Hà Nội: Hơn 500 công nhân gấp rút xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Phạm Công/Giaothonghanoi
Chia sẻ

Kinhtedothi - Sau gần 1 năm khởi công xây dựng, nhiều hạng mục quan trọng của cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã được hoàn thành. Trên công trường, hơn 500 công nhân đang gấp rút xây dựng, dự kiến cây cầu có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ này sẽ được hoàn thành vào năm 2023.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của TP Hà Nội, tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
 Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của TP Hà Nội.
Đồng thời, dự án hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng các quận: Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. Dự án còn tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội theo quy hoạch.
 Dự án hoàn thành sẽ tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội theo quy hoạch.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m.
 Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1.
Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Sau gần 1 năm khởi công xây dựng, nhiều hạng mục của cây cầu có tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng đã hoàn thành như: Cọc khoan nhồi, bệ thân trụ, phiến dầm…
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Việt Phương - Tư vấn trưởng dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 cho biết: “Trong quá trình thực hiện cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, nên công tác quản lý chất lượng của tư vấn giám sát được chú trọng và đặc biệt quan tâm đến chất lượng bê tông và các nguồn vật liệu đầu vào”.
Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Theo ông Nguyễn Duy Việt Phương, đơn vị tư vấn thường xuyên bám sát và cử cán bộ tư vấn có kinh nghiệm quản lý về mặt chất lượng. Sau gần 12 tháng thi công, cơ bản chất lượng cũng như tiến độ an toàn lao động, vệ sinh môi trường được đảm bảo.
Tư vấn trưởng dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông tin thêm, đến thời điểm hiện tại, công trình cơ bản đáp ứng được tiến độ tổng thể. Đối với công trình này, những hạng mục dưới nước thi công gặp nhiều khó khăn nhưng thời tiết rất thuận lợi, bên cạnh đó chủ đầu tư cũng như nhà thầu cùng đơn vị tư vấn cũng đã tính toán kỹ những ảnh hưởng khách quan nên mọi khó khăn được khắc phục.
Trên công trường có 500 công nhân làm việc 3 ca mỗi ngày.
“Thời điểm hiện tại, công trình có khoảng hơn 500 công nhân được bố trí ăn ngủ tập trung tại công trường, làm việc 3 ca mỗi ngày. Tất cả các nhà thầu đang cố gắng thi công xong các hạng mục bệ thân trụ và trụ dưới sông trước tháng 4/2022, đến tháng 6/2022, sẽ tiếp tục thi công các hạng mục kết cấu phần trên. Dự kiến, thông cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 trong năm 2023” - ông Nguyễn Duy Việt Phương cho biết thêm.
Ông Nguyễn Quốc Chương - Chỉ huy trưởng gói thầu CP01 cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 cho biết: Mặc dù gặp khó khăn vì thi công dưới nước và dịch Covid-19, tuy nhiên, tiến độ của dự án đang được chúng tôi bám sát. Sau khi thi công xong cọc khoan nhồi, chúng tôi thi công ngay bệ thân trụ dưới nước”.
Thi công trên sông Hồng khiến nhà thầu gặp không ít khó khăn nhưng với máy móc hiện đại, nhân lực được huy động tối đa, những khó khăn dần được tháo gỡ.
Theo ông Nguyễn Quốc Chương, do ảnh hưởng thủy triều nên công tác di chuyển máy móc, vật liệu gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục những khó khăn, nhà thầu đã huy động 200 công nhân làm việc tích cực 3 ca mỗi ngày tại công trường. Mục tiêu nhà thầu đề ra là trước mùa mưa lũ sẽ hoàn thành hạng mục bệ thân trụ.
“Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, chúng tôi yêu cầu công nhân trên công trường tuyệt đối tuân thủ 5k, 100% công nhân ăn ở tại công trường. Dịch bệnh cũng tạo ra những khó khăn như vận chuyển máy móc, vật tư tuy nhiên do đã lên kế hoạch từ trước nên không làm ảnh hưởng đến tiến độ” - ông Nguyễn Quốc Chương thông tin thêm.
Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, công nhân trên công trường tuyệt đối tuân thủ 5k. 
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tiến độ dự án vẫn được đảm bảo. 
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần