Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Nhiều sáng kiến tạo thuận lợi cho người dân làm thủ tục hành chính

Kinhtedothi – Thời gian qua, nhiều sáng kiến, mô hình trong cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội đã được triển khai hiệu quả nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước đồng thời vẫn đảm bảo hiệu quả, được người dân đánh giá cao.

Nhiều mô hình hay, sáng kiến tốt

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hà Nội trong suốt thời gian qua là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Mới đây, UBND quận Ba Đình thành lập “Bộ phận làm ngay” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Cụ thể, cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện 05 thủ tục hành chính bao gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận; Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch là cộng tác viên dịch thuật của phòng Tư pháp; Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch không phải là cộng tác viên dịch thuật…khi đến thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính quận Ba Đình sẽ được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ngay.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng, 5 thủ tục hành chính này là nhóm thủ tục người dân có nhu cầu thực hiện thường xuyên, phát sinh nhiều hồ sơ trong năm. 9 tháng đầu năm, tại quận đã tiếp nhận và giải quyết 5.295 hồ sơ chứng thực sao y bản chính và 7.619 hồ sơ chứng thực chữ ký.

“Với việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ngay cho công dân, tổ chức sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho cá nhân, tổ chức đồng thời là nhiệm vụ đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức” – ông Cồ Như Dũng nói.

Mô hình trên chỉ là một trong số rất nhiều mô hình, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội. Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, toàn TP Hà Nội hiện có 65 mô hình, sáng kiến, giải pháp của các địa phương đang được áp dụng thành công, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trong đó, có thể kể đến một số mô hình áp dụng công nghệ tiêu biểu như: Mô hình ứng dụng mã QR code để thực hiện các thủ tục hành chính, một cửa thân thiện gần gũi, ngày không hẹn, nụ cười tiếp dân của bộ phận một cửa phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân); Cấp tài khoản giao dịch điện tử và ứng dụng Etax Mobile tại tất cả các đơn vị thuộc UBND thị xã Sơn Tây; Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND quận Hà Đông…

Những mô hình trên không chỉ thể hiện tiến trình chuyển đổi số trong hoạt động hành chính công của TP mà còn có những tác động tích cực, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch với cơ quan hành chính.

Tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp

Triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị sở, ngành, quận, huyện của TP tập trung duy trì công tác khảo sát, đánh giá, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp và việc thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội; Có nhiệm vụ khảo sát và đánh giá việc triển khai Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội; Việc triển khai thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính; Việc triển khai thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố.

Các sở, ban, ngành tập trung rà soát, tham mưu cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ; bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, ngành chủ quản trong việc thực hiện các nhiệm vụ về số hóa, làm giàu dữ liệu đặc biệt tập trung các dữ liệu về hộ tịch, tài nguyên và môi trường, xây dựng, y tế, giáo dục, an sinh xã hội; Số hóa, xây dựng các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thành phố.

Người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, chuyển từ thụ động sang chủ động. Các sở, ngành thực hiện tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính để thực hiện xây dựng các dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm thực chất, hiệu quả.

Việc triển khai cải cách thủ tục hành chính chưa đáp ứng về tiến độ

Việc triển khai cải cách thủ tục hành chính chưa đáp ứng về tiến độ

Hiệu quả từ một sáng kiến cải cách hành chính của phường Kim Mã

Hiệu quả từ một sáng kiến cải cách hành chính của phường Kim Mã

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ