Hà Nội mong muốn hợp tác với Singapore trên nhiều lĩnh vực

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ ngày 20 - 23/6. Tham dự buổi tiếp có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông.

Cảm ơn Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cũng chúc mừng Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19 và bày tỏ ấn tượng khi mỗi lần đến Hà Nội lại thấy TP ngày một đẹp hơn, văn minh, hiện đại hơn. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan, trong thời đại số, tương lai phát triển nằm ở đô thị, nhất là những đô thị thông minh. Vì vậy, mong muốn được nghe Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ những ưu tiên, định hướng phát triển của TP trong thời gian tới.
 Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan.
Đánh giá cao những vấn đề mà Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan đặt ra, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, song trong 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng kinh tế của TP vẫn đạt khoảng 6%; thu hút đầu tư FDI đứng thứ 2 cả nước. Riêng giai đoạn 2018-2019, Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút FDI, với số vốn đăng ký khoảng 7,5 tỷ USD. 
Bí thư Thành ủy đánh giá, sau 25 năm thành lập Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã đưa Singapore là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Việt Nam và Hà Nội. Hiện nay, trên địa bàn TP có 434 dự án của các nhà đầu tư Singapore đang còn hiệu lực thực hiện, với tổng vốn đăng ký 7,43 tỷ USD, đứng thứ 2 (sau Nhật Bản). Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Hà Nội và Singapore cũng liên tục tăng và hợp tác về du lịch cũng có những đóng góp quan trọng. “Hà Nội hiện đang đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; chính quyền TP cũng luôn kiên định mục tiêu lấy người dân và DN là mục tiêu phục vụ; trong đó mô hình khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) rất phù hợp với Hà Nội” - Bí thư Thành ủy chia sẻ.
Bí thư Thành ủy cũng cho biết, mục tiêu của Hà Nội là xây dựng TP xanh, văn hiến, văn minh và hiện đại; xây dựng TP thông minh; giữ vững danh hiệu TP vì hòa bình; duy trì tốc độ phát triển nhanh và bền vững... Trong đó, Hà Nội mong muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của Chính phủ Singapore trong lĩnh vực xây dựng đô thị thông minh, quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và kinh nghiệm trong đầu tư, cải tạo hạ tầng kỹ thuật đô thị.
 Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan.
Bày tỏ thống nhất với những nội dung hợp tác của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan đã chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn của Singapore với Bí thư Thành ủy Hà Nội trong quá trình xây dựng TP thông minh và giải quyết những vấn đề về hạ tầng đô thị, nhất là vấn đề tầm nhìn quy hoạch và quản lý sau quy hoạch; phát triển hệ thống nhà ở xã hội; bảo tồn các giá trị văn hóa trong quá trình phát triển. Đồng thời, trân trọng mời Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng sang thăm Singapore trong thời gian tới.
Cảm ơn lời mời và những chia sẻ của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng momg muốn với cương vị công tác của mình, ngài Bộ trưởng sẽ là cầu nối để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Singapore cũng như giữa Hà Nội với Singapore phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần