Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Nâng mức độ hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính

Kinhtedothi- Chỉ số hài lòng của người dân, DN đã trở thành một công cụ quản lý công tác cải cách hành chính, giúp đánh giá đúng mức những vấn đề đã làm được, chưa làm được của cả hệ thống. Để năm 2021, mức độ hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 85%, TP Hà Nội đang thúc đẩy thực hiện các giải pháp.
Đổi mới cơ chế một cửa
Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 2542 về việc tăng cường các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước (SIPAS) năm 2021. Trong đó chỉ rõ, theo kết quả Bộ Nội vụ khảo sát, đo lường, sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước của TP Hà Nội đạt 85,15%, xếp thứ 33/63 tỉnh, TP. Mặc dù kết quả này thuộc nhóm các tỉnh có chỉ số bền vững, cao nhất kể từ khi đánh giá (năm 2017), tăng 19 bậc so với năm 2019 và 5/5 tiêu chí đều cao hơn năm 2019, tuy nhiên, qua phân tích kết quả chỉ số, một số tiêu chí, tiêu chí thành phần còn thấp hơn mức trung bình của cả nước.
 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại huyên Mỹ Đức
Để tăng cường các giải pháp nâng cao Chỉ số SIPAS của TP năm 2021 và các năm tiếp theo, cùng với phân tích, đề ra các giải pháp khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót, TP cũng yêu cầu các đơn vị phải chỉ đạo, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đồng thời, nâng cao số lượng thủ tục hành chính liên thông; không để xảy ra tình trạng quá hạn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính...
 Một số giải pháp khác cũng đang được TP thực thi, như mở rộng các hình thức thông tin để người dân, tổ chức tiếp cận dịch vụ công của các cơ quan một cách dễ dàng, nhanh chóng. Tập trung đầu tư đầy đủ trang thiết bị hiện đại, dễ sử dụng để người dân, tổ chức sử dụng trong quá trình giao dịch, giải quyết công việc. Đăng tải công khai, đầy đủ nội dung thủ tục hành chính, cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả, thành phần hồ sơ, quy trình thực hiện, thời gian thực hiện, phí, lệ phí… Bên cạnh đó, các đơn vị phải tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính tại các cơ quan, đơn vị; tăng cường đối thoại với người dân, DN thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mở rộng các kênh để người dân, doanh nghiệp giám sát hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính…
 Bộ phận ''một cửa'' tại quận Tây Hồ
Việc tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính đang được các sở, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện. Thời gian qua, TP cũng đã tích hợp ứng dụng biên lai điện tử, dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống.
Nâng chất lượng và hiệu quả phục vụ
Cùng với nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, DN, hiện Hà Nội cũng đang triển khai nhiều giải pháp để duy trì Chỉ số cải cách hành chính, cải thiện và nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị, hành chính công. Trong đó đặc biệt, để mỗi năm nâng cao 5 bậc về Chỉ số PAPI, TP đang triển khai các giải pháp để cải thiện 8 chỉ số nội dung: Trách nhiệm tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; nghiêm túc trong bảo vệ môi trường; quản trị điện tử. Các nội dung thực hiện tập trung vào việc phổ biến đầy đủ các chính sách của Nhà nước, quy định của TP, cơ sở, đặc biệt chú trọng những nội dung liên quan quyền lợi, nghĩa vụ, vấn đề mật thiết tới sinh kế của người dân. Tăng cường sự tham gia của người dân đối với các hoạt động tại cộng đồng; thực hiện tốt trách nhiệm cung cấp thông tin khi người dân có nhu cầu.
TP Hà Nội cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm trong quá trình giải quyết thủ tục việc cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chứng thực cho người dân. Đồng thời, bồi dưỡng về kỹ năng văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng phối hợp làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết hồ sơ trực tuyến; tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ DN, người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ