Hà Nội luôn tạo môi trường an toàn nhất cho du khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chia sẻ của Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị bên hành lang Quốc hội chiều 4/11 sau khi có thông tin một trang mạng xã hội mới đây xếp Hà Nội ở vị trí thứ 9 về vấn nạn móc túi.

Thưa ông, Hà Nội đã được vinh danh là "Thành phố vì hòa bình" 15 năm nay, tuy nhiên mới đây, trang mạng xã hội TripAdvisor lại đưa ra bảng xếp Hà Nội ở vị trí thứ 9 thế giới về vấn nạn móc túi. Quan điểm của ông về việc xếp hạng này như thế nào?

 - Công an TP thường xuyên tiến hành thống kê việc phát hiện các tội phạm trộm cắp tại những nơi công cộng như: Nhà ga đường sắt, bến xe khách và một số điểm du lịch tâm linh, du lịch công cộng chẳng hạn như bờ hồ Hoàn Kiếm, Văn miếu Quốc Tử Giám... Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP đã  xảy ra 56 vụ trộm cắp, trong đó, các cơ quan trong lực lượng Công an TP đã khám phá được 53 vụ, chủ yếu số này là móc túi, một vài vụ là cưỡng đoạt tài sản của các lái xe taxi.
Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Phải nói thêm là trên thực tế, tôi có đi một số nước ở châu Âu, tình trạng này ở nước nào cũng có, thậm chí nhiều nước xảy ra còn nhiều hơn ở Hà Nội. Tại các nước này đều có biển nhắc nhở liên quan đến nạn trộm cắp. Điều mâu thuẫn là trong khi trang mạng này xếp Hà Nội đứng thứ 9 về tình trạng móc túi nhưng mà họ lại xếp hạng Hà Nội là điểm đến hấp dẫn thứ 2 trong 25 Thủ đô ở các nước Châu Á. Tôi cũng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tìm hiểu xem các tiêu chí để họ đánh giá như thế nào, hay chỉ dựa trên số lượng vụ việc.

Nói về số lượng vụ việc, xin ông cho biết, con số 56 vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn TP từ đầu năm đến nay, so với cùng kỳ năm trước như thế nào?

- So với năm ngoái, số lượng tội phạm trên địa bàn TP Hà Nội nói chung giảm 4,7% và cả nước là 2,7%.

Vậy, Công an TP đã triển khai những biện pháp gì để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô?

- Hàng năm, lượng Công an TP Hà Nội thường xuyên triển khai các giải pháp quyết liệt phòng ngừa tệ nạn xã hội, phòng ngừa tội phạm. Đồng thời tăng cường đấu tranh với tất cả các lợi tội phạm để làm sao giữ gìn an ninh trật tự và đặc biệt là để tạo ra môi trường an ninh an toàn nhất cho người dân và du khách trong nước cũng như khách quốc tế đến Hà Nội. Công an Hà Nội đã mở 3 lần cao điểm phòng chống tội phạm.

Bên cạnh đó, Công an TP còn thực hiện các chuyên đề chuyên sâu. Ví dụ, lực lượng 141 đấu tranh với các loại tội phạm đường phố; lực lượng 142 chuyên đấu tranh với các lợi tội phạm trên các tuyến xe buýt, tại các bến xe buýt, xe khách, nhà ga, bến tàu. Ngoài ra, Công an TP còn triển khai chuyên đề riêng phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhằm bảo đảm an ninh tại Sân bay quốc tế Nội Bài và các chuyên đề đấu tranh với tội phạm tại các bệnh viện đấu tranh chống nạn móc túi, trộm cắp, cò mồi trong bệnh viện...

- Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần