Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô

Kinhtedothi - Ngày 27/6, HĐND TP Hà Nội đã xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, dự kiến thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2025 - 2026. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án gồm 7.619.378 triệu đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bằng ngân sách TP. Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

HĐND TP Hà Nội thống nhất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô

Dự án thuộc nhóm A, theo phương án phân chia dự án 2 thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1, gồm: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, dự kiến 6.420.704 triệu đồng. Dự án thành phần 2, gồm: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận huyện Đông Anh, TP Hà Nội, dự kiến 1.198.674 triệu đồng.

Mục tiêu đầu tư nhằm sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội.

Thẩm tra về chủ trương thực hiện dự án này, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đàm Văn Huân cho rằng, Thủ đô Hà Nội có 1 sân bay quốc tế Nội Bài dù đã được đầu tư bổ sung một số hạng mục nhưng vẫn luôn quá tải vào các dịp cao điểm.

Nhằm giảm tải cho sân bay quốc tế Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc quy hoạch, xây dựng sân bay Gia Bình tầm cỡ quốc tế, cấp 4E đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo.

Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đàm Văn Huân cho rằng, Thủ đô Hà Nội có 1 sân bay quốc tế Nội Bài dù đã được đầu tư bổ sung một số hạng mục nhưng vẫn luôn quá tải vào các dịp cao điểm

Theo đó, việc triển khai trước công tác GPMB (bao gồm thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư) là “bước đi” bắt buộc, cần thiết để triển khai tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (là công trình có vai trò quan trọng trong kết nối vùng Thủ đô, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên tỉnh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược của khu vực) và phù hợp với chủ trương, định hướng chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Chính phủ.

Phương án tuyến của tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đã được UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất, cũng như báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó phương án tuyến về phía TP Hà Nội có điểm đầu tại điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống; điểm cuối tại điểm kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài khoảng 14km.

Trong đó, có một phần nằm trên địa giới hành chính TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 1,62km. 

Theo phương án tuyến về phía Hà Nội như trên có khoảng 12,38km nằm trong địa giới hành chính của TP Hà Nội.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội) trình phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Phần I của Tờ trình số 190/TTR-UBND ngày 11/6/2025 của UBND TP không bao gồm phạm vi nằm trên địa giới hành chính TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (1,62km).

Để xử lý nội dung này, UBND TP đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất đưa việc triển khai đoạn tuyến 1,62km nằm trong hướng tuyến về phía TP Hà Nội nhưng nằm trên địa giới hành chính TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (bao gồm cả GPMB và đầu tư xây dựng) vào phạm vi Dự án đầu tư đoạn tuyến trên địa bàn Bắc Ninh (từ sân bay Gia Bình đến ranh giới hành chính giữa Hà Nội và Bắc Ninh) do tỉnh Bắc Ninh triển khai.

Theo đó, UBND TP trình HĐND TP thống nhất để UBND TP Hà Nội báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định giao UBND TP Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án thu hồi đất bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội) trong trường hợp tỉnh Bắc Ninh thống nhất đề nghị TP Hà Nội thực hiện triển khai đoạn tuyến 1,62km nằm trong hướng tuyến về phía TP Hà Nội nhưng nằm trên địa giới hành chính TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để bảo đảm tính đồng bộ về tiến độ.

Hà Nội: sửa quy định về dự toán kinh phí mua sắm, sửa chữa, nâng cấp tài sản, trang thiết bị

Hà Nội: sửa quy định về dự toán kinh phí mua sắm, sửa chữa, nâng cấp tài sản, trang thiết bị

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chương trình tín dụng cho vay dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân còn gặp khó

Chương trình tín dụng cho vay dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân còn gặp khó

03 Dec, 10:36 AM

Kinhtedothi - Tại phiên làm việc sáng 3/12 của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình trình bày tổng hợp nội dung thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề và chất vấn.

[Chuyển đổi số - trụ cột định hình phương thức quản lý mới] Bài cuối: Những vấn đề đặt ra trong chuyển đối số chính quyền 2 cấp

[Chuyển đổi số - trụ cột định hình phương thức quản lý mới] Bài cuối: Những vấn đề đặt ra trong chuyển đối số chính quyền 2 cấp

03 Dec, 09:31 AM

Kinhtedothi – Triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với quyết tâm gắn chuyển đổi số vào mọi hoạt động quản lý, điều hành, song khi đi vào thực tiễn, Hà Nội nhận thấy quá trình này đã bộc lộ nhiều điểm nghẽn. Những thách thức ấy, cùng với 25 nhóm vấn đề do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chỉ ra, càng cho thấy chuyển đổi số không chỉ là cầu nối tất yếu mà còn đặt ra yêu cầu cấp bách về những giải pháp trong thời gian tới.

[Nhân dân hạnh phúc – cốt lõi trong hành trình đưa Thủ đô bứt phá] Bài cuối: Xây dựng Hà Nội thành nơi đáng đến, đáng sống

[Nhân dân hạnh phúc – cốt lõi trong hành trình đưa Thủ đô bứt phá] Bài cuối: Xây dựng Hà Nội thành nơi đáng đến, đáng sống

03 Dec, 05:25 AM

Kinhtedothi- Khát vọng phát triển Thủ đô “văn minh, hiện đại, hạnh phúc” không chỉ là mục tiêu trong Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 - 2030 mà đang trở thành mệnh lệnh từ thực tiễn. Để hiện thực hóa khát vọng ấy, theo các chuyên gia, Thủ đô cần tiếp tục tiên phong đổi mới tư duy, đột phá mạnh mẽ trong hành động và đặt hạnh phúc của người dân làm trung tâm của mọi chính sách. Từ đó, đưa Nghị quyết vào cuộc sống, mang lại hạnh phúc cho Nhân dân, xây dựng Hà Nội thành nơi đáng đến, đáng sống.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ