Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân năm 2020

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, 30/30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2020 với 3.507 thanh niên Thủ đô sẽ lên đường nhập ngũ. Trước đó, công tác chuẩn bị đã hoàn tất và 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đã nhận lệnh, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

53,6% tân binh có trình độ đại học, cao đẳng
Theo lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, nhờ phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức về nghĩa vụ, trách nhiệm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự của các đối tượng trong phạm vi điều chỉnh của luật đã được nâng cao. Quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật. Việc phát lệnh gọi nhập ngũ đến các công dân đúng thời gian quy định, có tỷ lệ dự phòng phù hợp và bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao.
Các thanh niên tiêu biểu của quận Cầu Giấy nhận Giấy chứng nhận thanh niên tình nguyện đăng ký lên đường 

nhập ngũ năm 2020. Ảnh: Lê Dung

Toàn TP có 926/3.507 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ (chiếm tỷ lệ 26,4%). Công dân đạt sức khỏe đủ điều kiện nhập ngũ có trình độ ĐH, CĐ, TCCN là 1.875 người (đạt 53,6%). Một số địa phương có tỷ lệ công dân khám tuyển đạt sức khỏe đủ điều kiện gọi nhập ngũ cao là các huyện: Chương Mỹ (84,6%), Thạch Thất (78,8%), Gia Lâm (78,7%), Đan Phượng (77,3%), Phúc Thọ (76,1%), Ba Vì (75%), thị xã Sơn Tây (75%)... Toàn TP sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn, bảo đảm các tiêu chí “trang trọng, an toàn và tiết kiệm” để ngày hội tòng quân thực sự trở thành một kỷ niệm ấn tượng, đáng nhớ đối với mỗi công dân khi lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc.
Đáng chú ý, để đề phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm sức khỏe cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Cơ quan quân sự các cấp phối hợp với địa phương quản lý chắc quân số, nắm vững tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý khi có tình huống xảy ra.
Kịp thời động viên tinh thần tân binh
Để chuẩn bị cho lễ giao nhận quân chu đáo, ý nghĩa, nhiều địa phương trên địa bàn TP đã tổ chức các hoạt động gặp mặt, tặng quà, giáo dục truyền thống, giao lưu giữa quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương với các thanh niên chuẩn bị lên đường bảo vệ Tổ quốc.
Đơn cử, tại Khu Di tích K9 (huyện Ba Vì, Hà Nội), Quận đoàn Cầu Giấy tổ chức "Lễ báo công dâng Bác và trao giấy chứng nhận Thanh niên tình nguyện đăng ký lên đường nhập ngũ năm 2020". Hay như Quận đoàn Hoàng Mai cũng đã tổ chức chương trình gặp mặt thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2020. Tại chương trình, các tân binh đã có dịp giao lưu với đại tá Lê Duy Ứng - Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, họa sĩ, nhà điêu khắc và hai bạn trẻ là những thanh niên tiêu biểu lên đường nhập ngũ năm 2020 của quận Hoàng Mai.
Trước đó, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo Ban Thường vụ các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ như: Báo công tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; gặp mặt, tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ; giao lưu với các Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, tân binh và quân nhân xuất ngũ tiêu biểu, tuyên dương khen thưởng…