Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội khuyến khích nhà trường xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá

Kinhtedothi – Xây dựng kế hoạch, ma trận, đặc tả đề kiểm tra đánh giá định kỳ của môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 là một trong những nhiệm vụ của cấp THCS trong năm học 2024 – 2025.

Chiều 16/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 – 2025 cấp THCS. Hội nghị được kết nối trực tuyến với trên 1.200 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị.

Năm học 2023 – 2024, các lớp 6, 7, 8 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; lớp 9 tiếp tục dạy học theo Chương trình 2006. Với 679 trường THCS, tăng 10 trường so với năm học trước, trong đó có 500 trường đạt chuẩn quốc gia, 100% các đơn vị, trường học tại Hà Nội đã nghiên cứu rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế; tổ chức dạy học bảo đảm khoa học, phù hợp, chất lượng.

Để tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học, các nhà trường phân công cán bộ, giáo viên theo dõi sát sao và thường xuyên nắm vững tình hình học tập của từng học sinh. Từ đó có các biện pháp giúp đỡ kịp thời cho học sinh, đảm bảo không bỏ quên, bỏ sót học sinh trong quá trình học tập.

Các nhà trường cũng tích cực tăng cường đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng và dự giờ thăm lớp; 100% trường triển khai dạy học theo chủ đề, chuyên đề.

Trong đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, các nhà trường thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận với các cấp độ nhận thức. 100% nhà trường đã chú trọng dạy học phân hoá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh dựa theo chuẩn kiến thức kỹ năng.

Hoạt động giáo dục STEM trong các nhà trường được tổ chức tốt theo 3 nội dung: dạy học các môn khoa học theo bài học STEM; hoạt động trải nghiệm STEM qua loại hình câu lạc bộ, trải nghiệm các môn học; hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Cùng với đó, công tác chuyển đổi số trong giáo dục được toàn ngành triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Định hướng nhiệm vụ năm học tới, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 9 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 - 2025.

Các đơn vị thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS.

Cùng với đó, triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học; đẩy mạnh công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai chương trình mới...

Sĩ số lớp tiểu học tại Hà Nội có xu hướng giảm

Sĩ số lớp tiểu học tại Hà Nội có xu hướng giảm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đào tạo “Học nghề có lương”

Đào tạo “Học nghề có lương”

23 May, 05:14 AM

Kinhtedothi - Với chương trình đào tạo “Học nghề có lương” đã giúp học sinh các trường trung cấp, cao đẳng được rèn luyện kỹ năng chuyên môn, DN đón nhận ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và với chương trình này, các em làm chủ tay nghề khi tốt nghiệp, tăng lợi thế cạnh tranh khi ra trường, tự tin bước vào thị trường lao động.

Gần 2.100 người tập sự đủ điều kiện tham dự Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư đợt 1/2025

Gần 2.100 người tập sự đủ điều kiện tham dự Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư đợt 1/2025

08 May, 03:36 PM

Kinhtedothi - Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa công bố danh sách người tập sự hành nghề luật sư đủ và không đủ điều kiện tham dự kỳ kiểm tra kết quả tập sự đợt 1 năm 2025. Đây là bước sàng lọc quan trọng nhằm bảo đảm chất lượng đội ngũ luật sư kế cận, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập sâu rộng của ngành luật Việt Nam.

Hướng tới chất lượng giáo dục toàn diện

Hướng tới chất lượng giáo dục toàn diện

02 May, 05:01 AM

Kinhtedothi - Hà Nội nên xem xét, miễn phí bữa ăn trưa cho học sinh công lập để vừa phát triển thể trạng cho học sinh, vừa giảm áp lực đưa đón cho phụ huynh là gợi ý của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội mới đây. Ý kiến này được đánh giá là chính sách hợp lòng dân và tạo được sự đồng thuận của dư luận, cử tri cả nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ