Hà Nội: rà soát, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Văn bản số 2178/UBND-BTCD về việc tập trung thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP.

Theo đó, tại các buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND TP trong thời gian vừa qua đã tiếp nhiều trường hợp công dân mà nội dung vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của Chủ tịch, UBND quận, huyện, thị xã và thủ trưởng các sở, ngành TP. Đồng thời, nhiều nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc chậm thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch, UBND TP về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Trong quá trình tiếp công dân, các đơn vị tập hợp thông tin vụ việc phục vụ buổi tiếp công dân còn thiếu, chưa đầy đủ, chưa kịp thời.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại một buổi tiếp công dân. Ảnh: Tú Linh
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại một buổi tiếp công dân. Ảnh: Tú Linh

Để hạn chế tình trạng nêu trên, hạn chế đơn thư vượt cấp, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, thủ trưởng các sở, ban, ngành TP tập trung thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về việc rà soát, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP.

Định kỳ hằng tháng rà soát tình hình, kết quả chỉ đạo xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, TP đã có ý kiến chỉ đạo xem xét, giải quyết.

Người đứng đầu đơn vị, địa phương thường xuyên nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, đơn vị; tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ đúng qui định của pháp luật, của UBND TP; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh; thông tin đầy đủ nội dung vụ việc, quá trình, kết quả giải quyết cho cấp trên và đơn vị liên quan.

Cùng với đó, tham dự buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND TP đúng thành phần; chuẩn bị nội dung, hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc để phục vụ buổi tiếp theo đề nghị của Văn phòng UBND TP (Ban Tiếp công dân thành phố) định kỳ vào tuần đầu tiên hằng tháng.

Chủ tịch UBND TP giao Văn phòng UBND TP xây dựng quy trình tổ chức, phục vụ buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; có sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong việc tổ chức, phục vụ có hiệu quả buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP. Báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trước ngày 10/7/2024.

Đồng thời, giao Văn phòng UBND TP (Ban Tiếp công dân thành phố) theo dõi, đôn đốc tổng hợp kết quả thực hiện Thông báo kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại các buổi tiếp công dân; kiến nghị xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân chậm thực hiện.