Hà Nội quan tâm, chăm lo cho người có công

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người có công (NCC) với cách mạng Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2021) được tổ chức phù hợp đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Các chính sách chăm lo cho NCC được TP Hà Nội và các địa phương thực hiện đúng, đủ, kịp thời.

 Tăng mức quà tặng dành cho người có công
Để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như thực hiện tốt an sinh xã hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tăng 50% mức quà tặng cho NCC, gồm 600.000 đồng và 300.000 đồng. Dù dịch bệnh ảnh hưởng đến các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội nhưng TP Hà Nội vẫn duy trì mức quà tặng cho NCC 1.000.000 đồng và 500.000 đồng, cao hơn mức của Nhà nước.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ thăm và tặng quà gia đình ông Nguyễn Hữu Thót (Thương binh 2/4, bị nhiễm chất độc hóa học tỷ lệ 41%), ở thôn 3, xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp nhưng các hoạt động thăm hỏi, chăm lo cho NCC với cách mạng vẫn được TP Hà Nội quan tâm chu đáo, nhanh, đúng, đủ, kịp thời. Từ giữa tháng 7/2021, các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NCC. Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, những đơn vị trong trạng thái bình thường đã duy trì kế hoạch hoạt động quan tâm, chăm lo cho NCC. Một vài xã, điểm của huyện Đông Anh, Mỹ Đức đang thực hiện cách ly, giãn cách xã hội thì quan tâm, chăm lo đến NCC bằng hình thức khác rất là chu đáo.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh thăm và tặng quà bà Nguyễn Thị Xướng là vợ liệt sĩ Nguyễn Công Trùy (hy sinh tại mặt trận Quảng Trị tháng 2-1969), ở xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng.
Chia sẻ về thực hiện kế hoạch Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ, Trưởng phòng LĐTB&XH Cầu Giấy Nguyễn Quang Hồng cho hay, UBND quận Cầu Giấy đã vận dụng linh hoạt việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều nhận được quà của Chủ tịch nước, TP, quận theo đúng quy định. Ngoài quà của Chủ tịch nước, TP, quận Cầu Giấy đã tặng quà cho các đối tượng NCC bằng mức quà của TP; ngoài ra, quận bổ sung đối tượng tuất cán bộ công nhân viên chức với mức quà như các năm trước đây. Quận Cầu Giấy và các phường đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 10.006 lượt đối tượng với tổng trị giá 5.587.100.000 đồng.
Thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo các huyện Đông Anh, Mỹ Đức... không tổ chức đoàn đi tặng quà NCC mà ủy quyền cho phường, xã thực hiện. Trưởng phòng LĐTB&XH Mỹ Đức Trần Ngọc Nghìn thông tin: Đến nay công tác tặng quà cho NCC đã được các xã chuyển đủ đến các đối tượng chính sách. Đã có 10.339 lượt NCC được tặng quà của Chủ tịch nước, TP, huyện, xã với tổng trị giá 4.536.800.000 đồng.
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thăm và tặng quà bà Nguyễn Thị Cam - Vợ liệt sỹ ở Thị xã Sơn Tây.
Trưởng phòng LĐTB&XH Đông Anh Nguyễn Đình Thanh cho hay: Huyện Đông Anh đã gửi tặng 12.533 suất quà cho NCC, với tổng trị giá 6.942.000.000 đồng bằng nguồn ngân sách Trung ương, TP, huyện tới các xã, thị trấn để chuyển tới các đối tượng có trong danh sách. Bằng nguồn vận động xã hội hóa, đã có 6 hộ gia đình NCC có khó khăn về nhà ở đã được xây nhà và sửa chữa nhà, với tổng kinh phí 310 triệu đồng; 1.460 đối tượng thuộc gia đình chính sách, NCC được cấp thuốc miễn phí với tổng kinh phí 146 triệu đồng...
Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người có công
Thực hiện tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cùng với việc thăm hỏi, tặng quà cho NCC với cách mạng, các quận, huyện, thị xã tích cực kêu gọi các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng cuộc vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phát động và Thư kêu gọi xây dựng, ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa TP Hà Nội năm 2021. Tính đến ngày 22/7, toàn TP Hà Nội đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trên 27,3 tỷ đồng (đạt 122,9% kế hoạch). Có nhiều quận, huyện vận động đạt vượt xa mức kế hoạch TP giao. Đơn cử, toàn huyện Đông Anh vận động được 1.052.000.000 đồng, đạt 210% kế hoạch; toàn huyện Đan Phượng đã vận động được 910.140.000 đồng, đạt 140% kế hoạch; quận Cầu Giấy và phường vận động được 966.770.000 đồng, đạt 121% kế hoạch...

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương thăm và tặng quà ông Phùng Bá Đam (Thương binh hạng ¾) tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ.
Toàn TP Hà Nội đã thực hiện hỗ trợ xây sửa dựng và sửa chữa nhà cho 230/227 hộ gia đình NCC, đạt 101,3% kế hoạch với kinh phí 8,1 tỷ đồng. Trưởng phòng LĐTB&XH Đan Phượng Đỗ An Đông chia sẻ: Huyện Đan Phượng đã ra quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 19 NCC trên địa bàn với tổng số tiền 740 triệu; trong đó, xây mới 18 nhà và sửa chữa 1 nhà. Những hộ gia đình NCC đều rất phấn khởi khi trong tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng họ vẫn được huyện, xã quan tâm chu đáo, là động lực để phát triển kinh tế gia đình.
Luôn quan tâm chăm lo đến đời sống NCC, quận Cầu Giấy cùng các phường đã hỗ trợ sửa chữa nhà cho 2 hộ gia đình chính sách với kinh phí 40 triệu đồng. Rất phấn khởi khi được ở trong căn phòng khang trang, bà Nguyễn Thị Thơm – Thương binh hạng ¾ ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy xúc động nói: Trước đây, các bức tường nhà ở luôn ẩm ướt, cứ trời mưa là bị dột tứ tung. Bản thân tôi giờ đã 76 tuổi, sức khỏe giảm sút nhiều không thể đi làm thêm, trong khi lương tháng 3,4 triệu đồng, các con khó khăn nên không có tiền sửa nhà. May quá, vừa mới đây, Hội Cựu TNXP quận Cầu Giấy phối hợp với Đoàn Thanh niên sửa chữa nhà, đường dây điện cho gia đình tôi. Ngoài ra, tôi còn được nhận những phần quà tặng 27/7 rất có ý nghĩa. “Tôi xúc động không nói lên lời. Chỉ biết cảm ơn quận, phường, cơ quan đoàn thể đã quan tâm, chăm lo cho gia đình tôi”- bà Nguyễn Thị Thơm rơi nước mắt và nói.
 Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy và phường Nghĩa Tân thăm, tặng quà cho người có công nhân dịp Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ. 
Để các gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân nơi cư trú, trong 6 tháng của năm 2021, các quận, huyện trên toàn TP Hà Nội đã tặng cho NCC 1.627 sổ tiết kiệm tình nghĩa với kinh phí 2,4 tỷ đồng; 100% Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng được các đơn vị phụng dưỡng thường xuyên hằng tháng. Ngoài ra là thực hiện tốt chế độ chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho NCC, thân nhân NCC với cách mạng; thực hiện tốt chính sách ưu đãi trong giáo dục đào tạo...
Đến thời điểm này, các quận, huyện, xã, phường đã cơ bản trao tặng xong quà cho NCC. Từ nay đến ngày 27/7/2021, lãnh đạo các địa phương sẽ đi thăm viếng nghĩa trang, thắp nén hương thơm ghi nhớ công ơn anh hùng liệt sỹ. Đồng thời, rà soát, thực hiện trao tặng quà phát sinh từ cấp trên chuyển về; tiếp tục vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người có công để không ai bị bỏ lại phía sau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần