Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/2, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 48/KH-UBND về việc tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại TP Hà Nội năm 2025.

Sở Ngoại vụ Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác đối ngoại thành phố năm 2025 chiều 15/1/2025. Ảnh: Việt Anh
Sở Ngoại vụ Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác đối ngoại thành phố năm 2025 chiều 15/1/2025. Ảnh: Việt Anh

Theo đó, Kế hoạch nhằm thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực thông tin đối ngoại; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong chỉ đạo, triển khai công tác thông tin đối ngoại từ TP đến các sở, ban, ngành và địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn TP.

Đồng thời, nâng cao nhận thức của các sở, ban, ngành TP và địa phương về vị trí, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; khẳng định công tác thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân.

Qua đó, tăng cường công tác truyền thông quảng bá hình ảnh, tiềm năng của TP Hà Nội ra nước ngoài, làm nền tảng để xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh Thủ đô; lan tỏa hình ảnh, văn hóa, con người Thủ đô đến với bạn bè các nước khu vực và quốc tế.

Tiếp tục khai thác, phát huy hiệu quả các kênh truyền thông quảng bá, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành, người dân, cộng đồng, doanh nghiệp; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè trong nước và quốc tế, phát huy các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh,...

Nội dung thực hiện: Triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại. Bố trí nhân sự và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại. Triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn TP.

Tổ chức thực hiện: Sở Thông tin & Truyền thông chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã xây dựng, triển khai thực hiện các Đề án, Chương trình, Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2025. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác quản lý, vận hành, cung cấp thông tin cho hệ thống thông tin đối ngoại tại khu vực cửa khẩu quốc tế trên địa bàn TP Hà Nội. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện truyền thông quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội trên Cổng Thông tin điện tử đối ngoại (Vietnam.vn) của Cục Thông tin đối ngoại; quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội ra nước ngoài theo cách làm mới.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, ngăn chặn thông tin xấu, phản bác các quan điểm sai trái về đường lối đối ngoại và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền các vấn đề về nhân quyền, chủ quyền biển, đảo và biên giới, lãnh thổ quốc gia… Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách thông tin đối ngoại các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã.

UBND các quận, huyện, thị xã chủ động nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại bằng nhiều hình thức; huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, Nhân dân trong và ngoài nước, cộng đồng người nước ngoài ở Việt Nam và bạn bè quốc tế. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền và thực hiện hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, đặc biệt hoạt động đối ngoại nhân dân, nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hoạt động hòa bình, hợp tác, đoàn kết, hữu nghị..

Ngoài ra, UBND TP yêu cầu đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và TP, các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội của TP trong quá trình thực hiện công tác thông tin đối ngoại. Tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, đúng đối tượng; nội dung và phương thức thực hiện thông tin đối ngoại tiếp tục đổi mới theo hướng hiện đại, đa dạng hóa các kênh thông tin. Tăng cường thực hiện công tác thông tin đối ngoại trên không gian mạng, trong đó ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới cách làm thông tin đối ngoại, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.