Vi phạm tràn lan
Các vi phạm tập trung chủ yếu tại các địa bàn có bến xe khách liên tỉnh như bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Lương Yên, Nước Ngầm… và các tuyến đường trung tâm. Bến xe Giáp Bát là một trong những bến xe đang ở trong tình trạng quá tải lớn nhất Hà Nội, và luôn là điểm nóng về vi phạm của hoạt động xe khách liên tỉnh.
Trong hơn 4 giờ (từ 7h đến 11h30') ngày 8/10, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện 281 lượt xe vi phạm trên tuyến đường này. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại bến xe Gia Lâm trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Ngọc Lâm, Ngô Gia Khảm; bến xe Hà Đông, phát hiện xử lý 83 trường hợp trên tuyến đường Nguyễn Trãi; 89 trường hợp tại bến xe Mỹ Đình.
Các doanh nghiệp có lượt xe vi phạm nhiều nhất phải kể đến: Công ty Xe buýt Hải Phòng: 33 lượt xe vi phạm; Công ty Đoàn Xuân: 18 lượt xe vi phạm; Công ty CP XK Hải Hưng: 19 lượt xe vi phạm... Qua khảo sát tại bến xe Gia Lâm, đoàn kiểm tra phát hiện trung bình 1 ngày 43 lượt xe vi phạm của hơn 10 doanh nghiệp, với 5 doanh nghiệp có hơn 3 lượt xe vi phạm trở lên.
Ở các bến xe Lương Yên, Giáp Bát, khảo sát trong một buổi sáng cũng đã phát hiện từ 100 đến gần 300 trường hợp vi phạm đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định.
Ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Qua đợt kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng đã phát hiện rất nhiều nghịch lý tại các bến xe. Tại bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát xảy ra tình trạng số lượng phương tiện tham gia hoạt động tại bến cao hơn rất nhiều so với số lượng bến xe báo cáo. Riêng bến xe Gia Lâm lại xảy ra tình trạng ngược lại, số lượng xe hoạt động tại bến lại ít hơn rất nhiều so với số liệu bến xe báo cáo. Đây là một trong những vấn đề mà các cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động giao thông vận tải cần phải tìm ra lời giải.
Xử lý phải kiên quyết
Theo ông Thạch Như Sỹ, trong khi trên một tuyến đường, 1 tổ công tác chỉ có thể kiểm tra, xử lý được 3 xe vi phạm/buổi, trong khi đó trên một tuyến đường chỉ trong hơn 4h có tới 281 lượt xe vi phạm thì sẽ giải quyết như thế nào? Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến xe Gia Lâm cho biết, bến thường xuyên phối hợp với lực lượng CSTT Công an quận Long Biên giữ trật tự ở cổng bến, còn khi xe ra ngoài thì không thể quản lý được.
Theo ông Vương Thế Toàn, Phó Giám đốc bến xe phía Nam thì những xe không có hợp đồng với bến thường xuyên đứng bịt ở cổng bến để bắt khách, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn khi xe trong bến không ra nổi. Sở GTVT đã có văn bản đề nghị các bến xe từ chối cho xe của những doanh nghiệp thường xuyên có xe vi phạm vào bến đón trả khách. Nhiều bến xe đã hoan nghênh đề nghị trên và cho biết đây là cách để các lái, phụ xe phải chấn chỉnh lại thái độ làm việc của mình.
Từ ngày 1/12 sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành các qui định của pháp luật về bến xe ôtô khách tại Công ty Quản lý bến xe Hà Nội và các xí nghiệp quản lý bến xe thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội.
Ông Trần Danh Lợi, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Đợt kiểm tra tới đây sẽ tập trung làm điểm, cụ thể ở một bến xe để có thể tìm ra nguyên nhân và đề xuất phương án giải quyết, khắc phục tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông do xe khách gây ra.