Hà Nội kết nối với Bắc Ninh cung ứng thực phẩm sạch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/8, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh về công tác xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai tỉnh, TP.

Thăm quy trình sơ chế trứng gia cầm của Tập đoàn Dabaco tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
Thăm quy trình sơ chế trứng gia cầm của Tập đoàn Dabaco tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
Tuy sở hữu nhiều khu công nghiệp, song tỉnh Bắc Ninh cũng có nhiều thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với diện tích canh tác khoảng 48.000ha. Trong đó, tiêu biểu các sản phẩm như gạo 420.000 - 440.000 tấn/năm, ngoài đáp ứng thị trường nội tỉnh còn dư khoảng hơn 100.000 tấn, chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Về rau quả, toàn tỉnh Bắc Ninh sản xuất khoảng 200.000 tấn rau/năm, trong đó thế mạnh là cà rốt hơn 1.000ha (năng suất 30 tấn/ha), khoai tây 2.000 - 2.200ha (năng suất 20 tấn/ha). Đặc biệt sản phẩm cà chua của Bắc Ninh có thời gian thu hoạch kéo dài 5 tháng, mẫu mã đẹp, quy trình đảm bảo chất lượng.

Đối với thủy sản, tỉnh có hơn 1.000 lồng cá nuôi trên các dòng sông, hồ chứa với sản lượng lớn. Ngoài ra, còn có các vùng nuôi thủy sản trong đồng. Sản phẩm chính là các loại có truyền thống như trắm, trôi, mè, chép, rô phi, ngoài ra trạch đồng, lươn, cá nheo… Tổng sản lượng thủy sản nuôi trong 6 tháng đầu năm 2016 của tỉnh đạt gần 20.000 tấn.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh cũng có thế mạnh lớn về chăn nuôi lợn, gia cầm, đặc biệt là với sự góp mặt của Tập đoàn Dabaco trên địa bàn với hệ thống chăn nuôi, sơ chế, chế biến, trứng gia cầm, thịt khá hiện đại.

Tại buổi làm việc, các DN của Hà Nội như Công ty CP Thực phẩm Tây Bắc, Công ty TNHH Vinagap, Công ty TNHH MTV CleverFood, các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch: Sói Biển, Top Green, Ông Mai, Thóc Vàng… đã trao đổi các vấn đề xung quanh yêu cầu chất lượng sản phẩm. Đồng thời đề nghị phía Bắc Ninh làm rõ quy trình sản xuất, cấp giấy chứng nhận chất lượng, ATTP cũng như khâu sơ chế, chế biến sản phẩm.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội Nguyễn Bá Bằng cho biết, mục đích của buổi làm việc nhằm kết nối đưa các nông sản an toàn từ Bắc Ninh về tiêu thụ tại Thủ đô thông qua các DN, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch.

Cùng ngày, Đoàn đã tới thăm mô hình chăn nuôi, sơ chế trứng gia cầm và thịt của Tập đoàn Dabaco tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.