Hà Nội: Nhiều cách làm sáng tạo vì mục tiêu nâng cao các chỉ số PAPI, SIPAS

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Xây dựng và triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAPI” là một trong những mục tiêu tổng quát được TP Hà Nội đặt ra trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện năm chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” 2021. Đến thời điểm này nhìn lại có thể thấy, từ TP đến cơ sở đã đạt được một số kết quả khả quan trong thực hiện mục tiêu này.

Đồng bộ, linh hoạt giải pháp chỉ đạo, điều hành
Ngay từ đầu năm, UBND TP đã ban hành các Kế hoạch để cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI (chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh), SIPAS (chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính) năm 2021, gồm: Kế hoạch 24/KH-UBND ngày 22/1/2021 về việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của TP Hà Nội năm 2021; Kế hoạch 25/KH-UBND ngày 22/1/2021 về việc nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị và cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS năm 2021 của TP Hà Nội. Đồng thời trong tháng 6/2021, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công (SIPAS) giai đoạn 2021-2025 của TP Hà Nội và dự kiến ban hành Kế hoạch cải thiện PAPI giai đoạn 2021-2025, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu CCHC là: Phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, DN về giải quyết TTHC của TP đạt tối thiểu 85%, Chỉ số SIPAS của TP Hà Nội năm 2021 cao hơn mức trung bình chung cả nước và Chỉ số PAPI của TP Hà Nội năm 2021 được cải thiện, tăng ít nhất 5 bậc so với năm 2020.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP đã ban Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 9/2/2021 để tăng cường thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính, chủ động phòng chống dịch Covid-19 đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP và Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 2/6/2021 về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 với mục tiêu xây dựng hình ảnh của TP là “Xây dựng chính quyền phục vụ - Lấy người dân và DN là đối tượng”.
Công chức bộ phận Một cửa phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân 
Cùng đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND TP đã ban hành các chỉ thị, công điện khẩn, văn bản chỉ đạo các cấp, ngành triển khai thực hiện quyết liệt những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, phù hợp diễn biến dịch bệnh, đảm bảo các hoạt động công vụ của các cơ quan nhà nước thường xuyên, liên tục, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức cững như việc tiếp công dân được duy trì, ổn định - coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu.
Đó là những văn bản điển hình như: Điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 (Công văn 1444/UBND-KGVX ngày 13/5/2021 của UBND TP); điều chỉnh thời gian tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2020 (Công văn 1026/UBND-KGVX ngày 8/4/2021 của UBND TP); thực hiện khoanh vùng, cách ly một số nơi, vùng, địa phương có dịch Covid-19; không tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch, hạn chế mở các quán ăn, cafe (chỉ được phép bán mang về nhà), tiến hành tiêm phòng Covid cho các đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ (Chỉ thị 12/CT-UBND ngày 11/5/2021 của Chủ tịch UBND TP ban hành về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội; Công văn 1490/UBND-ĐT ngày 18/5/2021 của UBND TP; Công văn số 1597/UBND-KGVX ngày 25/5/2021 của UBND TP; Công văn số 1639/UBND-KGVX ngày 28/5/2021 của UBND TP…)
Những cách làm chủ động, sáng tạo
Đến nay qua nửa năm nhìn lại cho thấy, các cơ quan, đơn vị thuộc TP đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch để triển khai thực hiện Chỉ thị 04/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP, Chỉ thị 14/CT-UBND ngày 2/6/2021 và Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI, SIPAS năm 2021. Cùng đó, đã bắt đầu xây dựng, triển khai kế hoạch cải thiện, nâng cao SIPAS của TP giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch CCHC nhà nước của TP giai đoạn 2021-2025.
Đáng chú ý trong đó, nổi bật lên có thể kể đến một số cơ quan, đơn vị đã có những giải pháp, sáng kiến trong triển khai CCHC. Đó là, Sở LĐ-TB&XH triển khai đo lường SIPAS qua trực tuyến quét mã vạch. Hay tại quận Long Biên, đã ban hành bộ Chỉ số đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các trường học công lập trực thuộc UBND quận năm học 2020-2021.
Đoàn Kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc thực hiện tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính bộ phận Một cửa Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội 
Đặc biệt, huyện Đông Anh đã có cách làm sáng tạo là khoanh vùng ổ dịch "3 lớp" tại những nơi bị cách ly để cụ thể hóa các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trên địa bàn. Đó là: Lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng (cách ly tuyệt đối); lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15 Thủ tướng (chốt kiểm soát mềm ở các ngõ phục vụ sinh hoạt, tiếp ứng nhu yếu phẩm đến từng nhà, tiếp ứng cho lớp 1 và lớp 3 khi cần thiết); lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng (chốt kiểm soát y tế, mọi người ra vào phải đo thân nhiệt, ghi chép đầy đủ thông tin. Ai không phận sự miễn vào; ai không thật sự cần thiết thì không nên ra ngoài, nhất định không cho người đi, đến ở vùng dịch ra vào). Cách thức thực hiện phong tỏa “3 lớp” đã “khóa chặt” nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất kinh doanh của người dân và DN. Qua đó, đã góp phần đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, làm đảo lộn đời sống người dân, đảm bảo không làm gián đoạn sự phục vụ của cơ quan nhà nước đối với người dân, tổ chức trên địa bàn huyện và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định 1149/QĐ-BNV ngày 30/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải CCHC (PAR Index) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư”, UBND TP đã giao các sở, cơ quan tương đương sở giúp UBND TP tự đánh giá, chấm điểm, tổng hợp kết quả đánh giá công tác CCHC năm 2020 của TP theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và đã gửi Bộ Báo cáo kết quả đánh giá, tự chấm điểm tiêu chí, tiêu chí thành phần Chỉ số CCHC năm 2020 của TP đúng thời gian quy định. Đối với xác định Chỉ số CCHC áp dụng trong nội bộ TP, TP đã thành lập tổ công tác xây dựng chỉ số đánh giá kết quả CCHC giai đoạn 2021-2025; ban hành Quyết định công bố đánh giá kết quả CCHC của các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND quận, huyện, thị xã qua xác định Chỉ số CCHC năm 2020.
Trên cơ sở kết quả công bố Chỉ số CCHC năm 2020, một số cơ quan, đơn vị có sáng kiến, giải pháp và cách làm hay trong đẩy mạnh công tác CCHC của cơ quan, đơn vị đã được UBND TP trao bằng khen, đó là các sở Tài chính, Nội vụ, Tư pháp và UBND các quận, huyện Cầu Giấy, Long Biên, Đống Đa, Thanh Oai, Chương Mỹ, Thanh Trì, Mỹ Đức. Các quận, huyện, thị xã cũng tự xác định Chỉ số CCHC nội bộ đơn vị và đã hoàn thành công bố trong quý 1/2021; một số quận, huyện, thị xã đã sớm công bố kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 trong tháng 1/2021 (Hoàn Kiếm, Hà Đông, Long Biên, Thanh Trì, Gia Lâm...)