Hà Nội: Người đứng đầu phải trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân
Kinhtedothi - Ngày 10/4, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã ký ban hành Kế hoạch số 308-KH/TU về thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh” trên địa bàn TP Hà Nội.
Kế hoạch nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu trong việc phổ biến, quán triệt thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị khóa XII về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Kết luận số 107-KL/TW, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị "về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân"; Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội".

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên tiếp công dân theo vụ việc, tháng 11/2024.
Kế hoạch cũng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Trong đó, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại các địa bàn, lĩnh vực, nhất là những vụ việc tiềm ẩn ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Cùng với đó là tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc diện Ban Chỉ đạo 15 của Thành ủy theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo. Tích cực giải quyết sớm, triệt để các vụ việc thuộc các quận, huyện, thị ủy theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, không để phát sinh phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.
Kế hoạch yêu cầu người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân. Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết các vụ việc ngay từ khi phát sinh, tránh khiếu kiện vượt cấp.
Các cơ quan, đơn vị, các cấp cơ sở, các địa bàn có các vụ việc khiếu nại, tố cáo nổi cộm, phức tạp, kéo dài, còn tồn đọng, tiềm ẩn ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm, thẩm quyền chỉ đạo giải quyết của cấp ủy cơ quan đơn vị mình, cần xây dựng kế hoạch phân công "rõ nội dung, rõ thời gian, rõ trách nhiệm giải quyết, rõ kết quả" nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc, các vướng mắc của công dân góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.
Đặc biệt phải coi đây là công việc thường xuyên quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. Đồng thời là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền.
Kế hoạch nêu rõ 6 nhóm nội dung tổ chức thực hiện. Trong đó, Đảng ủy các cơ quan Đảng TP Hà Nội; Đảng ủy UBND TP; các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Thành ủy tăng cường công tác chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác xử lý đơn thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tới chi bộ.
Đồng thời, tham mưu chỉ đạo tổng kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện các quy định của Đảng về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và pháp luật có liên quan theo yêu cầu của T.Ư.
Các cấp ủy, tổ chức Đảng thuộc Thành ủy xây dựng kế hoạch phân công rõ nội dung, rõ thời gian, rõ trách nhiệm giải quyết, rõ kết quả, tổng hợp đầy đủ vụ việc theo chức năng, thẩm quyền để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Kết luận 107-KL/TW và Kế hoạch này, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đồng bộ, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy qua Ban Nội chính Thành ủy để tổng hợp trước 30/4/2025.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội tiếp công dân theo vụ việc
Kinhtedothi - Sáng 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã tiếp công dân theo vụ việc đối với vụ việc của công dân Điền Thị Hòa, ở tổ 2, phố Văn Hội, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Hà Nội tăng cường giám sát về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư
Kinhtedothi - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 307-KH/TU về tiếp công dân, đối thoại thực hiện Quy định 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị "Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân" của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội năm 2025.

Lịch tiếp công dân quý II/2025 của đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội
Kinhtedothi - HĐND TP Hà Nội vừa ban hành công văn số 88/HĐND-VP về việc đăng tin lịch tiếp công dân quý II/2025 của đại biểu HĐND TP Hà Nội.