Hà Nội-Johannesburg: Chia sẻ kinh nghiệm về bình đẳng giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/8, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu TP Johannesburg (Nam Phi) do Chủ tịch Hội đồng TP, Phó Thị trưởng TP – bà Constance Bapela dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ Nam Phi – Việt Nam ngày càng được củng cố, không ngừng phát triển, đồng thời hy vọng chuyến thăm lần này của đoàn sẽ mở đầu cho việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội – Johannesburg.

Chia sẻ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, đại diện chính quyền Johannesburg đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới, mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác về phương diện này. Bà Constance Bapela cho biết, chính quyền Johannesburg đang nỗ lực triển khai các chính sách thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào các hoạt động xã hội, kinh tế, quản lý. 

 
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tiếp bà Constance Bapela, Chủ tịch Hội đồng TP, Phó Thị trưởng TP Johannesburg .
Đồng tình với đề xuất này, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định, dù chưa hoàn toàn đạt được các mục tiêu đề ra, quá trình bình đẳng hóa, thúc đẩy sự tham gia của nữ giới trong mọi lĩnh vực tại Thủ đô Hà Nội cũng như Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong thời gian qua. Luật Bình đẳng giới đã được ban hành và có hiệu lực từ năm 2007. Bên cạnh đó, còn có các quy định như yêu cầu ít nhất 25% thành viên tham gia chính quyền các cấp và cơ quan dân cử là phụ nữ, các chính sách hỗ trợ phụ nữ vay vốn làm kinh tế... Lãnh đạo TP cũng tích cực nâng cao nhận thức của phụ nữ về vai trò và vị trí bản thân thông qua các tổ chức như Hội liên hiệp phụ nữ Hà Nội với sự tham gia của 80% phụ nữ trên địa bàn Thủ đô.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội bày tỏ thiện chí sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác về phương diện này, bên cạnh đó hy vọng, với vai trò là một trong 5 đô thị có quy mô lớn nhất thế giới, nhiều tiềm năng phát triển, Johannesburg sẽ xúc tiến hợp tác với Hà Nội trên các lĩnh vực khác như quản lý đô thị, môi trường, phát triển kinh tế, thương mại. Bà cũng đánh giá cao ý nghĩa chuyến công tác lần này của đoàn đại biểu TP Johannesburg trong việc góp phần thúc đẩy sự hợp tác, gắn bó giữa hai địa phương nói riêng và mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam – Nam Phi nói chung.