Giảm hơn 36% vụ tai nạn giao thông
Phát biểu tại cuộc họp Sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông toàn quốc, ông Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết: “Xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; trong 6 tháng đầu năm 2023, Thành ủy, HĐND và UBND TP Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện, quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, đặc biệt trong dịp lễ, Tết và các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn”.
Theo ông Nguyễn Phi Thường, trong 6 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông trên địa bàn giảm sâu cả 3 tiêu chí, cụ thể: Đã xảy ra 261 vụ tai nạn giao thông, làm 122 người chết, 224 người bị thương. So sánh cùng kỳ, giảm 147 vụ (36,03%), giảm 101 người chết (45,29%), giảm 18 người bị thương (7,44%).
Sở GTVT TP Hà Nội cũng đã thành lập 4 tổ công tác, phối hợp với Công an TP, chính quyền địa phương rà soát, khảo sát, đề xuất giải pháp nhằm xử lý đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội. Kết quả, xử lý được 5/37 điểm ùn tắc giao thông; xử lý, khắc phục được 5/8 điểm đen về tai nạn giao thông.
Đầu năm 2023, Hà Nội cũng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ước đạt 223,8 triệu lượt hành khách; tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận chuyển ước đạt 5 triệu lượt hành khách (tăng 63,7% so với cùng kỳ 2022).
Công an TP, Sở GTVT, UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trật tự, văn minh đô thị trên tinh thần “thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, các lực lượng của Công an TP Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra xử lý 160.873 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền hơn 330 tỷ đồng; tạm giữ 39.636 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 29.307 trường hợp; trong đó, xử lý vi phạm nồng độ cồn 37.094 trường hợp (so với cùng kỳ: tăng 34.217 trường hợp = 1.189,33%), vi phạm phát hiện qua hệ thống camera và đã được lập biên bản 4.664 trường hợp, gửi thông báo cho 2.938 trường hợp vi phạm…
Theo ông Nguyễn Phi thường, Sở GTVT đã phối hợp với UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua tổ chức rào đóng được 36 lối đi tự mở và rào thu hẹp 1 vị trí lối đi tự mở nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Nỗ lực kéo giảm tai nạn
Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết thêm, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội còn diễn biến phức tạp, đặc biệt thời điểm trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Trong giờ cao điểm trên một số tuyến trục chính nội đô, đường vành đai do lưu lượng phương tiện tăng cao, xảy ra va chạm giao thông, thi công công trình gây cản trở giao thông tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ.
Ngoài ra, một bộ phận người dân và doanh nghiệp vận tải chưa tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông với một số hành vi như: không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tải trọng phương tiện,…
Để khắc phục những tồn tại và hạn chế, đồng thời, tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, thời gian tới, Công an TP Hà Nội, Sở GTVT, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
Đồng thời, tiếp tục xử lý quyết liệt, hiệu quả vi phạm về nồng độ cồn, hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” trước hết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Tập trung xử lý hành vi vi phạm là nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
“Sở GTVT cũng sẽ tăng cường công tác tổ chức giao thông, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh duy tu, duy trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quản lý theo phân cấp phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn; tiếp tục tập trung xử lý, khắc phục điểm ùn tắc giao thông, điểm đen về tai nạn giao thông; chủ động xây dựng phương án phân luồng giao thông từ xa để giảm thiểu ùn tắc” – ông Nguyễn Phi Thường cho biết.
Ông Nguyễn Phi Thường cũng đề nghị, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung trong dự thảo Luật Đường bộ để phân biệt rõ giữa các loại hình vận tải nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi chạy tương tự taxi đề nghị đưa vào loại hình như taxi,…).
Ngoài ra, xây dựng phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định tại Khoản 5, Điều 7, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Đồng thời, chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (bao gồm cả quản lý phương tiện và người lái xe), phần mềm quản lý tuyến vận tải khách cố định toàn quốc, phần mềm quản lý bến xe toàn quốc.