Hà Nội: Khối trung học kiểm tra học kỳ I thế nào?

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã; hiệu trưởng các trường trung học trên địa bàn các nội dung hướng dẫn công tác kiểm tra đánh giá và sơ kết học kỳ I- năm học 2021- 2022.

Văn bản của Sở GD&ĐT (TẠI ĐÂY) nêu rõ cách thức ôn tập, hình thức kiểm tra của từng khối lớp thuộc bậc trung học, trong đó nhấn mạnh hình thức kiểm tra trực tiếp với khối 9, 12 và cách thức kiểm tra các môn tích hợp khối 6.
Hình thức kiểm tra phù hợp với kế hoạch dạy học thực tiễn
Căn cứ kết quả rà soát việc học tập trực tuyến và trực tiếp của từng khối lớp, Sở đề nghị các đơn vị tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh; dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với việc ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng bị hạn chế điều kiện học trực tuyến; thực hiện đánh giá học sinh trung học theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT, ngày  20/7/2021 của Bộ GD&ĐT (với lớp 6); Thông tư số 58/2011/TT BGDĐT ngày 12/12/2011 và Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020  của Bộ GD&ĐT (với từ lớp 7 đến lớp12).
 Nhiều trường học sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ 1 trực tiếp với lớp 9 và lớp 12
Các đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá trực tiếp, trực tuyến phù hợp với kế hoạch dạy học thực tiễn của đơn vị; việc kiểm tra, đánh giá trực tiếp, trực  tuyến đảm bảo đúng theo các quy định về kiểm tra, đánh giá của Bộ GD&ĐT; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình; không kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự  làm, tự thực hiện, không yêu cầu; bài thực hành, thí nghiệm. 
Sở GD&ĐT lưu ý, đối với các đơn vị tổ chức kiểm tra, đánh giá trực tiếp (lớp 9, lớp 12) phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế về kiểm tra, đánh giá của Bộ, Sở và các quy định phòng chống dịch  Covid-19.
Lưu ý về kiểm tra môn tích hợp ở khối 6
Với lớp 6- là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có các môn tích hợp và cũng là năm đầu triển khai đánh giá kết quả rèn luyện, học tập theo Thông tư 22 nên công tác kiểm tra, đánh giá có những điểm khác biệt so với mọi năm.
Cụ thể, với môn Khoa học tự nhiên, nội dung dạy học được tích hợp các chủ đề Vật lí, Hóa học và Sinh học; do vậy bài kiểm tra, đánh giá định kỳ gồm nội dung của các chủ đề đã thực hiện, bảo đảm tỷ lệ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.  Với môn Lịch sử và Địa lí bao gồm 2 phân môn Lịch sử và Địa lí, mỗi phân môn chọn 2 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong một học kỳ; bài  kiểm tra, đánh giá định kỳ gồm nội dung của 2 phân môn theo tỷ lệ tương đương về nội dung dạy học tính đến thời điểm kiểm tra, đánh  giá. 
 Với môn học, hoạt động đánh giá bằng nhận xét, Sở khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập
Với môn Nghệ thuật bao gồm 2 nội dung Âm nhạc và Mỹ thuật, mỗi nội dung chọn 1 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong từng học kỳ; khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ bao gồm 2 nội dung Âm nhạc, Mỹ thuật được thực hiện riêng theo từng nội dung tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét; kết quả bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được đánh giá mức Đạt khi cả 2 nội dung Âm nhạc, Mỹ thuật được đánh giá mức Đạt. 
Với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và nội dung giáo dục địa phương, giáo viên được phân công dạy học nội dung nào thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với nội dung đó; khuyến khích thực hiện việc kiểm  tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nội dung gồm các hoạt động đã thực hiện đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.
Sở GD&ĐT yêu cầu các trường thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Đối với bài kiểm tra, đánh giá định kỳ (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, việc xây dựng ma trận đề cần phối hợp theo tỷ lệ phù hợp giữa câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận; khuyến khích các trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục trong bối cảnh học trực tuyến. Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, các đơn vị nên ra đề mở để học sinh có cơ hội được bộc lộ chính kiến về những vấn đề thời sự của quê hương, đất nước. Hình thức kiểm tra sẽ được các đơn vị xây dựng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đảm bảo đúng quy định.
Về việc tổ chức sơ kết học kỳ I, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị tổ chức ngắn gọn, thiết thực, hiệu quả; đồng thời tập trung đánh giá việc thực hiện những nội dung trọng tâm của năm học theo hướng dẫn.