Hà Nội: Người dân ủng hộ thành phố tiếp tục giãn cách xã hội, giữ vững thành quả phòng, chống dịch

Thái - Linh - Trường - Long - Trình - Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Công điện số 18/CĐ-UBND, người dân rất đồng tình, ủng hộ và cho rằng, Hà Nội cần thêm thời gian giãn cách xã hội chặt chẽ hơn nữa để có thời gian sàng lọc các trường hợp F0 trong cộng đồng, giữ vững thành quả phòng chống dịch.

Bí thư Chi bộ khu dân cư số 3, phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) Phạm Sông Thao:

Giữ vững “vùng xanh” an toàn trong phòng, chống dịch

Ngay sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Công điện số 18/CĐ-UBND về việc tiếp tục giãn cách toàn xã hội trên địa bàn TP để phòng chống Covid-19, dư luận Nhân dân rất đồng tình, ủng hộ.   Tôi cũng như nhiều người dân đều nhận thấy rằng, Hà Nội cần thêm thời gian giãn cách để chủ động, có điều kiện sàng lọc các trường hợp F0 trong cộng đồng; đồng thời, đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19, giữ vững thành quả phòng chống dịch. Nếu không tiếp tục thực hiện giãn cách, sẽ rất dễ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Chốt “vùng xanh” an toàn trong phòng, chống dịch tại phường Kim Giang (quận Thanh Xuân)

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị lương thực, thực phẩm phục vụ cho người dân tại Hà Nội cũng rất tốt. Người dân phải cách ly hay ở nhà trong thời gian giãn cách đều yên tâm, khi được cả xã hội quan tâm, chia sẻ. Tất cả người dân đều cảm nhận rõ việc cần làm lúc này là cùng chung tay chống dịch. Biện pháp chống lây nhiễm tốt nhất trong thời điểm này là thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đặc biệt chấp hành nghiêm các quy định, không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết.

Đến thời điểm này, trên địa bàn phường Kim Giang chưa xuất hiện trường hợp F0. Ý thức người dân phòng, chống dịch trên địa bàn rất tốt. Phường đã tăng cường thêm các chốt trực hàng ngày, các khu dân cư đã và đang triển khai kế hoạch giữ vững “vùng xanh” an toàn. Sáng nay, khu dân cư cư số 3 chúng tôi đã họp triển khai, quyết tâm giữ vững “vùng xanh” an toàn trong phòng, chống dịch. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi tin rằng, không phải riêng tôi, mọi người dân đều đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Quyết - Phó Trưởng thôn Cư An (xã Tam Đồng, huyện Mê Linh):

Góp phần giúp dịch bệnh dần được kiểm soát

Kết quả đạt được sau hai tuần thực hiện giãn cách xã hội đã cho thấy tính đúng đắn, kịp thời của việc ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội của UBND TP. Thực tế việc giãn cách xã hội đã hạn chế được rất nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, giúp tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát.

Tại địa bàn xã Tam Đồng chưa ghi nhận ca mắc Covid-19, tuy nhiên toàn huyện Mê Linh đã có tới 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Qua thông tin đại chúng, tôi nhận thấy tình hình dịch bệnh hiện nay còn rất phức tạp trên bình diện toàn TP nói chung. Chính vì vậy, tôi cho rằng việc TP tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Hà Nội theo tinh thần Công điện số 18/CĐ-UBND đến 6 giờ sáng ngày 23/8 là phù hợp với bối cảnh tình hình hiện nay.

Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội trong thời gian thực hiện giãn cách đã phát huy hiệu quả, hạn chế người ra ngoài không lý do cần thiết

Cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ tinh thần chỉ đạo theo Công điện số 18/CĐ-UBND, đồng thời, kỳ vọng TP sẽ tiếp tục có thêm những quyết sách mới để sớm khống chế được dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình thường mới cho người dân. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cùng tổ Covid cộng đồng của địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch; đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Công điện số 18/CĐ-UBND của UBND TP.

Ông Lê Huy Khôi - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa bàn dân cư số 17 phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng):

Chủ trương rất đúng đắn

Được biết thông tin TP Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 15 ngày, người dân địa bàn dân cư chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, vì đây là chủ trương rất đúng đắn. Hiện nay toàn bộ địa bàn chúng tôi đang là “vùng xanh” an toàn, tất cả các tòa nhà của khu đô thị Times City thuộc địa bàn dân cư số 17 chỉ đang có một số trường hợp F1, không có trường hợp F0. Do đó, người dân đều cho rằng, mình đang ở “vùng xanh” rất yên tâm, trong khi các khu vực xung quanh đang rất nhiều ca F0, nếu bỏ giãn cách thì lập tức người từ các địa bàn xung quanh tràn vào kéo theo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất lớn. Vì vậy, việc tiếp tục giãn cách xã hội là rất cần thiết.

Song song đó, để bảo vệ thành quả đã đạt được trong phòng chống dịch Covid-19, sau một thời gian hoạt động của tổ Covid cộng đồng tại các toà nhà, chúng tôi thấy đã đạt được hiệu quả rất tích cực so với các lần giãn cách trước, chứng tỏ việc thành lập tổ này thật cần thiết, phù hợp khi dịch bệnh đang có biến thể phức tạp, lây lan nhanh. Nhưng với thành viên tham gia hiện tại có số lượng quá ít so với tổng số cư dân, lại chủ yếu cao tuổi nên chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19, không thể đáp ứng việc quản lý cư dân trong thời gian dài.

Do đó, Ban Chỉ đạo chúng tôi vừa đề nghị các tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng kêu gọi toàn thể cư dân động viên những người trẻ, khỏe, đã được tiêm vaccine (đang tạm nghỉ tại nhà) đăng ký tham gia trực cùng tổ Covid cộng đồng với trách nhiệm chung nhằm giữ vững “vùng xanh”. Ngay lập tức, lời kêu gọi này nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân, đã có một số thanh niên đăng ký tham gia.

Ông Nguyễn Văn Linh - Tổ 17, phường Định Công, quận Hoàng Mai:

Cần quyết liệt với các biện pháp phòng, chống dịch

Việc TP Hà Nội tiếp tục tổ chức giãn cách xã hội là việc làm hết sức cần thiết trong thời điểm này. Bởi, trong thời gian qua, dù TP Hà Nội nói chung và quân Hoàng Mai, phường Định Công nói chung đã rất quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch như giãn cách xã hội, dừng hoạt động của hàng quán không thiết yếu, đóng cửa công viên, vườn hoa, dừng các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, tăng cường chốt trực kiểm soát dịch bệnh, xây dựng “vùng xanh” an toàn… nhưng dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Khung cảnh “trầm lắng” vào buổi tối tại cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng trong thời gian thực hiện giãn cách

Do đó, việc TP tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội vào thời điểm này là hết sức cần thiết nhằm hạn chế tình trạng người dân đổ ra đường, tụ tập đông người… – những hành vi tiềm ẩn nguy cơ lây lan của dịch Covid-19. Dưới góc độ là một công dân Thủ đô, là người sinh sống tại địa bàn đã có bệnh nhân dương tính với Covid-19, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này. Chúng ta cần quyết liệt với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thà cố gắng thực hiện giãn cách thêm 15 ngày nữa để xử lý dịch còn hơn cứ để những hiểm nguy luôn hiện hữu, sẵng sàng bùng phát bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Chí Thành - Thôn Xâm Động, xã Vân Tảo (huyện Thường Tín):

 Biện pháp đúng, nên mỗi người cần nghiêm túc thực hiện

Sau hai tuần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP, người dân đang dần thích nghi với việc sinh hoạt, học tập, làm việc tại nhà và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đa số các gia đình đều có người đại diện 2 - 3 ngày mới tranh thủ ra khỏi nhà để đi chợ một lần với thời gian nhanh, gọn khi mua hàng, người dân rất ủng hộ chủ trương của TP nhằm siết chặt kỷ luật phòng chống dịch Covid-19.

Trong hai tuần giãn cách, mặc dù mọi tuyến đường, ngõ xóm được thiết lập các chốt kiểm soát nghiêm ngặt, việc tuần tra xử phạt vi phạm trong công tác phòng chống dịch khá nhiều nhưng tỷ lệ người ra đường không có lý do chính đáng còn cao. Đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh. Cùng với đó, những ngày qua một số địa phương vẫn xuất hiện trường hợp mắc Covid-19 ở ngoài cộng đồng, nên ngày 6/8, UBND TP tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm hai tuần nữa là việc làm cấp thiết nhằm siết chặt kỷ luật thép trong công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan thêm nữa.

Do vậy, tôi mong muốn trong hai tuần giãn cách xã hội tới, UBND TP quyết liệt hơn nữa, chỉ đạo các địa phương phải mạnh tay xử phạt những cá nhân có hành vi vi phạm trong phòng chống dịch. Trong hoàn cảnh hiện nay, nhà nào cũng phải chấp hành nguyên tắc thật cần thiết mới ra khỏi nhà, để bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng khi dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn. Có như vậy khi phát sinh ca bệnh mới, việc truy vết, khoanh vùng dập dịch sẽ thuận lợi, nhanh gọn, không mất nhiều thời gian, nguy cơ lây lan dịch bệnh thấp.

Anh Đỗ Văn Nhân - Phường Láng Thượng, quận Đống Đa:

Tiếp tục giãn cách xã hội là cần thiết

Cá nhân tôi đánh giá việc Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 15 ngày đến 6 giờ ngày 23/8 để phòng chống dịch là cần thiết. Hiện nay, diễn biến dịch trên địa bàn TP còn hết sức phức tạp và vẫn có rất nhiều ca mắc phát hiện trong cộng đồng. Vì vậy, việc TP tiếp tục áp dụng giãn cách để tách F0 ra khỏi cộng đồng là điều cần thiết trong lúc này. 

Khi tiếp tục thực hiện giãn cách, đời sống người dân sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với những cách làm và sự hỗ trợ tích cực của TP, người dân sẽ hiểu và ủng hộ chính quyền trong chủ trương này. Nhất trong đợt dịch này, TP đang áp dụng rất nhiều phương pháp mới như: thiết lập các chốt kiểm soát, “vùng xanh” an toàn… rất sáng tạo. Điều này đang giúp Hà Nội giữ vững thành quả và đang từng bước kiểm soát được các ca nhiễm trên địa bàn.

Điển hình như tại quận Đống Đa mà tôi đang sinh sống, trong đợt giãn cách vừa qua nhờ có các chốt kiểm soát mà người dân ý thức hơn trong việc chỉ ra đường khi có việc thực sự cần thiết. Tuy lúc đầu thấy không quen, khó chịu nhưng tôi tin nếu người dân chấp hành nghiên và đúng theo chỉ đạo của TP, Hà Nội sẽ sớm khống chế được đợt dịch lần này.