Hà Nội: Kiểm soát chặt chẽ, giám sát người từ các tỉnh, thành phố trở về

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng ngày, Tổ Covid cộng đồng cập nhật, báo cáo chính quyền xã, phường, thị trấn theo mẫu hướng dẫn của Sở Y tế; kiểm soát chặt chẽ, giám sát người từ các tỉnh, thành phố trở về Thành phố...

Ngày 18/7, UBND TP Hà Nội ban hành Công điện về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước.

Trong đó, UBND TP giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đến kiểm tra gia đình người dân phải cách ly tại nhà do bay từ TP Hồ Chí Minh ra tại thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh

Căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch UBND các quận, huyện thị xã đánh giá mức độ nguy cơ và chủ động xây dựng các phương án cụ thể, và quyết định việc đóng/mở các cơ sở dịch vụ thiết yếu trên địa bàn.

Điều tra, khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, trong thời gian ngắn nhất tổ chức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, cách ly với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2). Tăng cường chỉ đạo giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình.

Phối hợp các Sở Công Thương, Y tế, Giao thông vận tải và các đơn vị khác có liên quan đảm bảo hỗ trợ cho các doanh nghiệp lưu thông hàng hóa, nơi tập kết hàng hóa, bán hàng lưu động (nếu có)…phục vụ nhu cầu thiết yếu của Nhân dân.

Thực hiện tốt “”4 tại chỗ” trong công tác phòng chống dịch đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm cho Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt tại các khu vực bị cách ly, phong tỏa.

Giải tỏa dứt điểm các chợ tạm, chợ cóc, điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn.

Chỉ đạo chính quyền và lực lượng chức năng cơ sở, tổ Covid cộng đồng tăng cường giám sát di biến động, người từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa bàn. Hàng ngày, Tổ Covid cộng đồng cập nhật, báo cáo chính quyền xã, phường, thị trấn theo mẫu hướng dẫn của Sở Y tế; kiểm soát chặt chẽ, giám sát người từ các tỉnh, thành phố trở về Thành phố.

Tổ chức cao điểm kiểm tra và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm và yêu cầu đóng cửa những cơ sở dịch vụ vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Thành lập và triển khai tổ chức các khu cách ly tập trung trên địa bàn, tổ chức phân công trách nhiệm từng bộ phận, triển khai vận hành thử để lập tức rút kinh nghiệm, tránh để xảy ra sai sót trong khi vận hành khi có tình huống phát sinh.

Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, quản lý chặt chẽ danh sách người có biểu hiện nghi nhiễm vi rút SARs-CoV-2 như: Ho, sốt, khó thở,… khi đến các cơ sở kinh doanh dược phẩm hoặc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

Quan tâm đến các lực lượng phòng chống dịch tại cơ sở, bố trí, sắp xếp nhân sự hợp lý trong các tình huống phát sinh, đảm bảo sức chiến đấu lâu dài khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần