Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: số hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính

Thuỷ Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/2, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND về việc số hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kế hoạch nhằm thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC (bao gồm kết quả còn hiệu lực) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước để khai thác sử dụng hiệu quả, giảm thời gian xử lý TTHC từ giai đoạn nộp hồ sơ đến giai đoạn trả kết quả.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tiếp cận và khai thác kết quả giải quyết TTHC điện tử của các cơ quan nhà nước: phối hợp các Bộ, ngành liên quan trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Thành phố qua Trục liên thông văn bản Quốc gia phục vụ giải quyết TTHC đảm bảo tính liên tục, thống nhất, thuận lợi, đơn giản, đồng bộ, toàn vẹn dữ liệu, tránh lãng phí trong quá trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC.

Nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, TP Hà Nội sẽ rà soát, tổng hợp kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực; chuẩn bị điều kiện thực hiện số hóa. Xây dựng quy trình số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực sử dụng giải pháp công nghệ số hóa và kho lưu trữ dữ liệu điện tử do Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cung cấp. Hướng dẫn quy trình số hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định số 468/QĐ-TTg và đáp ứng theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP.

Hướng dẫn về lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC điện tử theo quy định tại Điều 17 Nghị định 45/2020/NĐ-CP; Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực. Tích hợp dữ liệu vào kho dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Tập huấn và nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác số hóa. Tiếp nhận và xử lý phản hồi của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu trong quá trình số hóa TTHC…

UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công là cơ quan thường trực, tham mưu giúp UBND TP trong việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn kỹ thuật về số hóa, lưu trữ và bảo mật dữ liệu; phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công để kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP.