Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội sẽ nhân rộng mô hình giáo dục STEM trong các trường tiểu học

Kinhtedothi - Ngày 22/12, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2022- 2023. Nhiều ưu điểm và hạn chế còn tồn tại của việc triển khai chương trình này đã được chỉ rõ.
Học sinh trường Tiểu học Văn Chương, quận Đống Đa với chuyên đề
Học sinh trường Tiểu học Văn Chương, quận Đống Đa với chuyên đề "Tổ chức hoạt động dạy học STEM lớp 3 theo chương trình GDPT 2018"

Năm học 2022-2023, Hà Nội được chọn là 1 trong số 7 tỉnh, TP tham gia thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học. Sở GD&ĐT Hà Nội đã chọn 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện để triển khai thí điểm giáo dục STEM gồm: Tràng An, Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm); Thịnh Hào, Văn Chương (quận Đống Đa); Dương Xá, Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm); Tây Đằng B, Phú Sơn (huyện Ba Vì); Hồng Sơn, Xuy Xá (huyện Mỹ Đức). 

Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm, tham mưu UBND TP bố trí nguồn kinh phí, trang bị cơ sở vật chất bảo đảm cho việc triển khai thí điểm giáo dục STEM đạt hiệu quả. Thời gian triển khai thí điểm từ tháng 9-2022 đến tháng 12-2022. Cán bộ quản lý, giáo viên của 10 trường tiểu học đã được tập huấn đầy đủ, nghiêm túc.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương- giáo viên lớp 3, trường Tiểu học Văn Chương, quận Đống Đa- một trong 10 trường thí điểm triển khai giáo dục STEM chia sẻ, dạy theo bài học STEM giúp tạo hứng thú, khơi gợi ý tưởng sáng tạo và sự tự tin của học sinh. Còn với hình thức dạy học theo hoạt động trải nghiệm (sử dụng công nghệ), học sinh phát huy tối đa sự liên tưởng, tư duy logic qua các hoạt động mô phỏng, thực hành chế tạo; từ đó giúp tăng tư duy logic, giải quyết vấn đề, kỹ năng truyền đạt thông tin, làm việc nhóm, nghiên cứu ứng dụng...

Qua một học kỳ triển khai thí điểm phương pháp giáo dục STEM trong trường tiểu học, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Hà Nội) Đào Tân Lý nhận xét: Hiện đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường tham gia thí điểm giáo dục STEM đã được tiếp cận với phương pháp dạy mới. Học sinh biết đến hoạt động thực hành ngay sau mỗi bài học, tạo điều kiện tốt để hình thành kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mặc dù giáo dục STEM là nội dung mới, chưa có tài liệu tham khảo, giáo viên chưa có kinh nghiệm, các lớp đều có sĩ số khá cao nên còn khó khăn trong việc tổ chức thực hành, trưng bày sản phẩm... nhưng trước những mặt tích cực do giáo dục STEM mang lại cũng như yêu cầu của công tác đổi mới, Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến nhân rộng mô hình này ở các trường tiểu học trên địa bàn TP từ học kỳ II năm học 2022-2023.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ