Hà Nội lấy ý kiến Dự thảo Luật Hôn nhân và gia đình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều đại biểu đề nghị nên quy định nam nữ đủ 18 tuổi trở lên, nhằm đảm bảo quyền bình đẳng.

Để chuẩn bị tham gia góp ý xây dựng luật tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 13, sáng 27/2, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi).

Góp ý vào Dự thảo luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi), các đại biểu khẳng định cần sửa đổi, bổ sung để nâng thêm một bước về quyền bình đẳng nam nữ và đảm bảo quyền trẻ em.

Theo đó về độ tuổi kết hôn, trong khi có ý kiến cho rằng nên quy định như Luật hiện hành là nữ 18 tuổi, nam 20 tuổi thì nhiều đại biểu đề nghị nên quy định nam nữ đủ 18 tuổi trở lên, nhằm đảm bảo quyền bình đẳng, phù hợp với thực tế và phù hợp với Bộ luật Dân sự.

 
Các đại biểu góp ý dự thảo Luật hôn nhân gia đình (sửa đổi)
Các đại biểu góp ý dự thảo Luật hôn nhân gia đình (sửa đổi)
Bà Lê Thị Kim Anh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội góp ý: “Về độ tuổi kết hôn, chúng tôi cơ bản đồng tình với phương án 2. Tức là nam nữ kết hôn phải đủ 18 tuổi. Quy định này đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa Hiến pháp, hệ thống pháp luật Việt Nam quy định công dân nam, nữ bình đẳng về mọi mặt. Nếu giữ quy định độ tuổi kết hôn như Luật Hôn nhân gia đình hiện nay là nữ từ đủ 18 tuổi, nam 20 tuổi dẫn đến không thống nhất với quy định của Bộ luật Dân sự. Quy định tuổi kết hôn nam nữ như nhau từ đủ 18 tuổi thì đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới”.

Về chế định ly thân trong Dự thảo luật, các đại biểu cho rằng dự thảo chỉ có 1 điều quy định về ly thân, không đảm bảo chi tiết như trong luật hiện hành. Do vậy nếu đã đưa quy định ly thân vào dự thảo thì cần có những quy định rõ ràng hoặc có điều khoản mở để có những quy định chi tiết dưới luật, tránh tình trạng để xảy ra những hệ lụy tranh chấp khó giải quyết sau này.