Hà Nội: Nhiều công trường xây dựng thành bãi rác

Minh Tường - Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- TP Hà Nội hiện còn nhiều dự án thi công, mở rộng lòng đường chậm tiến độ thời gian dài trở thành nơi tập kết rác thải, vật liệu xây dựng ngổn ngang, gây mất ATGT, VSMT. Việc nhùng nhằng trách nhiệm khiến những bãi rác khổng lồ này tồn tại nhiều tháng qua khiến người dân bức xúc.

Ngang nhiên vi phạm

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, nhiều tuyến đường như Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, đường nhánh nối Phạm Hùng với huyện Hoài Đức chậm tiến độ, biến thành những bãi rác lớn do người dân tập kết nhiều ngày qua. Không chỉ vậy, nhiều đơn vị thi công ẩu đã biến các tuyến đường rơi vào tình trạng khói bụi mịt mù, nguy hiểm rình rập như tuyến đường Xuân Diệu nằm trên địa bàn quận Tây Hồ.

Những bãi rác ngổn ngang nằm trên tuyến đường nhánh nối đoạn Phạm Hùng - Lê Đức Thọ. Ảnh: Phạm Công
Những bãi rác ngổn ngang nằm trên tuyến đường nhánh nối đoạn Phạm Hùng - Lê Đức Thọ. Ảnh: Phạm Công

Tuyến đường nhánh nối Phạm Hùng với huyện Hoài Đức có tổng chiều dài 6km. Trong đó, đoạn giữa dài hơn 3,5km từ đường Lê Đức Thọ tới Quốc lộ 70 đã được thông xe từ năm 2017. Tuy nhiên, đoạn nối giữa đường Phạm Hùng và Lê Đức Thọ có chiều dài hơn 1,12km được phê duyệt từ năm 2017 vẫn chưa hẹn ngày về đích. Do dự án chậm tiến độ thời gian dài, nơi đây trở thành điểm đổ trộm rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Ông Phạm Anh Tuấn, trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm cho biết: “Khoảng hơn một năm trở lại đây, tuyến đường trở thành nơi đổ trộm rác thải. Nhiều khu vực, cứ mưa là ngập, ruồi muỗi sinh sôi; nắng thì rác bốc mùi... khiến người dân sống quanh khu vực rất bức xúc”.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Nam Từ Liêm Nguyễn Duy Trinh cho biết: “Lý do đường nối giữa đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ chậm tiến độ là còn vướng mắc 127 hộ dân chưa nhận đền bù giải phóng mặt bằng. Các đơn vị liên quan đã họp với các hộ dân và đang lên phương án giải tỏa. Ban thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở đơn vị thi công cũng như tổ dân phố dọn dẹp, di chuyển rác thải đến nơi tập kết theo quy định nhưng chỉ ít hôm tình trạng này lại tái diễn".

Tương tự, tại dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ năm 2019. Đến nay, một phần tuyến đường biến thành "núi rác" cao. Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng ngổn ngang bốc mùi hôi thối khiến người dân sống quanh khu vực này bức xúc.

Rác thải chất thành núi kéo dài từ đầu đường Cầu Giấy đến Bệnh viện Giao thông vận tải, nhiều phương tiện còn ngang nhiên đổ thải giữa ban ngày. Những ngày trời nắng, mùi hôi thối càng bốc nồng nặc hơn, những ngày trời mưa, nước ngập lênh láng.

Tại đường Xuân Diệu, đơn vị thi công ngó lơ các quy định về đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường (VSMT), vật liệu xây dựng được tập kết tràn lan ra lòng đường vỉa hè, cọc tre, những tấm bê tông lớn nằm giữa đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đại diện Ban Quản lý dự án quận Tây Hồ cho biết: “Do tuyến đường chật hẹp, việc tập kết vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn nên diễn ra tình trạng đất đá tràn xuống lòng đường. Việc xây dựng những tuyến đường khu vực đông dân cư, chật hẹp, khói bụi đất đá ngổn ngang là khó có thể tránh khỏi”.

Vị đại diện này thông tin, Ban Quản lý dự án quận cũng đã nhiều lần kiểm tra, có biên bản nhắc nhở đơn vị thi công về việc đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường.

Quyết liệt xử lý triệt để

Nạn đổ trộm phế thải ra khắp các công trình giao thông đang diễn ra hàng ngày. Mặt bằng những công trình có giá trị hàng trăm tỷ đồng lổn nhổn phế thải khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Nam Từ Liêm Nguyễn Duy Trinh, sau khi giải phóng mặt bằng, người dân tiến hành tu sửa, xây dựng nhà cửa trên phần đất còn lại. Tại khu vực đông dân cư, rác thải, phế liệu xây dựng không có nơi tập kết, người dân ngang nhiên mang ra những khu đất trống trên công trường để tập kết.

Theo ông Nguyễn Duy Trinh, việc dự án thành nơi đổ rác, bãi tập kết xe do ý thức của người dân sống xung quanh công trường. Cơ quan Công an có trách nhiệm kiểm tra, xử lý việc đổ trộm rác thải và đỗ xe trong khu vực dự án. Còn trách nhiệm dọn dẹp những bãi rác nằm trong dự án lại thuộc về đơn vị thi công.

Ông Trinh cho rằng, ý thức của người dân đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giữ gìn VSMT tại các khu vực công trường xây dựng. Đồng thời, cần có những giải pháp cũng như xây dựng phương án tập kết, di chuyển rác thải cho người dân với giá thành hợp lý tại các khu vực vừa mới diễn ra giải phóng mặt bằng.

Theo chuyên gia môi trường, thạc sĩ Nguyễn Như Tiến, việc đổ trộm phế thải từ lâu đã trở thành thói quen của người dân ở nhiều khu vực. Điều này không những gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT còn tạo nên một vẻ mặt đô thị nhếch nhác. Nếu đơn vị thi công, cơ quan chức năng không có biện pháp quản lý, bảo vệ thì chẳng mấy chốc những công trình giao thông chậm tiến độ trở thành bãi chứa phế thải khổng lồ - thạc sĩ Nguyễn Như Tiến chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần