sắt bổ sung, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên hơn 600km. Tổng vốn đầu tư cho đề án trên lên tới 55 tỷ USD, tương đương khoảng 1,3 triệu tỷ đồng.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để triển khai các dự án đường sắt quốc gia mang tính chất kết nối liên vùng, kết nối quốc tế, ...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn và Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) Lâu Tề Lương trao đổi quà lưu niệm. Ảnh: Việt Anh

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng quản trị CRSC Lâu Tề Lương cho biết, là doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc và chiếm thị phần lớn thị phần trong lĩnh vực tín hiệu thông tin đường sắt, CRSC có điều kiện để huy động vốn, cũng như triển khai đầu tư dự án.  

Ông Lâu Tề Lương khẳng định việc đầu tư vào hệ thống đường sắt ở Hà Nội là hoàn toàn khả thi và hiệu quả. Với bề dày kinh nghiệm, CRSC và các doanh nghiệp xây dựng khác của Trung Quốc sẵn sàng hợp tác chặt chẽ để phát triển hệ thống đường sắt tốt nhất ở Hà Nội. 

Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đề nghị thành phố Hà Nội giới thiệu các doanh nghiệp uy tín của Việt Nam để phối hợp triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Đoàn đại biểu Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với các đại diện của Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC). Ảnh: Việt Anh

Hoan nghênh CRSC đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định, việc TP đang triển khai hàng loạt dự án đường sắt đô thị sẽ mang đến nhiều cơ hội để các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, tìm hiểu, tham gia đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng bày tỏ hy vọng với sự hợp tác chặt chẽ, các bên sẽ vượt qua mọi khó khăn và xây dựng hệ thống giao thông công cộng tiên tiến, hiện đại. Sự phát triển này sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực không chỉ cho Hà Nội mà còn là các đối tác quốc tế trong tương lai.

Hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị vào năm 2035

Hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị vào năm 2035

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo hộ công dân tại Myanmar: người vi phạm pháp luật ở nước ngoài phải tự chi trả chi phí hồi hương

Bảo hộ công dân tại Myanmar: người vi phạm pháp luật ở nước ngoài phải tự chi trả chi phí hồi hương

17 May, 04:11 PM

Liên quan đến việc đưa công dân Việt Nam từ Myanmar về nước, ông Lương Thanh Quảng, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), đã chia sẻ với báo giới về phương án tiếp nhận công dân. Theo thông tin từ phía Myanmar, nhiều công dân Việt Nam được cho là người nhập cư và lao động bất hợp pháp, buộc phải rời khỏi nước này.

Việt Nam - Thái Lan ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam - Thái Lan ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

16 May, 08:56 PM

Kinhtedothi - Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan, hai bên đã ra Tuyên bố chung, khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ hữu nghị, mở rộng hợp tác toàn diện và đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới. Báo Kinh tế & Đô thị trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung giữa hai nước.

[Ảnh] Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra

[Ảnh] Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra

15 May, 08:05 PM

Kinhtedothi - Chiều 15/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp Nội các chung Việt Nam-Thái Lan từ ngày 15-16/5 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ