Xe taxi đón trả khách trước cổng bến xe Mỹ Đình. Nguồn Internet |
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô có 77 hãng taxi với hơn 19.000 xe, vận chuyển 110 triệu lượt hành khách/một năm, đáp ứng 2% nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến về Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi. Trong dự thảo quy chế có một số điểm mới được quan tâm hiện nay như: Thống nhất màu sơn chung; niên hạn hoạt động; đấu giá quyền hoạt động; phân vùng hoạt động đối với xe taxi…
Dự thảo chia khu vực hoạt động của taxi thành 2 vùng gồm: Địa giới hành chính tại các quận; và địa giới hành chính tại các huyện, thị xã. Theo đó, taxi chỉ được hoạt động (dừng, đỗ, đón, trả khách) trong khu vực mà DN đăng ký khai thác. Khi đưa khách vào vùng khác chỉ được trả chứ không được dừng, chờ đón khách.
Với niên hạn, dự thảo quy chế quy định taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tính từ năm sản xuất. Xe taxi hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn TP.
Sở GTVT cũng tham mưu cho TP xây dựng quy hoạch và xác định số lượng xe taxi tăng hàng năm để tổ chức đấu giá quyền khai thác.
Ngoài ra, dự kiến trong năm 2018 sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung; từ năm 2019 - 2024 xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên toàn địa bàn TP.
Cũng theo dự thảo, xe taxi phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định; Dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo được kết nối với dữ liệu phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi của đơn vị vận tải, kết nối với dữ liệu phần mềm trung tâm quản lý điều hành giao thông để thống nhất quản lý điều hành phương tiện giao thông chung của TP…