Hà Nội nên sớm thành lập Cảnh sát du lịch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù 3 du khách Anh đã được trả lại 100% tiền mua tour ngay sau khi trình báo cơ quan chức năng chưa đầy 24 giờ, nhưng nhiều người cho rằng, Hà Nội nên sớm thành lập Cảnh sát du lịch để hạn chế những vụ việc tương tự.

Như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh, chiều 6/4, 3 du khách quốc tịch Anh gồm Bradley Spillman, Jonanthan Bearman, Mattew Taylor (cùng 21 tuổi) đến Sở Du lịch Hà Nội trình báo, khách sạn tại đường Nguyễn Trường Tộ (quận Ba Đình) lừa, ăn chặn tiền tour. Ngay sau khi nhận được phản ánh của 3 du khách, Thanh tra Sở Du lịch đã lập tức gửi công văn cho Công an phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình) để phối hợp đến địa chỉ số 9 Nguyễn Trường Tộ xác minh sự việc.
Ba du khách nước ngoài gồm Bradley Spillman, Jonanthan Bearman, Mattew Taylor (cùng 21 tuổi, mang quốc tịch Anh) trình báo sự việc tại Sở Du lịch Hà Nội.
Ba du khách nước ngoài gồm Bradley Spillman, Jonanthan Bearman, Mattew Taylor (cùng 21 tuổi, mang quốc tịch Anh) trình báo sự việc tại Sở Du lịch Hà Nội.
Phó Chánh Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội Vũ Công Huy cho biết: Đại diện khách sạn số 9 Nguyễn Trường Tộ xác thực là có 3 du khách quốc tịch Anh lưu trú ở đây. Người của đơn vị này đã giới thiệu cho khách mua tour và liên hệ với đơn vị kinh doanh lữ hành bán tour cho khách. 3 du khách đã mua 2 tour: Một tour đi Sa Pa vài ngày tới mới khởi hành; một tour đi Quảng Ninh khởi hành ngày 6/4. Sáng 6/4, các du khách hủy tour, phía công ty lữ hành đã trả lại toàn bộ tiền tour Sa Pa, còn tour đi Quảng Ninh bị giữ lại 50% do đã cận giờ khởi hành và đơn vị bán tour phải mất 10% thuế. Tuy nhiên, sau đó, đơn vị bán tour đã tới khách sạn Hanoi Old Town (số 95 Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm) để trả nốt 50% tiền tour Quảng Ninh. Đơn vị này cũng đã lấy giấy xác nhận bằng tiếng Anh của 3 du khách là đã được hoàn trả 100% tiền. 

Ông Huy cho biết thêm: “Sau khi nhận được thông tin 3 du khách được hoàn tiền, Thanh tra Sở Du lịch đã liên hệ với khách sạn để gặp các du khách xác minh và ghi nhận thêm ý kiến, từ đó rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, họ đã đi tour và không có ở khách sạn”. Nhiều ý kiến cho rằng, đơn vị bán tour thấy các cơ quan chức năng và truyền thông vào cuộc quyết liệt nên đã hoàn tiền cho khách.

Từ vụ việc đáng tiếc này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung khuyến cáo, nếu muốn được phục vụ tốt, khách quốc tế đến Việt Nam cần lựa chọn những cơ sở lưu trú cũng như DN lữ hành uy tín để đặt phòng, đặt tour. Đồng thời, cần đến đúng địa chỉ đã đặt chỗ hoặc ký hợp đồng để tránh rơi vào “bẫy” của những đối tượng xấu, lừa đảo. Trong bối cảnh ngành du lịch đang thực hiện quyết liệt Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 4/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch và Chỉ thị số 14/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch…, Sở Du lịch cần xử lý thật nghiêm những trường hợp lừa đảo, ăn chặn tiền của du khách. Bởi lẽ, những vụ việc này không chỉ làm xấu hình ảnh của Hà Nội mà còn ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Tổng cục Du lịch hoàn toàn ủng hộ việc thành lập thí điểm lực lượng Cảnh sát du lịch ở một số địa phương có lượng khách du lịch đông, địa bàn phức tạp như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… để hạn chế tình trạng lừa đảo, ép giá, “chặt chém” du khách. Bởi đây cũng là việc mà nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới đã thực hiện. Cùng với đó, Tổng cục Du lịch đề nghị Hà Nội và các địa phương tăng cường trách nhiệm cho lực lượng cảnh sát trật tự hỗ trợ khách tại các địa bàn trọng điểm để đảm bảo môi trường du lịch an toàn và thân thiện đối với du khách.