Hà Nội quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 13 HĐND TP khóa XIV, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có bài phát biểu quan trọng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, năm 2015, Thành phố (TP) đang dốc sức thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh hết sức khó khăn, thời cơ và thách thức đan xen. Đó là, cùng lúc phải hoàn thành thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, kế hoạch 5 năm (2011 -2015 và cũng là năm đất nước có nhiều ngày lễ lớn, đặc biệt triển khai Đại hội Đảng các cấp, tiến hành Đai hội Đảng bộ TP lần thứ XVI và  Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.  

 
Hà Nội quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015 - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 13 HĐND TP khóa XIV. Ảnh: Phạm Hùng
Với nhận thức đó, ngay từ đầu năm, Đảng bộ và Chính quyền và nhân dân đã không ngừng nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn, tranh thủ thời cơ thuận lợi, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp và đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, nổi bật kinh tế của TP tiếp tục tăng trưởng khá và đây là mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ của 4 năm gần đây, lạm phát tiếp tục được kiểm soát. “Hà Nội là một thị trường lớn nhưng chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn bình quân so với cả nước. Thu ngân sách đạt cao trên 50%  dự toán, tổng vốn đầu tư xã hội đạt khá, bằng xấp xỉ ¼ tổng vốn của cả nước. Nhiều công trình hạ tầng, kỹ thuật lớn được hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Cầu Nhật Tân, Sân bay Nội Bài, Cầu Đông Trù, đường 5 kéo dài…, đã làm cho diện mạo của Thủ đô thay đổi và ngày càng hiện đại. Bên cạnh đó, kết quả Xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được đẩy mạnh và đạt kết quả cao; an sinh xã hội bảo đảm, an ninh trật tự an toàn xã hội được  giữ vững; sự nghiệp văn hóa tiếp tục phát triển. Hà Nội vẫn là đơn vị đi đầu trong phát triển văn hóa, thể dục thể thao”, Chủ tịch khẳng định. Cùng với đó, thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị" tiếp tục có những chuyển biến tiến bộ, cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng dịch vụ công, môi trường đầu tư, chỉ số  CCHC quốc gia, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP tiếp tục được cải thiện. Đây là những kết quả rất quan trọng và là cơ sở và tiền đề để TP có thể hoàn thành kế hoạch 5 năm 2011- 2015”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Thay mặt UBND TP, Chủ tịch TP chân thành cảm ơn, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân, các DN, các tổ chức kinh tế đã không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, giành đựợc những kết quả trên. Đồng chí cũng cảm ơn những đóng góp và sự phối hợp tích cực của các đại biểu HĐND, Thường trực, các Ban HĐND, MTTQ và các tổ đoàn thể TP đã đồng hành, chia sẻ cùng TP, hoàn thành các mục tiêu trên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch TP chỉ ra những khó khăn, tồn tại, hạn chế, đặc biệt là  chủ trương cải tạo, thay thế cây xanh đường phố trong thời gian qua, đã triển khai chưa tốt, khiến dư luận, cử tri quan tâm. Đồng thời, nêu rõ, tinh thần cầu thị của TP. Cụ thể, đã giao cơ quan có thẩm quyết trả lời bằng văn bản tại tại diễn đàn kỳ họp Quốc hội mới đây và Chính phủ. 

Tuy nhiên, với trách nhiệm người đứng đầu TP, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã khẳng định: Việc cải tạo thay thế cây xanh đường phố trên địa bàn Thủ đô là một việc làm cần thiết và là một chủ trương đúng đắn phù hợp với quy hoạch, các quy định của pháp luật và thực trạng hệ thống cây xanh đường phố trên địa bàn cùa TP. Theo Chủ tịch, đây là việc làm thường xuyên, nhằm đảm bảo an toàn về giao thông, mỹ quan đô thị cũng như an toàn, về tính mạng, tài sản của Nhân dân trong mùa mưa bão cũng như thực hiện mục tiêu xây dựng TP xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại như mục tiêu của quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Minh chứng vấn đề này, Chủ tịch cho biết, cơn dông lốc chiều ngày 13/6, chỉ trong khoảng khắc, cơn lốc đã vật đổ hơn nghìn cây xanh, trong đó rất nhiều cây cổ thụ, làm chết người, thiệt hại về tài sản của Nhà nước và Nhân dân, gây ùn tắc ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đô thị. Đồng thời, khẳng định, chủ trương cũng như việc cải tạo, thay thế cây xanh nêu trên là hoàn toàn đúng và cần thiết. Và kết quả thực hiện chủ truơng này, việc thay thế, trồng cây xanh ở các tuyến: phố Huế, Hàng Bài, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Giảng Võ… đã mọc xanh tốt.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch trong quá trình tổ chức thực hiện chủ trương trên, các cơ quan, đơn vị thực thi còn những thiếu sót, nhất  là cách làm có phần giản đơn, nóng vội; công tác thông tin tuyên truyền chưa làm đầy đủ, việc lấy ý kiến  của cộng đồng, các chuyên gia, các nhà khoa học về công tác này chưa rộng rãi, gây hiểu lầm, hoài nghi và thậm chí có những phản ứng quá mức. Trước tình hình đó, TP đã quyết định, một mặt tạm dừng triển khai phương án, giao cơ quan thanh tra làm rõ đúng sai và công bố công khai  kết luận thanh tra trên các phương tiện thông tin của TƯ và TP. Đồng thời tiến hành kiểm điểm tổ chức, cá nhân và sẽ kỷ luật nghiêm khắc các trường hợp sai phạm trong thời gian tới. 

Theo Chủ tịch, qua sự việc trên để lại bài học sâu sắc, trong công tác lãnh đạo chỉ đạo điều hành của TP; đồng thời mong muốn, các đại biểu HĐND, cử tri của TP chia sẻ, đóng góp và ủng hộ TP, tiếp tục triển khai việc cải tạo, chỉnh trang cây xanh, để xây dựng TP ngày càng văn minh hiện đại, xứng tầm với Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình.

Nhấn mạnh nhiệm vụ tới, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo cho biết, từ nay đến cuối năm, nhiệm vụ của TP rất nặng nề. Cùng với việc hoàn thành kế hoạch của cả năm 2015, nhất là những chỉ tiêu tăng trưởng, kế hoạch xây dựng công trình trọng điểm, TP cũng phải tập trung vào rà soát và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2011- 2015. Đồng thời, chuẩn bị tốt cho kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020. Trong khi đó, tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn; một số thể chế cơ chế chính sách cũng chưa hoàn thiện, năng lực thực thi, yếu tố nội sinh của TP cũng còn hạn chế và tồn tại…

Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, lúc này, đòi hỏi, cấp cấp, các ngành, cần tích cực, chủ động và có những giải pháp điều hành linh hoạt, năng động, sáng tạo để thực hiện thắng lợi cao nhất các nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011- 2015 theo Nghị quyết của Đảng. Theo đó,  UBND TP yêu cầu các cấp, các ngành bám sát vào những chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành mình, cấp mình để có những biện pháp tích cực thông minh trong ngắn hạn, quyết liệt và sâu sát trong chỉ đạo điều hành để thực hiện được các chỉ tiêu này. Đề nghị HĐND TP tăng cường ủy quyền cho chính quyền các cấp quyền TP, các tổ chức đoàn thể  Nhân dân, triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền để hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà nghị quyết HĐND đã thông qua.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP kêu gọi các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân Thủ đô, các DN mọi thành phần kinh tế, tổ chức các phong trào thi đua, đồng lòng nhất trí, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, quyết tâm lập thành tích cao nhất, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015, cũng như kế hoạch 5 năm 2011- 2015, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI của TP và Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XII để xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại.