Hà Nội: Nhiều giải pháp cấp bách chống nắng cho người yếu thế

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong những ngày nắng nóng gay gắt lên tới 40 độ, các trung tâm, cơ sở cai nghiện ma túy của Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp như sử dụng điều hòa, tăng cường hệ thống quạt mát, lắp giàn mưa, thay đổi thực đơn để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ và các đối tượng yếu thế.

Điều chỉnh lịch sinh hoạt, xoa bóp bấm huyệt tại phòng
Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng với nhiệt độ cao có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mọi người, các trung tâm nuôi dưỡng người có công, cơ sở cai nghiện ma túy của TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp chống nắng, nóng cho người có công, học viên cai nghiện, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.  
 Những ngày nắng nóng, thời gian tập thể dục của người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội được điều chỉnh sớm hơn.
Chia sẻ về giải pháp chống nắng cho những người có công, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội Vũ Văn Trung thông tin: Trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc tổng số 43 người có công. Trong những ngày nắng nóng, chúng tôi bật điều hòa trong tất cả các phòng người có công ở. Phía ngoài cửa phòng được buông mành và rèm vải và nhắc nhở các cụ buổi sáng luôn đóng cửa để tránh ánh nắng chiếu vào.
 Người có công bị mệt được cán bộ y tế thăm khám sức khỏe tại phòng. 
Lịch sinh hoạt của người có công trong những ngày nắng nóng cũng có sự điều chỉnh cho phù hợp với thời tiết. Trước đây, các cụ thường tập thể dục buổi sáng lúc 9 giờ lao động trị liệu vào 16 giờ thì bây giờ chỉ tập thể dục lúc 6 giờ sáng, sau đó ăn sáng, ở trong phòng xem ti vi.
Cụ, bà nào bị mệt mỏi sẽ có nhân viên văn phòng phục vụ xoa bóp bấm huyệt ngay tại phòng.
Chế độ ăn uống của người có công được điều chỉnh theo hướng: Buổi sáng ăn sớm hơn 1 tiếng và buổi chiều muộn hơn 1 tiếng, vào 6 giờ 30 và 17 giờ.
“Do được chống nắng tốt cộng với chế độ ăn uống có điều chỉnh phù hợp nên sức khỏe của các cụ cơ bản tốt. Chỉ có một hai trường hợp sức khỏe hơi yếu nhưng không phải do bị ảnh nắng nóng” – ông Vũ Văn Trung cho hay.
100% trẻ được sử dụng điều hòa, thực đơn thay đổi theo thời tiết
 Ngay từ đợt nắng nóng đầu tháng 6/2021, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phòng chống nắng nóng cho cán bộ, học viên. Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội Phạm Đình Giang cho hay: Chúng tôi tăng cường các biện pháp để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ và học viên trong những ngày nắng nóng. Đồng thời, cung cấp cho cán bộ và học viên các kiến thức cơ bản về phòng chống, nguyên nhân, cách xử trí say nắng, say nóng.
Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội trang cấp đủ quạt mát, các nhà xưởng sản xuất có hệ thống quạt thông gió làm mát cho học viên. Phòng ở của học viên được thiết kế thoáng mát, có giá đỡ bình nước, cốc uống nước rửa sạch sẽ.
 Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội trang bị hệ thống quạt mát trong các nhà xưởng sản xuất để đảm bảo sức khỏe cho học viên.
Những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trên 37 độ, Cơ sở giảm thời gian lao động cho học viên, nghỉ ngơi phù hợp. Cơ sở hạn chế các hoạt động ngoài trời vào những giờ cao điểm nắng nóng gay gắt, buổi sáng từ 10 giờ, buổi chiều từ 15 giờ 30.  
Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội cũng là nơi chăm sóc và nuôi dưỡng 67 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ 8 tháng tuổi trở lên. Vì thế, đơn vị thường xuyên lau dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường ở trong và ngoài phòng ở của trẻ.
 Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được học tiếng Anh online trong phòng có điều hòa, quạt mát.
Cơ sở đã có những điều chỉnh sinh hoạt và chế độ ăn uống cho các trẻ em trong những ngày nắng nóng gay gắt. Trưởng phòng Chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ Đào Thị Huyền cho hay: Trong những ngày nắng nóng, 100% trẻ được sử dụng điều hoà, quạt hơi nước, chủ yếu hoạt động trong nhà (học tiếng Anh online, đọc sách, chơi cờ, xem ti vi...). Buổi chiều khi trời hết nắng, trẻ được ra ngoài tham gia các hoạt động ngoài trời như bóng đá, cầu lông, nhảy dây, đi bộ.
 Thực đơn của trẻ em trong những ngày hè được thay đổi và tăng cường rau xanh, hoa quả tươi. 

Trong những ngày hè nắng nóng này, thực đơn ăn của các cháu cũng được thay đổi. “Chúng tôi thay đồ chiên, xào bằng các món hấp, luộc, canh chua, canh cua; tăng cường rau xanh, hoa quả. Ngoài thực đơn ăn chính, chúng tôi tận dụng nguồn củ quả sạch của đơn vị như hái quả sấu ngâm nước đường cho trẻ uống, nấu chè đỗ đen và cho trẻ ăn 2 bữa sữa chua/tuần để hấp thụ đủ dinh dưỡng và tăng đề kháng trong mùa nắng nóng. Ngoài ra, chúng tôi bổ sung bữa ăn phụ cho trẻ vào buổi chiều. Vì thế, từ đầu mùa hè đến nay, sức khỏe của các cháu ổn định, cân nặng được duy trì đảm bảo, không  có trẻ nào bị sốc nhiệt, sốt, viêm họng...” – chị Đào Thị Huyền cho hay.
Vừa chống nóng, vừa phòng chống dịch Covid-19
Trước tình hình thời tiết diễn biến khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, Ban lãnh đạo Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, học viên. Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội Phí Anh Hoàng cho biết, đơn vị đã điều chỉnh khung thời gian sinh hoạt, học tập, lao động. Theo đó, buổi sáng các hoạt động được triển khai sớm hơn và kết thúc lúc 10 giờ. Buổi chiều các hoạt động diễn ra muộn hơn, vào lúc 14 giờ so với quy định.
 Phòng ở của học viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội được trang bị hệ thống quạt mát, nước uống, vệ sinh sạch sẽ
Trời nắng nóng nên Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội hạn chế các hoạt động tập trung, ngoài trời. Bên cạnh đó, Cơ sở chia ca ăn của cán bộ, học viên thành 2 ca để vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa chống nóng cho các bộ, học viên.
Cơ sở quan tâm, tạo điều kiện trong sinh hoạt của học viên bằng việc trang bị cho mỗi phòng ở của học viên 1 bình nước 20 lít; đảm bảo nước sinh hoạt, tăng cường tần suất học viên được tắm, giặt 4 lần/ngày, đặc biệt học viên được tắm trước khi đi ngủ. Phòng ở của học viên được vệ sinh 3 lần/ngày đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát.
Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội lắp thêm giàn mưa phục vụ sinh hoạt tắm, giặt của học viên.

Bên cạnh đó, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội tăng cường hệ thống quạt mát tại phòng ở, nhà xưởng và phòng học; mỗi phòng ở được lắp đặt thêm từ 2 – 4 quạt mát; cải tạo lại và lắp thêm giàn mưa phục vụ sinh hoạt tắm, giặt của học viên.
Tại khu căng tin có đa dạng hóa các mặt hàng theo mùa như kem, thạch, chè thập cẩm... giúp học viên giải nhiệt, đảm bảo sức khỏe.