Hà Nội: Người dân và doanh nghiệp thực hiện nghiêm lệnh tạm dừng thi công xây dựng

Bài & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 ngày Sở Xây dựng Hà Nội ban hành Văn bản số 6314/SXD-TTr, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tạm dừng thi công tất cả công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn, cơ bản người dân và DN đã chấp hành nghiêm.

Nghiêm túc chấp hành
Ghi nhận thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị, từ khi Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về giãn cách xã hội và Văn bản số 6314 của Sở Xây dựng Hà Nội tạm dừng các hoạt động xây dựng công trình dân dụng trên địa bàn TP được ban hành, nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan nhanh, người dân và DN trên địa bàn chấp hành nghiêm túc chỉ đạo này.
Anh Đỗ Vang, trú tại phố Nguyễn Chính (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, gia đình anh đang bước vào giai đoạn hoàn thiện căn nhà 3 tầng, vì đang mùa mưa nên phải đốc thúc thợ nhanh chóng thi công.
"Nhưng từ ngày 24/7 vừa qua, khi Sở Xây dựng ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng thi công công trình dân dụng, gia đình anh đã vui vẻ chấp hành và yêu cầu cai thầu xây dựng cho công nhân ở ngoại tỉnh ở nguyên tại chỗ, chờ đến khi TP hết thời gian giãn cách. Tôi cho rằng, mỗi người dân có ý thức, nâng cao trách nhiệm sẽ nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh” - anh Đỗ Vang chia sẻ.
Hầu hết người dân và DN đồng thuận với quyết định tạm dừng thi công công trình dân dụng trên địa bàn Hà Nội.
Cùng với những công trình riêng lẻ, hoạt động xây dựng tại các dự án dân dụng khác cũng đã dừng tất cả hoạt động thi công. Phó Tổng Giám đốc Công ty Thạch Bàn Lakeside Vũ Đình Chiến cho biết, việc tạm dừng thi công ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ dự án và thời gian cam kết bàn giao với khách hàng của chủ đầu tư, đặc biệt với những dự án bất động sản.
Ngoài ra, việc tiến độ dự án bị chậm cũng sẽ làm phát sinh thêm chi phí cho DN. Nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc” DN đã thực hiện đúng theo chỉ đạo của các cấp, ngành.
“Ngay từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, chúng tôi đã chủ động giảm số lượng công nhân thi công tại công trường. Thực hiện biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân đúng theo quy định và chuẩn bị phương án làm việc với khách hàng để giãn tiến độ bàn giao trong trường hợp phải tạm dừng thi công. Khi quy định tạm dừng thi công được bàn hành chúng tôi đã yêu cầu tất cả công nhân ở yên tại chỗ, không di chuyển; đồng thời có chính sách hỗ trợ tài chính cho công nhân trong thời gian này” - ông Vũ Đình Chiến cho hay.
Thực hiện phương châm “tại chỗ”
Khảo sát thực tế cho thấy, hầu hết người dân và DN đều đồng thuận với quyết định tạm dừng thi công công trình xây dựng trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, qua công tác kiểm tra, gần 100% công trình xây dựng dân dụng hoặc cải tạo trên địa bàn đều dừng thi công.
“Việc chủ đầu tư dừng thi công một phần do lo ngại tình hình dịch bệnh lây lan. Nhưng bên cạnh đó cũng không thể triển khai thi công được vì hệ thống cửa hàng, đại lý vật liệu xây dựng đều bị đóng cửa kinh doanh, không được phép vận chuyển vật liệu trong thời gian giãn cách xã hội, vì đây không phải là mặt hàng thiết yếu” - vị đại diện này cho hay.
Ông Nguyễn Hải Đăng - Chủ tịch UBND phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cũng cho biết, ngay sau khi Chỉ thị 17/CT-UBND được ban hành, phường đã quán triệt, triển khai đến tất cả chủ hộ cũng như một số chủ đầu tư đang có dự án xây dựng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng thi công. "Đây là việc làm cần thiết để thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tránh lây lan nhanh ra cộng đồng" - Chủ tịch UBND phường Trung Hòa Nguyễn Hải Đăng chia sẻ.
Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho biết, việc Sở Xây dựng ban hành Văn bản số 6314/SXD-TTr căn cứ theo Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tạm dừng thi công công trình dân dụng trong vòng 15 ngày là việc làm cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn. Đối với các lĩnh vực quản lý của sở, ngay từ trước thời điểm Chỉ thị 17 được ban hành, Sở Xây dựng cũng đã chủ động tạm dừng một số hoạt động để phục vụ công tác này.
“Trước khi TP có lệnh giãn cách xã hội, Sở Xây dựng cũng đã chủ động thực hiện giãn cách và tạm dừng một số hoạt động, như dừng công tác tiếp dân tại trụ sở, đơn thư phản ánh, tố cáo, khiếu nại... chỉ nhận qua đường bưu điện. Cùng với đó, các phòng, ban chuyên môn trực thuộc thực hiện phương án bố trí 30% công chức, viên chức, người lao động làm việc online” - ông Hoàng Cao Thắng thông tin.
Đa phần người dân, DN đều cho rằng việc tạm dừng thi công 15 ngày không phải quá dài, nên biện pháp tốt nhất là tạm dừng triệt để, nhằm tránh việc lây lan dẫn đến khó kiểm soát. Những công trình đang có công nhân thì thực hiện phương châm “tại chỗ” (ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ); đồng thời hiện nay, miền Bắc đang bước vào mùa mưa, nên việc tạm dừng thi công sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến kế hoạch thời gian hoàn thành công trình của chủ đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần