Hà Nội phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2016

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/5, tại huyện Đan Phượng, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết: Hà Nội hiện có hơn 1,7 triệu trẻ em. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức quốc tế và sự ủng hộ của toàn xã hội, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, vui chơi giải trí cho trẻ em trên địa bàn Thành phố đã được quan tâm tốt hơn. Thành phố đã triển khai thực hiện các chính sách một các hiệu quả, cung cấp, đáp ứng nhu cầu và quan tâm chăm sóc các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố bằng nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế khó khăn, đặt ra cho công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em của Thành phố như: Các dịch vụ xã hội dành cho trẻ em còn hạn chế, các điểm vui chơi cho trẻ em chưa đáp ứng được nhu cầu,…

Để tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em, thực hiện Quyết định số 234/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em giai đoạn 2016 - 2020; Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 77/KH-UBND thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016 - 2020.
Lãnh đạo Thành phố trao thiết bị vui chơi cho 8 đơn vị.
Lãnh đạo Thành phố trao thiết bị vui chơi cho 8 đơn vị.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã tập trung tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và huy động sự tham gia tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị từ Thành phố đến cơ sở, các tổ chức, gia đình và bản thân trẻ trong việc thực hiện các quyền và bổn phận của trẻ em, nhất là trong phòng ngừa xâm hại, lạm dụng trẻ em và phòng, chống tai nạn thương tích đối với trẻ em.

Tổ chức tập huấn trang bị cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, cho các gia đình, cho những người làm nhiệm vụ quản lý, nuôi dưỡng trẻ và cho chính bản thân trẻ em về kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích nói chung, phòng, chống đuối nước và tai nạn giao thông nói riêng.
Học sinh tham gia vẽ tranh tại buổi lễ.
Học sinh tham gia vẽ tranh tại buổi lễ.
Chăm lo thăm, tặng quà, trao học bổng và có các hình thức hỗ trợ hiệu quả cho trẻ em, nhất là cho hơn 13.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 40.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em ở địa bàn khó khăn nhân dịp tết thiếu nhi 1/6. Bên cạnh đó, cần tổ chức nhiều hình thức hoạt động vui chơi phong phú để thu hút trẻ em tham gia như Diễn đàn trẻ em, các loại hình sinh hoạt câu lạc bộ, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh phù hợp với trẻ em trong dịp hè. Tất cả các hoạt động phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Rà roát, bổ sung đầy đủ hệ thống các biến cấm, biển báo, biển chỉ dẫn tại các ao, hồ, công trường đang xây dựng và các địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ em, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí Ngôi nhà an toàn theo Quyết định số 548/QĐ-LĐTBXH ngày 6/5/2011 của Bộ Lao động thương binh và xã hội.

Chỉ đạo và tiến hành kiểm tra nhằm chấm dứt tình trạng điểm vui chơi bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích và theo tình hình thực tế của từng địa phương để có kế hoạch xây dựng mới hoặc sửa chữa, nâng cấp các điểm vui chơi, cũng như bổ sung trang thiết bị vui chơi cho trẻ em ở các điểm vui chơi tại cộng đồng.
Toàn cảnh buổi lễ phát động.
Toàn cảnh buổi lễ phát động.
Tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các điểm dịch vụ vui chơi giải trí không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho trẻ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ vi phạm tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ chơi văn hóa phẩm độc hại, gây nguy hiểm đến sức khỏe và sự phát triển lành mạnh về tinh thần của trẻ.

Thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em trên địa bàn, thường xuyên tiến hành rà soát và can thiệp, trợ giúp hiệu quả những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị vi phạm quyền trẻ em, trẻ em bị xâm hại, lạm dụng. Xác định rõ và có kế hoạch tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại, bức xúc thực tiễn đang đặt ra đối với trẻ em và công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở địa phương. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt các hoạt động vận động xã hội để huy động nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp.
Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã trao thiết bị vui chơi cho 8 đơn vị (5 quận huyện và 3 trung tâm); trao học bổng của Thành phố cho 20 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó vươn lên trong cuộc sống và học tập tại huyện Đan Phượng; trao 16 xe đạp cho trẻ em 16 xã huyện Đan Phượng. Ngoài ra, UBND huyện cũng trao học bổng cho 16 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập; Quỹ bảo trợ trẻ em Thành phố trao quà cho 500 em học sinh tham dự lễ phát động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần