Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Kinhtedothi- Việc triển khai kế hoạch đầu tư công của TP Hà Nội đã có chuyển biến tích cực. TP Hà Nội đang tập trung để khởi công hàng chục dự án giao thông lớn trong năm 2025, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo đà cho việc mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Hàng loạt dự án giao thông lớn được khởi công

Tính đến ngày 31/8/2025, TP Hà Nội đã giải ngân được 36.000 tỷ đồng, đạt trên 41% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Ước đến hết ngày 30/9/2025, TP giải ngân đạt xấp xỉ 39.300 tỷ đồng, tương đương 45,1% kế hoạch. Về giá trị tuyệt đối, Hà Nội là một trong hai địa phương dẫn đầu cả nước về giải ngân vốn, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ.

Nhiều dự án giao thông lớn ở Hà Nội được khởi công dịp 10/10

Trong dịp Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt công trình trọng điểm đã được khởi công, khánh thành. Trong đó, TP khánh thành Nhà máy Xử lý nước thải Yên Xá; khởi công cầu Vân Phúc; cầu Ngọc Hồi; triển khai giải phóng mặt bằng cho các dự án quốc gia như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; khởi công các dự án động lực mới Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội và TP thông minh Bắc Hà Nội... với tổng vốn đầu tư lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng. Đây là những dự án được kỳ vọng tạo bứt phá trong phát triển hạ tầng, kết nối vùng và nâng tầm diện mạo đô thị Thủ đô.

Dự kiến dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), Hà Nội sẽ tổ chức lễ khởi công thêm nhiều các dự án trọng điểm. Gồm Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Bệnh viện Thận Hà Nội cơ sở 2, Dự án đầu tư xây dựng Nhà hát Ngọc Trai và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề tại phường Tây Hồ; Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cùng việc công bố quy hoạch chi tiết ga C9 từ ga C8 đến ga C10.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ triển khai dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng tại Quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, nhằm đảm bảo tiến độ các công trình đô thị quan trọng; Hạng mục hạ tầng gồm đường đầu cầu và nhánh kết nối dự án cầu Trần Hưng Đạo; hầm chui nút giao Cổ Linh (Long Biên); cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu; cùng Dự án đầu tư xây dựng công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch nhằm biến sông Tô Lịch thành không gian xanh, điểm nhấn cảnh quan và sinh thái phục vụ cộng đồng.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư, nhà đầu tư triển khai các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng đảm bảo đáp ứng tiến độ tổ chức lễ khởi công.

Hà Nội xác định, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công không chỉ là động lực chủ yếu cho tăng trưởng, mà còn là trách nhiệm chính trị của TP. Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, việc đồng loạt khởi công các dự án lớn trong cùng một thời điểm thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, nhằm đưa Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, văn minh, xứng tầm trung tâm chính trị – kinh tế – văn hóa của cả nước. Các dự án này không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế, mà còn mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy kết nối vùng. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để Hà Nội bứt phá trong giai đoạn tới.

Đơn cử như dự án nổi bật nhất chính là tuyến metro số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).

Metro số 2 có thể coi là “cuộc cách mạng trong đi lại”. Khi hoàn thành, tuyến tàu điện ngầm này sẽ kết nối phía Bắc với trung tâm, giảm gánh nặng cho những tuyến đường luôn quá tải. Nhưng ý nghĩa không dừng ở đó. Metro sẽ kéo theo sự thay đổi trong hành vi đi lại: người dân dần quen với phương tiện công cộng hiện đại, an toàn, ít ô nhiễm hơn. Đây cũng là cú hích cho phát triển đô thị dọc hai bên tuyến, nơi chắc chắn sẽ xuất hiện thêm các trung tâm thương mại, khu dịch vụ, nhà ở.

Cầu Thượng Cát không chỉ giúp Bắc Từ Liêm nối liền Đông Anh, mà còn rút ngắn khoảng cách giữa nội đô với những vùng đang lên ở phía Bắc. Đây sẽ là động lực để phía Bắc sông Hồng, khu vực được coi là quỹ đất phát triển tương lai của Hà Nội bứt phá mạnh mẽ hơn.

Quyết tâm hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công Thủ tướng giao cho TP năm 2025 là 87.130 tỷ đồng (tăng 1,13 lần so với 2024); TP đã giao chi tiết hơn 102.337 tỷ đồng sau thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo UBND TP, 8 tháng qua, mặc dù các sở ngành, địa phương đã rất nỗ lực trong thực hiện, nhưng khối lượng vốn còn lại lớn đòi hỏi quyết tâm cao để giải ngân 100%, nhất là khi khối lượng tập trung ở các nhóm nhiệm vụ và dự án phức tạp, nhiều vướng mắc.

Phương án thiết kế cầu Thượng Cát. Ảnh: BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội

Qua theo dõi của Sở Tài chính, bên cạnh các yếu tố khách quan như biến động giá vật liệu xây dựng, khan hiếm nguồn cung, thì giải phóng mặt bằng tiếp tục là khâu khó khăn và phức tạp nhất, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Một số dự án liên kết vùng sử dụng vốn ngân sách trung ương, có tổng mức đầu tư lớn có khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, chủ yếu trong việc xác định nguồn gốc đất, người dân không đồng thuận, giá đền bù, tái định cư…

UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành chủ động đề xuất, phối hợp với UBND các địa phương trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; kịp thời hướng dẫn, chuẩn bị đủ quỹ đất, nhà tái định cư đối với người dân có đất bị thu hồi.

Bên cạnh đó, hiện còn thiếu các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) sửa đổi liên quan đến hợp đồng BT (xây dựng và chuyển giao) thanh toán bằng quỹ đất. Để giải quyết những khó khăn nêu trên, Chủ tịch UBNDTP Trần Sỹ Thanh kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định hướng dẫn thi hành Luật PPP sửa đổi liên quan đến hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất. TP sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, coi kết quả giải ngân là tiêu chí hàng đầu để đánh giá, xếp loại cán bộ, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân liên quan. Hà Nội tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, thành lập các tổ công tác đặc biệt để xử lý dứt điểm các dự án trọng điểm, phức tạp. Cùng với đó, TP điều hành kế hoạch vốn linh hoạt, kiên quyết điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ tốt.

Các chuyên gia đánh giá, kinh nghiệm của những năm trước cho thấy, trong những tháng cuối năm, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công được đẩy nhanh. Hà Nội có thể đạt được mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công nếu như có sự nỗ lực, quyết tâm lớn. Một số biện pháp lớn đang đặc biệt quan tâm là tháo gỡ ngay vướng mắc về giải phóng mặt bằng, kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đặc biệt với các dự án lớn, dự án trọng điểm tác động lớn đến số vốn giải ngân, các cấp, ngành nên tập trung, phối hợp xử lý quyết liệt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Không để có tiền mà không tiêu được" trong giải ngân đầu tư công

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Không để có tiền mà không tiêu được" trong giải ngân đầu tư công

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh: Năm 2025, Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh: Năm 2025, Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3 – 8,5% năm 2025

Hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3 – 8,5% năm 2025

28 Sep, 02:28 PM

Kinhtedothi - Trong 8 tháng năm 2025, sản xuất công nghiệp phục hồi bền vững, thương mại điện tử đạt kỷ lục mới và cán cân thương mại tiếp tục duy trì thặng dư. Đây là những động lực quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3 - 8,5% trong năm 2025.

Đưa làng nghề Hà Nội hội nhập quốc tế

Đưa làng nghề Hà Nội hội nhập quốc tế

28 Sep, 07:53 AM

Kinhtedothi - Sau hai làng nghề gốm sứ Bát Tràng và dệt lụa Vạn Phúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đang tích cực hỗ trợ hai làng nghề Sơn Đồng và Chuyên Mỹ hoàn thiện các tiêu chí để đề xuất là thành viên Mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo thế giới. Đây được xem là cơ hội để các làng nghề hội nhập quốc tế sâu rộng.

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

28 Sep, 06:08 AM

Kinhtedothi - Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ