Hà Nội: Nhiều trường cho học sinh lớp 1 học môn chính vào buổi tối

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chỉ 5 ngày nữa, học sinh (HS) trên địa bàn Thủ đô sẽ chính thức bước vào năm học 2021- 2022. Dù được giải đáp, hướng dẫn nhiều nhưng việc dạy và học online với HS lớp 1 vẫn đặt ra không ít khó khăn cho cả HS, phụ huynh, thầy cô giáo và nhà trường. Sẻ chia, hướng dẫn đúng cách là niềm mong đợi của các cô giáo đối với phụ huynh trên chặng đường đồng hành cùng các con lớp 1.

Chú trọng kỹ năng đọc
Nhiều ngày nay, cô giáo Ngô Thúy Ngân, giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Nghĩa Dũng, quận Ba Đình, Hà Nội dành thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về kỹ năng dạy học trực tuyến cho đối tượng là HS lớp 1. Với lứa tuổi nhỏ, vừa học xong mầm non, chưa quen nền nếp học tập theo lịch lại phải học online, quả thật không hề đơn giản. “Khi nhận nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp 1 và năm nay lại học trực tuyến, tôi khá lo lắng. Nhưng khi nhìn thẳng vào bối cảnh thực tế, hạ tầng công nghệ sẵn có, mặt bằng HS và phụ huynh, tôi dần tự tin hơn vì các con có nhiều điều kiện để tham gia, đáp ứng việc học online”- cô Thúy Ngân chia sẻ.
 Học sinh lớp 1 sẽ hạnh phúc và yên tâm khi có cả cha mẹ và cô giáo đồng hành
Theo cô Thúy Ngân, với HS lớp 1, cô mong cha mẹ chuẩn bị cho con đầy đủ đồ dùng học tập, động viên để con có tâm lý học tập tốt; có thể ngồi học cùng con ở những buổi đầu tiên để tập cho con các thao tác về đăng nhập tài khoản, bật- tắt mic; quá trình học cần hướng dẫn con làm theo yêu cầu, tương tác với cô. Để hình thành thói quen cho trẻ, thông thường sẽ mất 21 ngày nên cô rất mong trong tháng 9, cha mẹ cố gắng sát sao, đồng hành cùng HS để các con quen nếp học online.
Cô Lê Thu Hà, giáo viên trường Tiểu học Cổ Loa, huyện Đông Anh cho biết: “Trẻ lớp 1 đa số chưa biết cách cầm bút; trong điều kiện học trực tuyến, không được cô cầm tay uốn nắn nên càng khó hơn. Tuổi các con nếu viết nhiều, ngồi nhiều sẽ gây mỏi tay, mỏi mắt và tạo tâm lý chán nản, kém tập trung; bởi vậy, mỗi ngày các cô sẽ cho các con làm quen một chút với chữ viết; thời gian còn lại chủ yếu tập trung vào kỹ năng đọc. Khi đọc được, các con cũng thích thú với viết và dễ dàng uốn nét hơn. Còn với những bạn chưa viết thạo, khi đi học trực tiếp, các cô sẽ hướng dẫn các con lại từ đầu”.
Nói về mong muốn của mình, cô Nguyễn Hoài Thu, giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Đồng Phú, huyện Chương Mỹ cho hay: Khi trẻ lớp 1 học trực tuyến những ngày đầu tiên, cô giáo mong phụ huynh rèn con các kỹ năng như cách cầm bút, tư thế ngồi, cách phát âm…; tạo cho con nếp tự học, thói quen học online; theo con qua từng bài học để nếu con thiếu phần nào thì hướng dẫn, bổ sung ngay; đồng thời tạo cho con cảm giác tự tin để sau này đến trường, giao tiếp với thầy cô và bạn bè.
Xếp lịch học tối cho HS lớp 1
Cô Vũ Kim Loan- Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Kết, quận Hà Đông cho biết: Thực hiện kế hoạch và hướng dẫn của Phòng GD&ĐT quận Hà Đông, trường đã sắp xếp lịch đảm bảo khoa học, hợp lý cho HS, nhất là HS lớp 1 và lớp 2. Với các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, các cô sẽ quay video hướng dẫn, thông báo để cha mẹ chủ động sắp xếp thời gian cho con hoàn thành nội dung trong thời gian phù hợp. Với 2 môn chính là Toán và Tiếng Việt, các con lớp 1, lớp 2 sẽ được xếp lịch học tối; vừa có thời gian để cha mẹ hướng dẫn; vừa để có đủ thiết bị cho các con học tập (với các gia đình có 2 con trở lên). Nhà trường rất chú ý đến nội dung môn học nên đã chọn lọc, cắt giảm, duy trì nội dung cơ bản và luôn chú ý sắp xếp khoa học về thời gian, chương trình học để trẻ có điều kiện vận động, giải trí giữa giờ, tránh việc căng thẳng, áp lực hoặc ngồi lâu trước màn hình máy tính.
Linh hoạt thời gian, cắt giảm thời lượng khi dạy trực tuyến với HS lớp 1 
Cô Ngô Thúy Ngân chia sẻ, trường Tiểu học Nghĩa Dũng, quận Ba Đình cũng sắp xếp thời gian buổi tối để dạy online cho trẻ lớp 1, mục đích chính là để bố mẹ có điều kiện hỗ trợ sát sao với con; có điều kiện để trở thành người đồng hành cùng cô giáo hướng dẫn cho các con thực hiện nội dung bài học.

Còn cô Hoàng Thúy Nga - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Chương, quận Đống Đa cho hay: HS lớp 1 có những đặc thù riêng, đó là chưa biết đọc, biết viết. Những nét chữ đầu đời cần phải rèn giũa cẩn thận mà dạy học online không có cô giáo ở bên kèm cặp nên rất cần sự hỗ trợ của cha mẹ. Vì lẽ đó, thời gian học của các con được sắp xếp linh hoạt, phù hợp để có cha mẹ tham gia cùng. Nhà trường đang tính toán những ngày đầu tiên của các con khối lớp 1 sẽ học vào buổi tối.

"Các nhà trường đồng nhất quan điểm, luôn ưu tiên lịch học cho HS lớp 1 và 2 bởi các con còn quá nhỏ. Linh hoạt thời gian, cắt giảm thời lượng, chú trọng hoạt động tương tác với HS... là những vấn đề rất được lưu tâm đối với lớp 1, 2 khi dạy trực tuyến"- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức Lê Văn Hiến cho biết.

Với HS lớp 1, bất kể học trực tiếp hay trực tuyến, sự đồng hành của cha mẹ đều có vai trò quan trọng; chẳng những rèn kiến thức và còn luyện các kỹ năng mềm và cung cấp cho các con nhiều tri thức cuộc sống. Khi có cha mẹ hỗ trợ, các thầy cô giáo sẽ có thêm niềm tin và động lực để vững bước trên chặng đường “trồng người” đầy vất vả nhưng cũng nhiều hạnh phúc.
Không gây áp lực cho HS lớp 1, lớp 2
Đối với học sinh lớp 1, lớp 2, các cơ sở giáo dục lựa chọn những nội dung cần thiết và chủ động liên hệ, hướng dẫn cha mẹ HS phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường, gia đình…
Các cơ sở giáo dục lưu ý tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ sở phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến; giáo viên được hướng dẫn sử dụng phần mềm, có các kỹ năng cần thiết khi tổ chức dạy học trực tuyến; cha mẹ HS được thông báo lịch học, hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho HS trong quá trình học trực tuyến tại nhà.
Đối với thời khóa biểu khi dạy học trực tuyến cần phải sắp xếp khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học. Thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần cần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi HS, không gây áp lực cho các em.
Ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt, Toán khi dạy học trực tuyến để đảm bảo giúp HS hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định. Nhà trường thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, sử dụng kho học liệu điện tử kèm theo các bộ sách giáo khoa để xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến…- trích Công văn số 3663/BGDĐT-GDTH của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022.