Hà Nội quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/7 Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo.

Xuất hiện các ổ dịch mới, 10 người nhiễm Covid-19
Theo báo cáo tại phiên họp, trên thế giới, số ca mắc bệnh trong ngày tiếp tục đà giảm trên phạm vi toàn cầu, song số ca tử vong vẫn ở mức đáng quan ngại. Một số nước châu Âu, châu Á tình hình đang leo thang trở lại với sự bùng phát của biến chủng virus Delta hết sức nguy hiểm.

Tại Việt Nam, hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phía Nam và miền trung như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Yên, Long An, Tiền Giang...
 Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp
Đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh trong những ngày gần đây số ca mắc đã lên tới trên 500 ca một ngày, tổng số mắc của địa phương này hiện đang đứng đầu cả nước với 6.905 ca.

Tại Hà Nội, ngày 5/7/2021 ghi nhận các ca bệnh, ổ dịch với 10 ca mắc mới tại Đông Anh (4 ca), Mỹ Đức (5 ca) và Hoàng Mai (1 ca).
Báo cáo tại phiên họp, lãnh đạo huyện Mỹ Đức - nơi vừa phát hiện 5 ca bệnh mới cho biết, huyện tập trung khoanh vùng, xử lý ổ dịch và xác minh được 88 F1, 329 F2 và 168 F3; tạm dừng một số hoạt động như nhà hàng ăn uống tại chỗ, quán cắt tóc, gội đầu, thể dục thể thao nơi công cộng… Về công tác tổ chức thi, huyện có 4 điểm thi với hơn 2.300 thí sinh, số thí sinh liên quan đến ổ dịch là 48 và đang tiếp tục rà soát. Mỹ Đức đã có phương án phân luồng để thí sinh không đi qua nơi có ổ dịch.
Huyện Đông Anh đang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh; khoanh vùng, cách ly hai công ty vừa phát hiện ca bệnh. Huyện có 10 điểm thi với hơn 5.200 thí sinh, hiện chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến ca bệnh mới, nhưng còn 1 thí sinh diện F1 đang trong thời gian cách ly. Các phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi đang tiếp tục được triển khai.
Quận Hoàng Mai đã xác định 13 trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh mới, đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan, đồng thời thể hiện quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông an toàn.
Quận Hai Bà Trưng đã hoàn thành công tác diễn tập, phun khử khuẩn và chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; phối hợp với một số trường đại học trên địa bàn có phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho kỳ tuyển sinh riêng.
Nhanh chóng khoanh vùng dập dịch
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng điểm lại diễn biến dịch bệnh thế giới và trong nước trong đó, ngày 5-7 Việt Nam đã ghi nhận trên 1.000 ca bệnh và nêu rõ: “55 tỉnh thành có dịch. Số ca mắc ở cộng đồng lớn, nhiều ca không rõ nguồn gốc. Hà Nội sau 8 ngày không ghi nhận ca mắc mới đã xuất hiện ổ dịch, nguy cơ bùng phát cao”.
Theo Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng, thời điểm này, việc tiêm chủng phòng Covid-19 vẫn là giải pháp căn cơ, song loại vaccine sẵn có chính là ý thức của cá nhân trong công tác phòng, chống dịch cần phải phát huy hơn nữa. Vì vậy, các đơn vị, địa phương và từng cá nhân phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Toàn thành phố cần thực hiện hết sức quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.
Phó Chủ tịch cho rằng, kết quả phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội đạt được thời gian qua mới là bước đầu, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch, đồng thời siết chặt các biện pháp kiểm tra, quản lý; đề nghị mọi người dân không được chủ quan, lơ là, chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết, không tụ tập đông người, chủ động khai báo y tế khi đi về từ các tỉnh, thành phố khác.
Ngoài ra, các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm những quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh ăn uống, trung tâm thương mại, hoạt động thể dục thể thao ngoài trời…; xử lý nghiêm, triệt để, không để các trường hợp vi phạm tái diễn, đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu triển khai các thủ tục mua sắm vật tư, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó các tình huống.
Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục rà soát để tổ chức các cơ sở cách ly tập trung, bảo đảm công suất 40.000 chỗ với phương châm sẵn sàng kích hoạt trong vòng 24 giờ khi có yêu cầu của thành phố; duy trì chế độ thường trực 24/24/7 để sẵn sàng các biện pháp truy vết thần tốc, khoanh vùng, xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tuyệt đối các trường hợp F1, bảo đảm sau 4 giờ khi có ca dương tính phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm; sau 6 giờ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phải trả kết quả xét nghiệm. Ba địa phương vừa ghi nhận ca bệnh mới là huyện Mỹ Đức, huyện Đông Anh và quận Hoàng Mai cần tiếp tục truy vết, khoanh vùng, xử lý triệt để, không để dịch lây lan ra cộng đồng.
Liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, công tác tổ chức kỳ thi đến thời điểm này đã được chuẩn bị khá kỹ càng. Để bảo đảm an toàn cho kỳ thi trước diễn biến mới của dịch, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra trực tiếp tại các quận, huyện vừa ghi nhận ca bệnh mới và tiếp tục rà soát tại các địa phương khác, báo cáo chính xác số lượng thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và các thí sinh ở địa bàn phong tỏa, cách ly.
Với các trường hợp thí sinh có biểu hiện bất thường như ho, sốt…, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu các điểm thi xử lý bài bản, đúng quy định, không gây căng thẳng, không gây mất thời gian của thí sinh để ảnh hưởng đến kết quả làm bài, đồng thời lưu ý về trách nhiệm của trưởng điểm thi khi thông tin về những trường hợp này, tránh gây hoang mang dư luận. Bên cạnh đó, các điểm thi cần tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị, lường trước các tình huống bất thường, trong đó có những bất thường về thời tiết để chủ động ứng phó; hỗ trợ tối đa cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh phải di chuyển xa…
Nhấn mạnh rằng, đây là thời điểm dịch Covid-19 trên cả nước đang diễn biến phức tạp, khó lường, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của các đơn vị, địa phương tập trung quyết liệt để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tối đa phát sinh các ca nhiễm mới.
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm phê duyệt phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn có tổ chức tuyển sinh riêng; kiểm tra việc thực hiện quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, trung tâm thương mại, siêu thị….; kiểm tra hoạt động của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng; Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội rà soát, điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần