Hà Nội ra quân kiểm tra lễ hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/2, Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác tổ chức và quản lý lễ hội cấp TP do Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động dẫn đầu đã tiến hành kiểm tại 5 điểm di tích: Đền Bạch Mã, đền Kim Liên, đền Voi Phục, đền Quán Thánh và phủ Tây Hồ.

Tại đền Bạch Mã, mặc dù là di tích nằm trong khu phố cổ, khuôn viên nhỏ hẹp nhưng công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo. Bảng chỉ dẫn hướng dẫn du khách đặt tiền lễ, thắp hương đúng nơi quy định được xếp đặt từ cổng đến trong cung. Ông Đinh Hồng Phong – Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm cho biết: “Trong những ngày đầu Xuân Bính Thân, lượng du khách đến lễ ở đền Voi Phục tăng cao hơn những năm trước. Để duy trì được trật tự, đảm bảo mỹ quan của di tích, từ cuối tháng 1/2016, UBND quận Hoàn Kiếm liên tục chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý di tích đưa ra phương án tăng cường lực lượng bảo vệ trông coi di tích”. Một số di tích khác như đền Voi Phục, đền Kim Liên cũng không để xảy ra các hiện tượng bói toán, cờ bạc mê tín dị đoan. Phủ Tây Hồ - “điểm nóng” của di tích Hà Nội đã có nhiều tiến triển tích cực hơn so với trước khi không còn hiện tượng đổi tiền lẻ lấy chênh lệch, sư giả khu vực quanh di tích như những năm trước.
Đoàn kiểm tra tại đền Voi Phục chiều 19/2. 	Ảnh: Thùy Mai
Đoàn kiểm tra tại đền Voi Phục chiều 19/2. Ảnh: Thùy Mai
Sau buổi kiểm tra, ông Tô Văn Động đánh giá: Trong dịp đầu Xuân, hầu hết các di tích đã thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội, tạo nên bức tranh chung với nhiều chuyển biến tích cực của toàn TP năm 2016. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, ông Động lưu ý vấn đề để tiền công đức còn bữa bài. Không chỉ nhét vào tay tượng, nhiều du khách còn nhét gài lên cành đạo, gốc cây… như đền Bạch Mã và đặc biệt là phủ Tây Hồ. Các đơn vị cần duy trì thực hiện tốt văn minh lễ hội đã đạt được được từ đầu năm cho đến hết mùa lễ hội. Một trong những vấn đề khó khăn nhất của các điểm di tích là địa điểm trông giữ xe. Nếu như đền Voi Phục bố trí được lực lượng đoàn thanh niên tổ chức trông giữ, sắp xếp được bãi đỗ hợp lý, đảm bảo mức giá theo đúng quy định của Nhà nước; thì ở đền Kim Liên hàng quán, xe máy, ô tô còn để tràn ra lòng đường, dễ gây cảnh ách tắc từ khu vực đường hầm Kim Liên đến phố Xã Đàn.

Sau buổi ra quân kiểm tra ngày đầu, từ ngày 20/2, đoàn kiểm tra liên ngành về công tác tổ chức lễ hội của TP sẽ tiến hành kiểm tra ở nhiều điểm di tích khác như: đền Và, chùa Mía (Sơn Tây), đền Đức Thánh Cả (Ứng Hòa), cụm di tích Tản Viên Sơn Thánh…           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần