Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: số hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Ngày 19/2, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND về việc số hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội.

Kế hoạch nhằm thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC (bao gồm kết quả còn hiệu lực) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước để khai thác sử dụng hiệu quả, giảm thời gian xử lý TTHC từ giai đoạn nộp hồ sơ đến giai đoạn trả kết quả.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tiếp cận và khai thác kết quả giải quyết TTHC điện tử của các cơ quan nhà nước: phối hợp các Bộ, ngành liên quan trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Thành phố qua Trục liên thông văn bản Quốc gia phục vụ giải quyết TTHC đảm bảo tính liên tục, thống nhất, thuận lợi, đơn giản, đồng bộ, toàn vẹn dữ liệu, tránh lãng phí trong quá trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC.

Nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, TP Hà Nội sẽ rà soát, tổng hợp kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực; chuẩn bị điều kiện thực hiện số hóa. Xây dựng quy trình số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực sử dụng giải pháp công nghệ số hóa và kho lưu trữ dữ liệu điện tử do Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cung cấp. Hướng dẫn quy trình số hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định số 468/QĐ-TTg và đáp ứng theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP.

Hướng dẫn về lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC điện tử theo quy định tại Điều 17 Nghị định 45/2020/NĐ-CP; Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực. Tích hợp dữ liệu vào kho dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Tập huấn và nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác số hóa. Tiếp nhận và xử lý phản hồi của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu trong quá trình số hóa TTHC…

UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công là cơ quan thường trực, tham mưu giúp UBND TP trong việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn kỹ thuật về số hóa, lưu trữ và bảo mật dữ liệu; phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công để kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ