Hà Nội không để ùn tắc giao thông kéo dài hơn 30 phút

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm tạo sự chuyển biến mới trong nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành và người dân về công tác đảm bảo TTATGT, tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự văn minh đô thị, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động đảm bảo TTATGT trên địa bàn năm 2014.

Kế hoạch này cũng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai, phối hợp công tác đảm bảo TTATGT, trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội và vệ sinh môi trường. Phấn đấu giảm tối thiểu 15% số điểm ùn tắc giao thông, không để ùn tắc giao thông kéo dài hơn 30 phút; số vụ, số điểm ùn tắc giao thông, giảm tối thiểu 5 – 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2013, xóa 100% các điểm đen về tai nạn giao thông.

Để thực hiện kế hoạch, UBND TP yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước về TTATGT cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho các doanh nghiệp vận tải và người dân.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Về tổ chức giao thông cần tiếp tục tổ chức phân làn trên các tuyến đường chính có lưu lượng giao thông cao. Sắp xếp lại các điểm đỗ xe trên các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy. Thường xuyên rà soát các điểm, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc, các điểm đen có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Siết chặt quản lý và tập trung xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trong phát triển vận tải hành khách công cộng.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý về phát triển giao thông tĩnh, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe; tập trung đầu tư các tuyến đường trọng điểm trong danh mục công trình trọng điểm theo Nghị quyết của HĐND Thành phố, chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 - 2015, tăng cường việc kiểm tra, xử lý vi phạm và nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý TTATGT.

Sở Giao thông Vận tải được giao là cơ quan thường trực triển khai kế hoạch này, có nhiệm vụ nâng cao vai trò quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT trong việc chủ động chủ trì, phối hợp với các quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành Thành phố triển khai các nội dung.

Phối hợp với Công an Thành phố, Sở TT&TT, Sở VHTT&DL, Sở GD&ĐT và các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp các nội dung quy định của pháp luật về TTATGT, các chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, ùn tắc giao thông để tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân Thủ đô, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên.

Đôn đốc và tổ chức triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành theo đúng kế hoạch, tiến độ; Tiếp tục tổ chức thực hiện đồng bộ và thường xuyên các giải pháp về tổ chức giao thông, cải tạo CSHT nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Chủ động kiểm tra, xử lý các điểm đen gây mất an toàn giao thông. Kiểm tra thường xuyên và xử lý nghiêm các vi phạm quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện.

Phối hợp với Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết các vi phạm liên quan đến trật tự ATGT, quản lý trật tự hè phố, lòng đường và hành lang đường bộ, đường sắt trên địa bàn Thành phố, thực hiện nghiêm việc quản lý kinh doanh vận tải, cấp phép đào hè, đường, tổ chức phân làn, phân luồng đối với các tuyến đường, tuyến phố đủ điều kiện.