Hà Nội không tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2, các thí sinh “gửi” sẽ như thế nào?

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2, dự kiến Hội đồng thi Hà Nội có 237 thí sinh dự thi; trong đó Hà Nội có 195 thí sinh và các địa phương khác gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Vĩnh Phúc “gửi” 42 thí sinh. Khi Hà Nội không tổ chức thi do đang thực hiện giãn cách xã hội, 42 thí sinh ở các địa phương khác sẽ thế nào?

Cụ thể, 4 tỉnh có ít thí sinh đăng ký dự thi “gửi” ở Hội đông thi Hà Nội là: Hòa Bình (17 thí sinh), Hà Tĩnh (13 thí sinh), Nghệ An (10 thí sinh) và Vĩnh Phúc (2 thí sinh). Sau khi Hà Nội có quyết định không tổ chức thi đợt 2 đã thông báo để các tỉnh chủ động phương án thi cho thí sinh thuộc địa phương mình.
 Hà Nội không tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do đang thực hiện giãn cách xã hội 
Đại diện phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết: Khi nhận được thông tin về việc Hà Nội không tổ chức thi đợt 2 do đang thực hiện giãn cách xã hội, Hòa Bình đã tính toán nhiều phương án; trong đó có việc “gửi” thí sinh tại các Hội đồng thi khác như Bắc Giang, Cao Bằng nhưng đều không khả thi vì liên quan đến quy định cách ly trước và sau thi. Vì vậy, tỉnh đã tính phương án sẽ tổ chức kỳ thi riêng tại địa phương.
Theo quyết định của Bộ GD&ĐT về các diện thí sinh được xem xét đặc cách tốt nghiệp (gồm thí sinh diện F0, F1, F2  hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và nơi bị phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu của ngành Y tế), ngày 29/7, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã có văn bản hướng dẫn trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp, trong đó có lưu ý đến đối tượng thí sinh “là quân nhân ở lại đơn vị để đảm bảo phòng chống Covid- 19 không thể dự thi đợt 2”.
“17 thí sinh đủ điều kiện đăng ký thi đợt 2 tại Hòa Bình chủ yếu là thí sinh tự do (quân nhân hoặc người đi làm ăn xa) và hầu hết thuộc diện đặc cách theo quy định. Sau khi hướng dẫn, rà soát và nhận được đơn xin đặc cách hoặc đơn đăng ký dự thi của thí sinh, nếu còn thí sinh nào không thuộc diện đặc cách, tỉnh sẽ có phương án tổ chức kỳ thi đợt 2 trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của thí sinh”- đại diện phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình nói.
 Lịch chi tiết Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2
Bà Đặng Thị Quỳnh Diệp – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho hay, tỉnh có 13 thí sinh “gửi” Hội đồng thi Hà Nội. Hà Nội không tổ chức thi đợt 2 nên tỉnh đã chuyển phương án sang "gửi" tại Hội đồng thi Bắc Giang.
Tương tự, 2 địa phương khác là Nghệ An và Vĩnh Phúc cũng đã tính toán, có văn bản “gửi” thí sinh của địa phương mình về Hội đồng thi tỉnh Bắc Giang.
Dự kiến, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2 sẽ được tổ chức vào 2 ngày 6 và 7/8/2021. Cả nước có khoảng 26.000 thí sinh ở 42 tỉnh, thành phố chưa thi đợt 1 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19 có nguyện vọng thi đợt 2. Con số trên hiện đã giảm do nhiều thí sinh thuộc diện F0, diện phải cách ly theo dõi và một số địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ không tổ chức thi, trong đó có Hà Nội.