Hà Nội sử dụng đá tự nhiên lát mới vỉa hè tại 12 quận

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/9, Sở Xây Dựng Hà Nội đã tổ chức cuộc họp trao đổi về việc sản xuất và cung cấp vật liệu lát hè trên địa bàn để thực hiện một số nội dung theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Vỉa hè tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn rộng 7,5m được lát đá xanh tự nhiên
Vỉa hè tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn rộng 7,5m được lát đá xanh tự nhiên.
Đại diện của Sở Xây Dựng cho biết, kết quả khảo sát hiện trạng các tuyến phố hiện nay tại Hà Nội ghi nhận qua nhiều giai đoạn cải tạo, nâng cấp, vật liệu lát hè được sử dụng phổ biến là gạch block tự chèn, tiếp đó là gạch bê tông xi măng và gạch Terazzo. Bó ô trồng cây chủ yếu xây bằng gạch chỉ không trát. Tuy nhiên, thực tế nhiều tuyến phố hiện nay đang xuống cấp gây ảnh hưởng đến việc đi lại an toàn của người đi bộ và cảnh quan, văn minh đô thị. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nhiều nhà sản xuất cung cấp vật liệu lát hè nêu trên sử dụng công nghệ sản xuất chế tạo khác nhau, chất lượng không đồng đều. Nền hè chưa đảm bảo chất lượng do thiếu sót trong công tác quản lý chất lượng, nghiệm thu vật tư, vật liệu và giám sát thi công các chủ đầu tư…

Xuất phát từ thực trạng trên, ngày 22/4/2016 UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 2340/UBND-XDGT chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong đó “vật liệt lát vỉa hè, bó vỉa là vật liệu tự nhiên, kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50 - 70 năm; vỉa hè đảm bảo quy chuẩn, khuyến khích mở rộng, có thiết kế cho người tàn tật theo tiêu chuẩn”. Thời gian gần đây một số tuyến phố đã được lát hè viên bó vỉa cùng ô bó gốc cây với vật liệu đá tự nhiên. Sau khi UBND TP Hà Nội ban hành áp dụng “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn Thành phố” kèm theo quyết định số 4340/QĐ-UBND ngày 20/8/2014, các chủ đầu tư xây dựng, xây dựng cải tạo các tuyến đường, hè đường đều thực hiện nghiêm túc.

Một số tuyến đường kiểu mẫu được đầu tư cải tạo nâng cấp, sử dụng vật liệu lát hè, viên bó vỉa và đan rãnh, viên bó ô gốc cây bằng đá tự nhiên đã xây dựng hoàn thành như các tuyến phố khu vực quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hà Đông, Thanh Xuân, trong đó điển hình là đường Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn… đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp sử dụng vật liệu đá tự nhiên đem lại bộ mặt đô thị khang trang. Để đảm bảo tính đồng bộ, văn mình và sử dụng bền lâu các công trình hạ tầng kỹ thuật; Sở Xây dựng đã có văn bản số 7390/SXD-QLKT ngày 26/8/2016 yêu cầu các đơn vị sản xuất và cung cấp vật liệu lát hè trên địa bàn Hà Nội xây dựng phương án sản xuất kinh doanh đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phù hợp với quy định hiện hành; tiến tới lát mới vỉa hè của 12 quận chính.