Hà Nội Metro chưa cấm mang xe đạp gắn pin lên tàu điện
Kinhtedothi - Phía Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) khẳng định chưa ban hành quy định nào cấm hành khách mang theo xe đạp đa dụng (xe đạp gấp) có gắn pin tàu điện.

Chưa cấm mang xe đạp gấp có gắn pin lên hai tuyến ĐSĐT số 2A và số 3
Trước thông tin các loại xe đạp gấp có gắn pin bị cấm mang lên tàu vận chuyển khách hai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2A Cát Linh - Hà Đông và số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, phía Hà Nội Metro khẳng định chỉ khuyến cáo hành khách.
Đại diện Hà Nội Metro cho biết, với mục tiêu cung cấp cho Nhân dân Thủ đô và khách du lịch dịch vụ vận tải ĐSĐT An toàn - Thuận tiện - Thân thiện môi trường, đơn vị liên tục nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện những giải pháp quản lý cũng như công nghệ khác nhau.
Qua nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc gia, đô thị trên thế giới cho thấy, hầu hết các tuyến ĐSĐT trên thế giới đều cấm không cho mang xe đạp gấp có gắn pin Lithium lên tàu. Nếu cho mang lên thì có quy định rất cụ thể về công suất pin, hoặc phải tháo pin ra trước khi mang lên tàu.
Trưởng phòng Kinh doanh, Hà Nội Metro Bùi Xuân Hường cho hay: “Tính đến ngày 12/8, Công ty chưa ban hành bất kỳ quy định nào liên quan đến việc cấm hành khách mang xe đạp gấp có gắn pin Lithium lên tàu trên các tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và số 3, đoạn Nhổn - Cầu Giấy”.
Sở dĩ có thông tin chưa đúng là do trong quá trình nghiên cứu và chỉ đạo, một số cán bộ, nhân viên của Công ty chưa quán triệt đầy đủ đã vội thông báo về việc không phục hành khách mang xe đạp gấp có gắn pin Lithium lên tàu, gây ảnh hưởng đến việc đi lại và tâm lý của hành khách.
“Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công ty đã yêu cầu tiếp tục phục vụ hành khách mang xe đạp gấp, bao gồm cả xe đạp gấp có gắn pin Lithium lên tàu để thuận tiện trong việc kết nối di chuyển của Nhân dân, hành khách cho đến khi có quy định mới” - ông Bùi Xuân Hưởng nói.
Tuy nhiên, vị đại diện Hà Nội Metro cũng cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, Công ty đề nghị và khuyến khích hành khách tăng cường sử dụng xe buýt, xe đạp công cộng để kết nối với ĐSĐT.
Khi có nhu cầu sử dụng xe đạp gấp mang lên tàu để đi lại thì hạn chế sử dụng loại có gắn pin Lithium, đặc biệt là trong giờ cao điểm có lưu lượng hành khách lớn để phòng tránh và giảm thiểu rủi ro về an toàn cháy nổ trên phương tiện công cộng.
Hà Nội Metro cũng đã gửi lời xin chân thành tới hành khách nói chung và những hành khách mang xe đạp gấp sử dụng pin Lithium nói riêng đã bị ảnh hưởng trong việc đi tàu vào buổi sáng ngày 12/8.
Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp phù hợp để có thể hỗ trợ tốt nhất cho hành khách đi tàu trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, thuận tiện, thân thiện môi trường.

Hà Nội dành hơn 30,1 tỷ đồng đầu tư bổ sung hệ thống phòng cháy chữa cháy tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Kinhtedothi - Ngày 10/7, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3741/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án lắp đặt bổ sung các hạng mục phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đầu tư để thu hút người dân
Kinhtedothi - Giá vé tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông có mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng, nên doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí và được nhà nước trợ giá.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận chuyển hơn 25 triệu hành khách
Kinhtedothi - Được đưa vào khai thác thương mại từ tháng 11/2021, đến nay, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam, Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển 25.028.000 hành khách. Do tính ưu việt của tàu điện, lượng hành khách mới cũng như sử dụng vé tháng tăng mạnh theo từng năm.