Hà Nội: Không cần thiết xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ trẻ em

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, hiện Hà Nội đang tiếp tục rà soát, xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên toàn địa bàn TP. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, không yêu cầu 100% trường hợp phải xét nghiệm.

 Quận Thanh Xuân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho trẻ em trên địa bàn.
Những ngày qua, một số quận huyện, xã, phường gửi thông báo tới các khu dân cư, cư dân các tòa nhà để thông báo về việc xét nghiệm diện rộng, trong đó có nơi thông báo xét nghiệm cho trẻ em dưới 12 tuổi, đặc biệt có nơi thông báo xét nghiệm bắt buộc cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên làm xôn xao dư luận, nhiều người dân thắc mắc đăng tải lên mạng xã hội gây rối loạn, sai lệch chủ trương của thành phố Hà Nội về việc xét nghiệm toàn dân.
Đề cập đến vấn đề này, tại cuộc họp trực tuyến của Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các sở ngành, quận/huyện, xã/phường chiều 12/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa bàn rà soát lại các đối tượng để đảm bảo đúng đối tượng theo hướng dẫn của Sở Y tế, đảm bảo không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận.

Sáng 13/9, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng cho rằng, trong những ngày qua đã có một số địa phương tiến hành xét nghiệm cho trẻ nhỏ. Hiện Sở Y tế đề nghị các địa phương rà soát lại các đối tượng cần xét nghiệm, bảo đảm không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận. Đối với trẻ nhỏ, không nhất thiết xét nghiệm cho toàn bộ trẻ, mà chỉ xét nghiệm đúng đối tượng.

Việc xét nghiệm cho toàn bộ trẻ em có đúng chủ trương hay không, ông Khổng Minh Tuấn – Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, đối với vùng đỏ và vùng cam, khu vực phong tỏa nên xét nghiệm toàn bộ 100% cư dân, kể cả trẻ nhỏ từ 1 tuổi. Nhưng đối với vùng xanh, việc xét nghiệm cho tất cả trẻ là không cần thiết, nhất là trẻ dưới 5 tuổi “hoàn toàn không cần phải xét nghiệm, vì trẻ chủ yếu ở nhà, không giao lưu, đi lại” – ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, khi TP cho phép học sinh đi học trở lại, sẽ tiến hành xét nghiệm với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau họng… Hiện nay, TP đang thực hiện chiến dịch xét nghiệm và tiêm chủng cho toàn dân, tuy nhiên, vẫn còn có những trường hợp không hợp tác. “Chúng tôi mong người dân ủng hộ chiến dịch của TP để loại trừ F0 trong cộng đồng, cùng với chiến dịch tiêm vaccine, để sớm đưa TP trở lại cuộc sống bình thường mới” – ông Tuấn nói.

Báo cáo từ Sở Y tế Hà Nội cho thấy, trong ngày 12/9, TP đã lấy được 759.789 mẫu để xét nghiệm. Cộng dồn từ ngày 8/9 đến nay là 2.235.527 mẫu; trong đó số mẫu xét nghiệm RT-PCR lấy được 1.468.654 mẫu, kết quả 10 dương tính, số mẫu xét nghiệm test nhanh 766.873 test, kết quả 33 dương tính, xét nghiệm lại RT-PCR khẳng định04 dương tính (tổng số 10 ca dương tính).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần