Vụ mặc bikini bán hàng bị phạt “kịch khung”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (6/5), ông Nguyễn Thanh Phong - Chánh thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Hà Nội đã ký quyết định xử phạt Công ty T.A 40 triệu đồng vì hành vi để cho người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị tại cửa hàng.

Theo ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội, 40 triệu đồng là mức xử phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm quảng cáo. Theo Luật quảng cáo, hành vi vi phạm quảng cáo sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng. “Ở các địa phương khác có thể mức phạt sẽ thấp hơn 40 triệu, nhưng ở Hà Nội không thể chấp nhận được hành động mặc bikini quảng cáo phản cảm như vậy. Nếu cửa hàng nào cũng sử dụng hình thức này thì còn gì là giữ gìn nét văn hóa Hà Nội. Cho nên chúng tôi phải xử phạt mức cao nhất để vừa răn đe, vừa nhắc nhở doanh nghiệp không tái phạm lần sau” - ông Tô Văn Động cho biết.
Vụ mặc bikini bán hàng bị phạt “kịch khung” - Ảnh 1
Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, trước đó chiều ngày 28/4, tại siêu thị điện máy T.A trên đường Phạm Hùng xuất hiện 5 năm cô gái trẻ trong trang phục bikini “mát mẻ” đang tiếp thị sản phẩm tại đây. Để thu hút khách hàng, các cô gái trong trang phục thiếu vải sẵn lòng ra tận khu vực sân gửi xe để tiếp đón khách hàng đến tham quan, mua sắm sản phẩm.

Sau khi xảy ra sự việc, thanh tra Sở VH&TT Hà Nội đã mời doanh nghiệp lên làm việc và đơn phương lập biên bản hợp đồng vi phạm. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã trốn tránh, giải thích lách luật sang việc làm tiếp thị. Doanh nghiệp cũng trình hợp đồng thuê tiếp thị với 5 cô gái trên. Nhưng Sở VH&TT Hà Nội đã thành lập Hội đồng thẩm định về quảng cáo cấp quốc gia để xác định đây là hành động vi phạm hoạt động quảng cáo. Hội đồng bao gồm đại diện Cục Văn hóa cơ sở, thanh tra Bộ, thanh tra Sở VH&TT Hà Nội.

Tại quyết định xử phạt số 596/QĐ-XPVPHC của thanh tra Sở VH&TT Hà Nội đã ghi rõ hình thức vi phạm là quảng cáo có nội dung trái với truyền thống, lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam - người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị tại siêu thị T.A.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Chánh thanh tra Sở VH&TT Hà Nội cho biết, thành viên Hội đồng thẩm định đã phân tích mổ xẻ để khẳng định đây là hoạt động quảng cáo thương hiệu, diễn ra tại nơi sở hữu thương hiệu đó, không phải là hoạt động tiếp thị cho một sản phẩm riêng biệt. Chúng tôi rất thận trọng đưa ra mức xử phạt khiến doanh nghiệp tâm phục khẩu phục.

Sau sự việc vi phạm này, ông Tô Văn Động yêu cầu thanh tra Sở rà soát lại toàn bộ hoạt động quảng cáo của Công ty T.A trên địa bàn TP Hà Nội.