Hà Nội: Nhiều trường hợp vẫn chủ quan với dịch Covid-19

Nguyên Khang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Hà Nội nới lỏng một số biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19… nhiều người dân, cơ sở kinh doanh đã có tâm lý chủ quan, cố tình vi phạm các quy định về phòng dịch bệnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái bùng phát.

Ngày 20/9, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh ký ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn trong tình hình mới. Nhờ đó, nhiều loại hình sản xuất kinh doanh đã được phép hoạt động trở lại sau gần 2 tháng dài đóng cửa để phòng, chống dịch.
 Người dân tụ tập câu cá sai quy định tại hồ Định Công. Ảnh chụp sáng 26/9.
Đến thời điểm này, phần lớn người dân, cơ sở kinh doanh thuộc diện được phép hoạt động trở lại đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định do TP đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh những trường hợp đã chấp hành nghiêm, tại không ít nơi tình trạng cố tình vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 vẫn diễn ra.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, trong sáng 26/9, phớt lờ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tại khu vực hồ Định Công (phường Định Công, quận Hoàng Mai) nhiều người vẫn thản nhiên tụ tập để tập thể dục, câu cá sai quy định.
Tiếp đó, tại khu vực gầm cầu Ngã Tư Sở, một số người dân với những dụng cụ bán nước đựng trong chiếc làn nhựa, thản nhiên biến vỉa hè thành nơi bán nước, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, gây mất mỹ quan đô thị.
 Người dân tụ tập tại quán nước dưới gầm cầu Ngã Tư Sở vi phạm luật giao thông, quy định phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh chụp sáng 26/9.
Thậm chí, theo phản ánh của một số người dân sinh sống trên phố Giáp Nhất, hiện tại, TP chỉ cho phép các cơ sở kinh doanh ăn uống bán hàng mang về, nhưng quán café Xanh tại địa chỉ số 139 phố Giáp Nhất vẫn thản nhiên cho khách ngồi tại quán để uống nước. “Để qua mặt các lực lượng chức năng, chủ quán đã đẩy hết xe máy của khách hàng sang của hàng bên cạnh; đồng thời đưa khách lên uống nước tại tầng 2 của quán” – một người dân trong khu vực cho biết.
Trước đó, ngày 22/9, trong quá trình làm nhiệm vụ xung quanh khu vực phố Định Tiên Hoàng, vườn hoa Lý Thái Tổ, Công an phường Tràng Tiền đã phát hiện nhóm 4 người phụ nữ tập thể dục và dắt chó đi dạo trong thời điểm TP Hà Nội đang thực hiện Chỉ thị 22/CT-UBND ngày 20/9. Tổ công tác của Công an phường Tràng Tiền đã yêu cầu nhóm người trên về trụ sở làm rõ.
Tại đây, cả 4 người đều nêu lý do đi tập thể dục cho vui vẻ vì nghĩ TP đã nới lỏng giãn cách, đã hết dịch. Tuy nhiên, sau khi được giải thích các trường hợp trên đều thừa nhận hành vi vi phạm và ký vào biên bản vi phạm hành chính với mức phạt 2 triệu đồng/người theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP.
 Quán cafe Xanh trên phố Giáp Nhất tấp nập khách đến uống tại quán. Ảnh chụp ngày 26/9.
Liên quan đến tình trạng nhiều người dân, cơ sở kinh doanh không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch do phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận trong sáng 26/9 tại các khu vực như hồ Định Công, gầm cầu Ngã Tư Sở, phố Giáp Nhất… lãnh đạo các địa phường cho biết vẫn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
Tuy nhiên, bên cạnh những trường hợp đã tự giác chấp hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19, vẫn còn một số trường hợp tranh thủ sự vắng mặt của lực lượng chức năng cố tình vi phạm.
Lãnh đạo các phường nêu trên đều cho biết sẽ tiếp thu phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.
Việc TP Hà Nội nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội sau khi từng bước kiểm soát được dịch bệnh là hết sức cần thiết để đảm bảo cuộc sống người dân, phục hồi kinh tế. Song, trong hoàn cảnh dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ có thể bùng phát bất cứ lúc nào, thì mỗi người dân, cơ sở kinh doanh, DN… vẫn cần phải đồng lòng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; cùng chung tay, góp sức để đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường mới.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần