Hà Nội: Muôn kiểu vi phạm giãn cách xã hội

Hà Thanh (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi toàn TP Hà Nội đang tuân thủ nghiêm ngặt giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19 thì cũng có không ít cá nhân cố tình vi phạm khi ra đường với lý do không thật sự cần thiết.

Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, tính đến chiều ngày 27/7, cũng là quãng thời gian 4 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19 bị xử phạt, với tổng số tiền phạt là hơn 3 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong ngày 27/7 đã có 804 trường hợp vi phạm bị xử phạt với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Các trường hợp vi phạm phổ biến vẫn là không đeo khẩu trang khi ra đường, ra khỏi nhà khi không cần thiết, tập chung đông người nơi công cộng … Và cũng có không ít những trường hợp vi phạm đã đưa ra lý do hết sức “trời ơi” để biện minh cho vi phạm của mình như: dắt chó đi dạo, rút tiền ATM … thậm chí là ra đường xem giãn cách khác ngày thường như thế nào.

Có thể kể đến như trường hợp chị  L.H.H (Hàng Trống) đã bị xử phạt 2 triệu đồng vì vào ngày 24/7 khi dắt chó đi dạo mà không tuân thủ việc giãn cách xã hội. Đáng ngạc nhiên, khi bị xử phạt chị này cũng không hề biết sáng 24/7 là thời điểm bắt đầu giãn cách xã hôi.

Hay như vào ngày 25/7, trên mạng đã xuất hiện một đoạn clip ghi lại cuộc trao đổi giữa người đàn ông và chiến sĩ cảnh sát tại chốt Thuỵ Khuê. Với bộ dạng giống hệt những người đạp xe thể dục, người vi phạm đã nêu lý do ra đường trong thời gian giãn cách là nhà từ tận Bạch Mai nhưng xuống Thuỵ Khuê để mua … bánh giò. Với lý do không chính đáng, người đàn ông trên đã bị mời về UBND phường để xử phạt.

Trong ngày 26/7, tại phường Kim Mã, ông Cao Chí Công ra đường với lý do đi rút tiền, thậm chí đã chuẩn bị sẵn cả thẻ ATM, liên tục nói tuân thủ quy định, biết rõ chỉ thị, thế nhưng bất chấp nhà mình đầu phố Kim Mã và ngay cạnh nhà cũng có cây ATM, người đàn ông này đi rút tiền lại từ phía Vạn Bảo – cuối Kim Mã quay về. Hay anh Trần Văn Bình (Kim Mã) lại ra đường với lý do xem ngoài đường cách ly xã hội như thế nào. 

Hay như trường hợp một người đàn ông tại Quang Trung (Hà Đông) bj xử phạt vì ngồi ngoài đường hút thuốc khi không đeo khẩu trang:

Trên thực tế, khi bị lực lượng chức năng phát hiện vi phạm, đa số người dân đều hiểu ra sai phạm của mình và chấp nhận nộp phạt nhưng vẫn có một số cá nhân luôn tỏ ra chống đối gây khó khăn cho đội ngũ tham gia phòng chống dịch.

Tiêu biểu là trong thời gian gần đây đã xuất hiện một clip gây bức xúc trong dư luận. Đoạn video ghi lại cảnh một người đàn ông chạy thể dục tại khu vực Thanh Xuân và không đeo khẩu trang. Khi bị lực lượng chức năng bắt gặp, người đàn ông lập tức tăng tốc độ chạy mặc cho việc đã bị gọi lại. Phải đến khi có người đến chặn lại thì người này mới tiến vào phía lề đường và rút khẩu trang ra đeo. Được lực lượng chức năng thuyết phục một thời gian khá dài người này vẫn không chịu lên xe công vụ chấp hành yêu cầu xử lý vi phạm.

Hay như người đàn ông đang đi tập thể dục dưới đây đã bỏ chạy rất nhanh khi phát hiện lực lượng chức năng: