Xuất phát từ chức năng nhiệm vụ của Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô cũng như yêu cầu thực tế cần thêm lực lượng hạt nhân văn nghệ làm nòng cốt cho chương trình “Hát cho công nhân nghe”, tạo sân chơi cho CNVCLĐ tại khu công nghiệp và chế xuất, nhằm nâng cao chất lượng biểu diễn phục vụ quần chúng và tăng tính hấp dẫn bởi do chính những người đang lao động trực tiếp tại những cơ sở đó biểu diễn, để tạo ra những chương trình không chỉ “hát cho công nhân nghe” mà có cả “nghe công nhân hát”, Cung đã chủ động đề xuất mở các lớp đào tạo hạt nhân VHVN cho cơ sở.
Theo thống kê qua 10 năm, Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động TP và Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô cùng công đoàn các quận, huyện, ngành đã phối hợp đào tạo thành công 1.417 học viên với 27 lớp năng khiếu các bộ môn ca, múa, khiêu vũ. Do đáp ứng đúng nhu cầu thị hiếu người lao động, số lượng học viên tham gia các lớp đào tạo ngày càng đông qua từng năm, các quận, huyện, ngành cử cán bộ đi học ngày càng nhiều, trong đó năm 2016 có số lượng tham gia nhiều nhất với 224 học viên. Riêng năm nay, các bên đã tuyển chọn đào tạo được 3 lớp hạt nhân VHVN cơ sở với tổng số 208 học viên. Nhìn chung, học viên được các giảng viên có trình độ, kinh nghiệm tận tình giảng dạy, hướng dẫn, trang bị những kỹ năng cơ bản của 3 bộ môn nhằm phát triển năng khiếu, khả năng tư duy nghệ thuật, kỹ năng tổ chức phát triển phong trào, làm nòng cốt cho các hoạt động VHVN tại cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNVCLĐ. Giám đốc Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô Nguyễn Ngọc Chính cho biết thời gian tới, đơn vị sẽ cùng LĐLĐ TP và các ngành, quận huyện chú trọng nhân rộng mô hình hoạt động đào tạo các lớp hạt nhân VHVN cơ sở trong hệ thống cung văn hóa, nhà văn hóa trên địa bàn Thủ đô và cả nước; tăng cường phối hợp giữa các bên để công tác đào tạo này đạt kết quả cao hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển VHVN-thể dục thể thao tại cơ sở. Tuy nhiên, theo ông Chính, cũng cần khắc phục một số tồn tại để công tác này ngày càng tốt hơn, đó là việc còn một số học viên đi học không đều, ý thức học tập chưa cao, nên phần nào ảnh hướng đến kết quả đào tạo của khóa học, dẫn đến việc số học viên hoàn thành tốt khóa học ít hơn danh sách đăng ký ban đầu.